หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อุ๊แม่เจ้าาาา! ก.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมอัพเกรดรายงานการค้ามนุษย์ให้ไทยเป็น TIER 2 WATCH LIST

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย ความภักดี

อุ๊แม่เจ้าาาา! ก.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมอัพเกรดรายงานการค้ามนุษย์ให้ไทยภายใต้การนำของรัฐบาลทหารเป็น TIER 2 WATCH LIST แต่จะดาวเกรดพม่าที่มีรัฐบาลประชาธิปไตยมาจากการเลือกตั้งให้เป็น TIER 3 ซะงั้น
----------

อุ๊แม่เจ้าาาา! ก.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมอัพเกรดรายงานการค้ามนุษย์ให้ไทยเป็น TIER 2 WATCH LIST

จะดีใจหรือจะกลุ้มใจกับมาตรฐานการให้คะแนนเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐดีหละนี่?

+ ไทยได้รับการยกระดับให้เป็น TIER 2 WATCH LIST
-------

วันที่ 29 มิ.ย.59 สำนักข่าว Reuters ของแคนาดาพาดหัวข่าวว่า "รายงานพิเศษ: สหรัฐจะยกระดับให้ไทยในรายงานประจำปีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ - แหล่งข่าวกล่าว" (Exclusive: U.S. to upgrade Thailand in annual human trafficking report - sources)

รายงานข่าวบอกว่า สหรัฐได้ตัดสินใจที่จะย้ายไทยจากกลุ่มประเทศที่แย่ที่สุดของผู้กระทำผิด (offenders) ในการค้ามนุษย์ของสหรัฐ การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยให้ความสัมพันธ์ด้านต่างๆ กับรัฐบาลทหารของกรุงเทพมีความราบรื่นยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่กล่าว

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐในกรุงวอชิงตันและเจ้าหน้าที่จากองค์กรระหว่างประเทศซึ่งประจำอยู่ที่กรุงเทพที่มีความรู้โดยตรงเกี่ยวกับการจัดอันดับกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า การอัพเกรดในครั้งนี้จะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านต่างๆ ระหว่างสหรัฐกับประเทศไทย ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้แน่นิ่ง (flat-lined) หลังจากที่กองทัพไทยได้ทำการยึดอำนาจในการปฏิวัติปี 2557 (2014) ซึ่งกรุงวอชิงตันได้ตำหนิอย่างรุนแรง

["แน่นิ่ง" คุณรอยเตอร์สก็ว่าเกินไป ไทยกับสหรัฐยังคงค้าขายกันตามปรกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น อย่าดราม่าให้มากนะรอยเตอร์ส โอบาม่าเจอหน้าลุงตู่ทีไรก็วิ่งเข้าไปจับมือกับลุงตู่ทุกครั้ง ที่กรุงวอชิงตันไม่พอใจที่กองทัพไทยเข้ายึดอำนาจนั้นก็เพราะว่า เขาไม่สามารถที่จะชักใยรัฐบาลหุ่นเชิดได้เหมือนที่เคยทำและเหมือนกับที่กำลังทำอยู่ในยูเครนต่างหาก - ผู้แปล]

รายงานข่าวบอกว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าได้ทำงานเพื่อสร้างแนวร่วมในกลุ่มประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อต่อต้านการไล่ล่าดินแดนที่กล่าวอ้างในทะเลจีนใต้

กรุงเทพได้ทำการประท้วงต่อกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการว่า สหรัฐควรที่จะลบไทยออกจากอันดับที่ต่ำที่สุดในรายงานประจำปีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้แล้ว ซึ่งมีกำหนดที่จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้

คาดว่ารายงานฉบับนี้จะอ้างถึงการปรับปรุงด้านต่างๆ ในความพยายามของประเทศไทยเพื่อต่อสู้การค้ามนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องอุตสาหกรรมอาหารทะเลมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐที่สำคัญของไทย เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าว

รายงานข่าวยังเปิดเผยอีกว่า การอัพเกรดในครั้งนี้จะยกให้ประเทศไทยไปยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า "รายชื่อเฝ้าระวังเทียร์ 2" (Tier 2 Watch List) และเป็นการย้ายจากอันดับของประเทศต่างๆ ที่มีประวัติการค้ามนุษย์ที่แย่ที่สุด ซึ่งรู้กันว่าเป็นเทียร์ 3 (Tier 3)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวว่า การยกระดับในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ตั้งปณิธานในการต่อสู้การค้ามนุษย์เพื่อตอบโต้ต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของนานาชาติ

"ประชาคมนานาชาติจะได้เห็นว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเอาไว้ต่อประชาคมนานาชาติว่าท่านจะทำ และท่านก็ทำได้จริงๆ" พล.ต.สรรเสริญกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส

ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมของไทยได้กล่าวว่า การยกระดับขึ้นเป็น "เทียร์ 2 เฝ้าระวัง" ไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยจะหยุดการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ "แม้ว่าเราจะได้รับการยกระดับให้ถึงเทียร์ 2 ก็ตาม แต่เราก็จะยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหานี้ต่อไป" ท่านประวิตรกล่าว

ประเทศไทยถูกลดอันดับ (downgraded) ให้ลงมาอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุด ในเดือนมิถุนายน 2557 (2014) เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ทหารเข้ายึดอำนาจ

[เห็นไหมว่า จริงๆ แล้วสาเหตุที่ไทยหลุดจาก Tier 2 Watch List มาอยู่ที่ Tier 3 เพื่อเป็นเพื่อนกับรัสเซีย (ฮ่าๆๆ) นั้นไม่ใช่เพราะปัญหาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ตามบริบทของรายงาน "Office To Monitor and Combat Trafficking in Persons Trafficking in Persons Report 2015" ของก.ต่างประเทศสหรัฐเลย เป็นเพราะเรื่องการเมืองต่างหาก

ปัญหาการค้ามนุษย์ มันมีมาตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลคสช.จะเข้ามาบริหารประเทศแล้ว พวกนักการเมืองแก้ไขไม่ได้ แต่เพราะว่าพวกนั้นยอมสยบให้กับสหรัฐ ดังนั้นจึงไม่ถูกปรับเป็น Tier 3 แต่พอคสช.เขี่ยพวกนักเลือกตั้งที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาประเทศไทยออกไป แล้วเข้ามาจัดการแก้ไขปัญหาต่างๆเอง แรกๆ ปัญหามันก็ยังคงอยู่ แต่สหรัฐฉุนจัด จึงปรับให้ไทยเป็น Tier 3 ทันที ต่อมารัฐบาลลุงตู่ก็เดินเครื่องอย่างเต็มที่ในการที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ และสุดท้ายสหรัฐก็บอกว่า เออ… รัฐบาลนี้เอาจริงว่ะ งั้นปรับขึ้นให้เป็น Tier 2 Watch List เหมือนเดิมนะ ทั้งๆ ที่ทำได้ดีกว่ารัฐบาลเลือกตั้งซะอีกนะนี่ แต่ได้คะแนนเท่าเดิมเหมือนตอนเข้ามา แบบนี้เรียกว่ากรรมการขี้โกงอ่ะ (ในเว็บไซต์ของก.ต่างประเทศสหรัฐยังไม่ได้แก้ไขข้อมูลนะครับ) - ผู้แปล]

+ พม่าถูกลดระดับให้เป็น TIER 3
--------
ว่าด้วยเรื่องประเทศไทยไปแล้ว คราวนี้หันมาดูเพื่อนบ้านเราที่บุคคลสำคัญของเขาเพิ่งจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันมานี้บ้างนะครับ

วันที่ 28 มิ.ย.59 Reuters พาดหัวข่าวว่า "รายงานพิเศษ: สหรัฐลดระดับเมียนมาร์ในรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี - แหล่งข่าวกล่าว" (Exclusive: U.S. to downgrade Myanmar in annual human trafficking report - sources)

[อ้าวเอ้ย! ไหงเป็นอย่างนั้นหละนี่ รัฐบาลลุงตู่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่สหรัฐยกอัพเกรดให้ แต่รัฐบาลประชาธิปไตยของพม่าภายใต้การนำของคุณอองซานซูจี ซึ่งโอบามาปั้นมาเองกับมือ และ กลับถูกลดอันดับซะงั้น - ผู้แปล]

รายงานข่าวบอกว่า สหรัฐได้ตัดสินใจที่จะวางเมียนมาร์ (/พม่า) ในรายชื่อของกลุ่มประเทศผู้กระทำผิดที่เลวร้ายมากที่สุดในการค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่กล่าว การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่เพื่อกระตุ้นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยใหม่ๆ และทหารที่ยังคงมีอำนาจของประเทศนี้ให้ดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อลดการใช้ทหารเด็กและการบังคับใช้แรงงาน

[ทีตัวเองจับนักโทษซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับขบวนการก่อการร้ายไปยัดคุกและให้ซีไอเอที่กัวตานาโมจนเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั้งโลก โดยไม่ต้องขึ้นศาลใดๆ แบบนี้สหรัฐไม่เรียกว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนเลยนะ แถมให้คะแนนตัวเองเป็น Tier 1 ซะด้วย ประชาชนชาวอเมริกันออกมาเดินขบวนประท้วง พอนั่งลงปุ๊บ ถูกตำรวจสหรัฐจับกุมทันที ช่างเป็นประเทศที่มีเสรีภาพเจงๆ - ผู้แปล]

รายงานข่าวบอกว่า การตำหนิ (reprimand) พม่ามาจากความพยายามของสหรัฐที่จะดึงให้พม่าซึ่งเป็นประเทศที่มีความสำคัญด้านยุทธศาสตร์ให้ช่วยรับมือกับการผงาดขึ้นของจีนในภูมิภาค และสร้างป้อมปราการในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อต่อต้านความอหังการในด้านอาณาเขตของกรุงปักกิ่งในทะเลจีนใต้

[เห็นมะ... เหตุผลจริงๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับการค้ามนุษย์เลย สหรัฐพยายามจะให้พม่าตัดสัมพันธ์กับจีน หรือใช้พม่าให้งัดข้อหรือชนกับจีนแทนตัวเอง ถ้าใครกล้าตัดสินใจรบกับจีนได้ในตอนนี้ เชื่อเถอะว่าสหรัฐจะยกระดับให้อยู่ในกลุ่มเทียร์ 1 ทันที แลกกับความฉิบหายทั้งประเทศ เอาดิคุณซูจีกล้ารบกับจีนเพื่อตายแทนอเมริกาหรือเปล่า?

หลังจากที่ตัดสัมพันธ์กับจีนแล้ว ต่อไปสหรัฐก็จะยิ้มว่า ฮ่าๆ เอ็งไม่เหลือใครเป็นแบ็กให้เพื่อถ่วงดุลอำนาจอีกแล้ว เอ็งต้องพึ่งข้าตลอด งั้นข้าจะกดหัวเอ็งยังไงก็ได้ สุดท้ายพม่าก็จะไม่เหลืออธิปไตยเป็นของตนเองอีกต่อไป จบเห่เลย - ผู้แปล]

รายงานข่าวกล่าวต่อไปอีกว่าการลดระดับพม่าลงตามรายงานการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการมนุษย์ของก.ต่างประเทศสหรัฐ (TIP) ซึ่งจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนั้น ปรากฏว่ายังมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งข้อความเกี่ยวกับความกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับการประหัตประหารกันอย่างแพร่หลายที่กำลังดำเนินไประหว่างชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญาในประเทศที่มีชนกลุ่มใหญ่เป็นชาวพุทธ

รายงานข่าวบอกว่าการตัดสินใจของสหรัฐที่จะลดระดับของพม่าให้เป็น "Tier 3" ซึ่งเป็นเกรดที่ต่ำที่สุด ในกลุ่มเดียวกันกับประเทศต่างๆ เช่น อิหร่าน เกาหลีเหนือ และซีเรีย เป็นต้น ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ของสหรัฐในกรุงวอชิงตันและที่กรุงเทพ

[สังเกตวิธีการใช้คีย์เวิร์ดในการนำเสนอข่าวของพวกตะวันตกมานานแล้ว ถ้าเป็นความขัดแย้งกันในตะวันออกกลาง ทั้งรัฐบาลสหรัฐ ยุโรป และสื่อฯ กระแสหลัก กระบอกเสียงของรัฐบาลเหล่านั้นจะใช้คำว่า "ซุนนี-ชีอะห์" แต่ถ้าเป็นที่พม่า เขาก็จะใช้คำว่า "พุทธ-มุสลิม" ในบริบทของความขัดแย้งกัน

การเลือกใช้คำพูดในลักษณะนี้ซ้ำๆ บ่อยๆ ย้ำๆ มันเหมือนกับการสะกดจิตให้ผู้อ่านเข้าใจว่าปัญหาความขัดแย้งทั้งหลายทั้งมวลในพื้นที่ที่เป็นข่าวนั้นมากจากความขัดแย้งระหว่างศาสนา และ/หรือนิกายจริงๆ ฝ่ายที่ตัวเองสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นศาสนาหรือนิกายเดียวกัน ก็จะเข้าข้างพวกเดียวกัน และต่อว่าด่าทอหรือขยายความขัดแย้งออกไป มันเป็นจิตวิทยาในการหล่อเลี้ยงให้สังคมเกิดความขัดแย้ง เพื่อที่สื่อฯ พวกนั้นจะได้ขายข่าวได้ต่อไปเรื่อยๆ

แต่พอมีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย สื่อฯ บ้าบอพวกนั้นกลับไม่บอกว่า มันคือความขัดแย้งระหว่างคริสเตียนด้วยกันเองกล่าวคือระหว่างคาทอลิกกับออร์ธอด็อกซ์ หรือตุรกีขัดแย้งกับกรีซ พวกเขาเป็นนาโต้ด้วยกัน กลับไม่ชี้นำว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างอิสลามกับคริสต์ (ออร์ธอด็อกซ์) หรือกรณีอังกฤษขัดแย้งกับสเปนกรณีพื้นที่ Gibraltar ที่อังกฤษยึดไปจากสเปน พวกเขากลับไม่มองว่ามันเป็นเรื่องของความขัดแย้งระหว่างศาสนาคริสต์ด้วยกันเอง หรือกรณีอิสราเอลขัดแย้งกับปาเลสไตน์ สื่อฯ พวกนั้นกลับไม่บอกว่า มันเป็นความขัดแย้งระหว่างยิวกับอิสลาม ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วก็ใช่เลยหละ

หรือกรณีที่สหรัฐทำสงครามในอิรัค ซีเรีย ลิเบีย เขาจะไม่บอกว่าคริสต์ทำสงครามครูเสดกับอิสลาม กล่าวคือถ้าสงครามไหนมีคริสต์เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย เขาจะพยายามเลี่ยงที่จะใช้คีย์เวิร์ดที่จะนำไปสู่แนวคิดหรือบริบทที่ว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างศาสนา แต่ถ้าสงครามและความขัดแย้งไหนที่ไม่เกี่ยวกับคริสต์ สื่อฯกระแสหลักของตะวันตกจะจัดเต็มทันที นั่นคือการเติมเชื้อไฟในความขัดแย้งทางอ้อม เพราะอะไรถึงเป็นแบบนั้นหละ? นั่นสิ! ถ้าสื่อฯกระแสหลักเลี่ยงใช้คำพูดในลักษณะนี้ได้ เชื่อว่าคงจะช่วยให้โลกเกิดสันติได้ไม่มากก็น้อย ถ้าโลกนี้เกิดสันติ ปราศจากการทำสงคราม แล้วสื่อฯที่หากินกับความขัดแย้งเหล่านั้นจะทำมาแdกอย่างไรหละ? - ผู้แปล]

ป.ล. ขอเสริมอีกนิดนะครับ อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้แปล อาเซียนก็มีหน่วยงานหรือองค์ AICHR ที่ดูแลงานด้านสิทธิมนุษยชนของตนเองอยู่แล้ว แต่กลับไม่สามารถจัดอันดับแบบที่ก.ต่างประเทศของสหรัฐจัดอันดับในการค้ามนุษย์ในกลุ่มประเทศอาเซียนได้ จริงๆ แล้วเรื่องพวกนี้อาเซียนควรจะดูแลกันเองได้แล้ว ไม่ใช่ให้สหรัฐมาเป็นผู้ให้คะแนนและจัดอันดับแล้วก็ชี้นิ้วสั่งตามอำเภอใจแบบนั้น ควรจะมีการทำรายงานที่น่าเชื่อถือและเผยแพร่ต่อสาธารณะชนได้แบบที่ก.ต่างประเทศของสหรัฐเขาทำ พูดมากแล้วเหนื่อย พอหละ... ไปดูภาพลุงตู่เซลฟี่กับสาวๆ ดีกว่านะครัช

The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
30/06/2559
----------
http://www.reuters.com/article/us-humantrafficking-thailand-idUSKCN0ZE2NH
http://time.com/4386854/thailand-human-trafficking-tip-us/
http://www.japantimes.co.jp/news/2016/06/28/asia-pacific/u-s-downgrade-myanmar-human-trafficking-report/#.V3RcGnBbOHl
https://www.theguardian.com/global-development/2016/jun/29/us-human-trafficking-in-persons-report-upgrade-thailand-sources-say
http://www.state.gov/j/tip/rls/tiprpt/
http://www.state.gov/j/tip/rls/tiprpt/2015/243366.htm
http://www.reuters.com/article/us-humantrafficking-myanmar-idUSKCN0ZD333

ขอบคุณที่มา: https://m.facebook.com/fisont/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ความภักดี's profile


โพสท์โดย: ความภักดี
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: vho, igolf, a rms, ท็อบเด็กดอน, Tabebuia, ท่านจอมพลขวัญใจเด็ก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้วปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"
ตั้งกระทู้ใหม่