หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมบางคนถึงเข้าใจว่าสำเนียงถิ่นอีสานทาง"หนองคาย"จะออกไปทางอุดร ขอนแก่นแทบทั้งนั้น (หมายถึงหนองคายทุกๆอำเภอนะครับ)

เนื้อหาโดย boszuza007

คือแบบผมเห็นบางที่ไปรีวิวเกี่ยวกับหนองคาย เวลาไปเที่ยวหนองคาย ไม่ก็เวลาไปเที่ยวลาวแล้วรีวิวลงเว็บบางคนจะบอกว่าสำเนียงลาวเวียงจันทน์จะออกเนิบๆคล้ายไปทางเหนือผิดกับหนองคายข้ามฝั่งมาจะเป็นคนละสำเนียงออกเป็นคนละเรื่อง ออกไปทางขอนแก่นห้วนๆถึงกับบอกว่าเป็นสำเนียงแท้ของจังหวัดหนองคาย ผมเลยคิดว่าเอ๋าหนองคายก็มันก็ไม่ได้มีแค่ตัวเมืองหนองคายเพียงที่เดียว แล้วที่นั่นคิดไปคิดมามันก็มีรอยต่อติดกับเขตแดนของถิ่นที่พูดอีสานสำเนียงห้วนๆมันเลยมีไทครัว หรือคนแถบนั้นโยกย้ายถิ่นฐานมานี่ เลยมีสำเนียงมาปนๆ แม้แต่ทางนครพนมก็น่าจะมี แถบนั้นมันไม่ได้รับอิทธิพลกับล้านช้างเวียงจันทน์โดยตรงอีก แต่ผมเห็นบางทีไปหนองคายก้เห็นแม่ค้าพูดสำเนียงเอนไปทางลาวผมว่าเขาน่าจะๆไม่ใช่คนลาวนาหรือว่าไง อีกอย่างเห็นเขาว่าทางหลายอำเภอสำเนียงจะต่างกัน เนิบมาก เนิบน้อย บางที่เนิบกว่าลาวอีก เขายังว่าอีกว่าสำเนียงพื้นเมืองของหนองคายจะเป็นแบบฝั่งลาวหรือว่าไงนี่แหละ เพราะพวกไทครัวที่พูดห้วนๆยังรับคำว่าหวา แล้วหวา มาจากชาวถิ่นพื้นเมืองนี่ครับ เพราะยังมีคนบางกลุ่มสำเนียงออกทางฝั่งลาวเห็นคุ้นๆว่างั้น แต่ผมก็ยอมรับว่าทางหนองคายก็มีสำเนียงห้วนๆแบบขอนแก่นมาปน แต่ก็ไม่น่าใช่สำเนียงพื้นเมือง ก็เลยสงสัยว่าบางคนเขายืนยันได้ไงว่าเป็นสำเนียงของทางหนองคายโดยสิ้นเชิง

อ้อผมอยากถามชาวหนองคายและผู้รู้เพิ่มอีกว่าทำไมทางตัวเมืองหนองคายหลายที่ถึงพูดออกไปทางขอนแก่น อุดร เป็นไทครัวอย่างที่เขาหรือเปล่าที่ว่าย้ายสำมะโนครัวจากถิ่นที่แห้งแล้งกว่า หรือที่เรียกว่าทุ่งกุลาร้องไห้ มายังแถบริมโขงที่อุดมสมบูรณ์นี้ แล้วจริงไหมที่ชนพื้นเมืองหนองคายพูดอีกสำเนียงนึง จนเป็นที่มาหวา สำเนียงห้วนๆไม่เจ้าที่ ความเป็นมาของชนเดิมทางหนองคายเป็นยังไง อยากรู้มาก ไว้อันไหนคือพื้นเมืองเดิม อันไหนคือสำเนียงคนมาเยือน

เนื้อหาโดย: boszuza007
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
boszuza007's profile


โพสท์โดย: boszuza007
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: boszuza007, zerotype, ประแสร์, RdarM JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมร"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"ฟิวชั่นจนอึ้ง!! เมนูสุดเเปลกจากเวียดนาม "ชานมปลาทอด" เเปลกจนหมอเตือน กินเเยกเถอะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?ตุ๊กตาแม่ลูกดก (Matryoshka) ของฝากขึ้นชื่อจาก รัสเซียครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมร
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
โคลอมเบียแล้งหนักมาก ถึงขั้นเรียกร้องไม่ให้อาบน้ำทายนิสัยจากรสไอศกรีมที่ชอบเขมรโป๊ะแตก! ทำเสื้อสงกรานต์ขายแต่สกรีนเสื้อก็อปลายนาฏศิลป์ไทย?😁เจอเด็กแบบนี้จะตอบกลับบยังไง??
ตั้งกระทู้ใหม่