หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ชาวนาบุรีรัมย์หันปั้นโอ่งรายได้งาม

โพสท์โดย คุณภาคย์

 

นายโฉม กนก อายุ 55 ปี อดีตชาวนา อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ที่เคยประสบปัญหาภัยธรรมชาติ ทั้งฝนเยอะ จนถึงภัยแล้ง และราคาผลผลิตตกต่ำต่อเนื่อง จนขาดทุน มีหนี้สินจำนวนมาก วันนี้เขาพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นปั้นโอ่งซีเมนต์ขนาด 1,800 ลิตร ขายมาเป็นเวลากว่า 20 ปี ทำให้มีรายได้จากการปั้นโอ่งซีเมนต์ขายเดือนละ 5 – 60,000 บาท โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนจะขายดีเป็นพิเศษ เพราะมีความต้องการนำโอ่งไปเป็นภาชนะรองรับน้ำฝน

     และช่วงนี้มีออเดอร์ส่งซื้อโอ่งซีเมนต์ เฉลี่ยครั้งละ 100 – 200 ใบ จนผลิตไม่ทันต่อความต้องการ เพราะแต่ละวันจะสามารถปั้นโอ่งได้เพียง 6 – 12 ใบเท่านั้น

     อุปกรณ์ที่ใช้ในการปั้นโอ่งซีเมนต์บางอย่างก็หาได้เองในพื้นที่ เช่น ดินเหนียว โครงแบบหรือแม่พิมพ์ก็สามารถทำได้เองด้วยไม้หรือปูน ที่สำคัญไม่มีการใช้เครื่องจักร มีเพียงฝีมือความชำนาญ และแรงงานคนเท่านั้น โอ่งแต่ละใบจะปั้นด้วยความละเอียดประณีตเพื่อให้ได้โอ่งที่มีคุณภาพ เรียบเนียน ทนทาน มีอายุการใช้งานได้ไม่น้อยกว่า 10 ปี เฉลี่ยแต่ละใบจะมีต้นทุนในการทำประมาณ 500 บาท และวางในราคาใบละ 950 บาท

     หลังจากหันมาทำอาชีพปั้นโอ่งขาย อดีตชาวนารายนี้ ยอมรับว่า ทำให้ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และพร้อมที่จะถ่ายทอดต่อให้กับผู้ที่สนใจ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: zerotype, เลี้ยงเห็ดครับเนาะ, makhamdong, ซาอิ, ซุปเปอร์ ใจมด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อเขมรแสบ? ปั่นข่าวว่าคนไทยเก็บสร้อยเพชรของ"แจ็คสัน หวัง"ได้แล้วไม่คืน!สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้ง😀 มาดูกันว่าสมองของเราจินตนาการให้เราเห็นอะไรกันบ้าง? กับสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา 😎เหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้ออกหมายจับ นักร้องชื่อดัง คู่ปรับ เสรีพิศุทธ์"เบลเล่" ต้นเหตุดราม่า "ออกัส-กันสมาย"..แจงประเด็นร่วมโต๊ะช่วงสงกรานต์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉ฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่มเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3ออกหมายจับ นักร้องชื่อดัง คู่ปรับ เสรีพิศุทธ์พบแล้ว คนขับรถไถขึ้นจอดในห้างดังนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว
ตั้งกระทู้ใหม่