หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แรงงานพม่าโวย!! เรียกร้อง ค่าแรงขั้นตํ่า 300 บาท สิทธิรักษาพยาบาลฟรี จัดสวัสดิการแรงงานผู้สูงอายุ สวนกลับผู้ที่ไม่เห็นด้วยว่าเป็นพวก "เห็นแก่ตัว"

บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย อุ่นไอดิน กลิ่นไอรัก

แรงงานพม่าโวย ! ชี้ คนไทยเห็นแก่ตัว ! หลังชาวไทยไม่เห็นด้วย กับกรณี นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (พม่า) ได้ยื่น 5 ข้อเสนอถึงรัฐบาลไทยให้พิจารณา และ 12 ข้อเสนอทั้ง ที่แรงงานพม่า ยื่นถึง นางอองซาน ซูจี ให้เรียนถึงรัฐบาลไทย

อันได้แก่

1. ขอให้เปิดจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติ และผู้ติดตามรอบใหม่ อ้างยังมีแรงงานต่างด้าว ที่ผิดกฎหมายและลักลอบทำงานในไทย ประมาณ 1 – 2 ล้านคน โดยให้รัฐบาลเมียนมาร์ จัดส่ง ทีมเจ้าหน้าที่และจัดตั้งศูนย์พิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่า ร่วมกับทางการไทย เพื่อให้สามารถออกเอกสารรับรอง

สถานะและสัญชาติเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยออกเป็นหนังสือแสดงตัวบุคคล ซึ่งไม่ใช่ หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ก่อน และออกเป็นพาสปอร์ต ภายหลัง ทั้งกลุ่มแรงงานเมียนมาร์ ที่จดทะเบียนใหม่ และกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว แต่อยู่ระหว่างรอพิสูจน์สัญชาติ

2. ขอให้รัฐบาลไทยบังคับใช้กฎหมาย ให้นายจ้างไทยจ่ายค่าจ้าง ตามข้อกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท เนื่องจากขณะนี้นายจ้างบางส่วน ทั้งในกรุงเทพฯ สมุทรสาคร และจังหวัดต่างๆ ยังจ่ายค่าจ้างต่ำกว่าวันละ 300 บาท

3. ขอสิทธิแรงงานเมียนมาร์ ที่มีบัตรสีชมพู สามารถเดินทางไป ยังจังหวัดต่างๆ ได้ โดยไม่ถูกจำกัดการเดินทาง อยู่ในจังหวัด ที่ทำงานเท่านั้น

4. ขอให้ลงนาม MOU ระหว่างทางการไทยกับเมียนมาร์ ในการนำเข้าแรงงาน มาทำงานในไทย โดยผ่านระบบรัฐต่อรัฐ ไม่มีกระบวนการนายหน้า เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เกิดการแสวงหา ผลประโยชน์

5.ขอให้ทางการไทยดูแล บุตรหลานแรงงานเมียนมาร์ ให้ได้รับการศึกษาและสาธารณสุข รวมทั้งสามารถเทียบโอน วุฒิการศึกษาระหว่างไทยกับเมียนมาร์ได้

และในขณะเดียวกันแรงงานชาวเมียนมาร์ ได้ยื่น 12 ข้อเสนอถึง นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อให้ นางอองซาน ซูจี นำข้อเสนอทั้ง 12 ข้อ เรียนถึงรัฐบาลไทย โดยในข้อเสนอ ทั้ง 12 ข้อ ได้แก่

1. เรียกร้องค่าแรงขั้นตํ่าวันละ 300 บาท ตามที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประกาศเป็นนโยบาย

2. สิทธิการในการรักษาพยาบาลฟรี แรงงานชาวเมียนมาร์ สามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลรัฐได้ อย่างเท่าเทียมกับคนไทย

3. แรงงงานชาวเมียนมาร์สามารถเข้าระบบประกันสังคมและสามารถใช้ประกันสังคมได้ อย่างเท่าเทียมกับคนไทย

4. เสนอให้รัฐบาลไทยออกหนังสือเดินทางสำหรับเด็กผู้ติดตาม

5. ให้หน่วยงานราชการของไทย แก้ไขปัญหาการออกหนังสือเดินทาง หรือ หนังสือเอกสารสำคัญ ที่ใช้เวลานานและล่าช้า

6. ลูกเรือประมงชาวเมียนมาร์ ต้องได้รับสิทธิ์เท่าเทียม กับแรงงานไทย และ แรงงานทั่วไป

7. ให้รัฐบาลไทยช่วยแก้ปัญหา กรณี เจ้าหน้าที่รัฐของไทย รีดไถ ข่มเหง เรียกเก็บคาผ่านทาง แก่ แรงงานชาวเมียนมาร์

8. เสนอให้แรงงานที่ถือบัตรสีชมพู ทำหนังเดินทางได้

9. ให้รัฐบาลไทยดำเนินคดีกับเจ้าของกิจการ (นายจ้างไทย) ที่ปล่อยแรงงานชาวเมียนมาร์ทำงานผิดกฏหมาย

10. รัฐบาลไทย จะต้องแก้ไขปัญหาเรื่องการจ้างแรงงาน ที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง

11. รัฐบาลไทย ต้องจัดการศึกษาที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศให้ได้ และ เด็กชาวเมียนมาร์ ที่พักเพิงอยู่ในประเทศไทย จะต้องได้รับสิทธิ์การศึกษาอย่างเท่าเทียมกับเด็กไทย

12. ให้รัฐบาลไทย จัดสวัสดิการกับแรงงานเมียนมาร์ ที่สูงอายุ

ทั้งนี้ทั้งนั้นหลังจากมีข้อเสนอต่าง ๆ เกิดขึ้นสงผลให้ประชาชนชาวไทยไม่พอใจ และ วิพากษ์วิจารณ์ กับข้อเสนอของ นางอองซาน ซูจี และข้อเสนอของแรงงานชาวเมียนมาร์ เป็นอย่างมาก และในเวลาต่อมา มีแรงงานชาวเมียนมาร์ จำนวนมากเช่นกัน

ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพวกเขา โดยแรงงานชาวเมียนมาร์ได้เปิดเผยว่า คนไทยที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ว่า เป็นพวก "เห็นแก่ตัว"

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
VOTED: FORFAME, zerotype, Dexter Suttipong, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, vho, ♥.เจ้าชายกบ.♥ , Darius, เด็กโข่ง, ninkasem, แย้มศรี, Tabebuia, โอ๊ย, อุ่นไอดิน กลิ่นไอรัก, Dont sweat it, aRnoNAe, ไข่แมว, ป้าสวย, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวเจนี่ทำพาสปอร์ตที่ไหน..ทำไมใส่ต่างหูได้ด้วยกระบี่:ส่งเสด็จกลับสู่กรุงเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ขณะผู้เข้ากราบสักการะรวม 4 วัน 720,667 คนรวมภาพน่ารักต่างๆของชาวเขมร อย่างวันนี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนเขมรรักมวยไทยขนาดไหนเป็นต้น(ฮา)"เฉลิมชัย ศรีอ่อน" เผย "โทนี่" ยังตัดขาดการเมืองไม่ขาด ได้รับคำพิพากษา ก็คือนักโทษคนหนึ่ง ชี้ ระบบยุติธรรมเสื่อมฟ้อง"สามี"ชนะคดีหลังให้"เมีย"ทำงานบ้านคนเดียวนาน 26ปีFail มีฮา จากทั่วโลก Vol. 796 (19/03/2024)หนุ่มไต้หวัน ลงทุนเสีย ขาฟรี 2 ข้างเพื่อหวังเคลมเงินประกัน ?"สว.วันชัย" เชื่อ ผลงานรัฐบาล-โทนี่ เป็นตัวแปรให้ "เพื่อไทย" สู้ "ก้าวไกล" ได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"สว.วันชัย" เชื่อ ผลงานรัฐบาล-โทนี่ เป็นตัวแปรให้ "เพื่อไทย" สู้ "ก้าวไกล" ได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า5 สุดยอดอาหารช่วยให้นอนหลับฟ้อง"สามี"ชนะคดีหลังให้"เมีย"ทำงานบ้านคนเดียวนาน 26ปียิ้มอ่อนรายวัน😁! เปิดภาพขั้นตอนขบวนการทำขนมปังของชาวเขมร ที่ผลิตใส่ใจในทุกขั้นตอน รับประกันความอร่อย สะอาดถูกหลักอนามัย!?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เตย หัตถยา โพสเดือด เปลี่ยนล่ามส่วนตัว หลังถูกแอบอ้าง"สว.วันชัย" เชื่อ ผลงานรัฐบาล-โทนี่ เป็นตัวแปรให้ "เพื่อไทย" สู้ "ก้าวไกล" ได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า"เฉลิมชัย ศรีอ่อน" เผย "โทนี่" ยังตัดขาดการเมืองไม่ขาด ได้รับคำพิพากษา ก็คือนักโทษคนหนึ่ง ชี้ ระบบยุติธรรมเสื่อมหมูถูก หมูเถื่อนล้นตลาด
ตั้งกระทู้ใหม่