หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สาวน้อยวัย 17 คนนี้คิดค้นสิ่งที่จะสะเทือนโลกได้ และเก็บมันไว้ใต้เตียงนอน จนโอบาม่าต้องพูดถึง

โพสท์โดย บ่าวสันขวาน

เชื่อได้เลยว่าห้องนอนของสาวน้อยเกือบทุกคนต้องเต็มไปด้วยของกระจุกกระจิก น่ารัก มุ้งมิ้ง แต่สำหรับสาวน้อยชาวอเมริกันคนนี้ ใต้เตียงนอนของเธอกลับกลายเป็นห้องทดลองขนาดย่อม ที่ใครได้เข้าไปดูต่างก็ตะลึงในความสามารถของเธอกันทุกคน

นี่คือห้องนอนของ Sara Volz สาววัย 17 ปี และยังเป็นห้องทดลองของเธอด้วย

เธอทำการทดลองที่นี่โดยการเปลี่ยนสาหร่ายเป็น “น้ำมัน”!

ตั้งแต่เล็กๆ Sara ก็ให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆในธรรมชาติเป็นพิเศษ

เมื่อโตขึ้น เธอก็ชอบวิชาเคมีเป็นอย่างมาก

ความแตกต่างระหว่างองค์ประกอบทางเคมีที่แตกต่างกัน ไม่เคยรอดพ้นสายตาเธอไปได้

ตอนอายุ 13 สิ่งที่เธอสนใจไม่ใช่ว่าต้องแต่งตัวยังไง แต่กลายเป็นเรื่องพลังงานทดแทน เนื่องจากคุณครูเคยพูดในห้องเรียนว่า : “สาหร่ายเป็นพืชที่สามารถเติบโตเป็นทรัพยากรหมุนเวียนได้อย่างรวดเร็ว ตอนนี้มีวิทยาการที่สามารถนำสาหร่ายมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพได้แล้ว แต่ต้นทุนสูงมาก”

เธออยากรู้ว่าสาหร่ายทั่วไปจะนำมาแทนที่พลังงานแบบดั้งเดิมอย่างไร ทำไมต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

เธอพกคำถามนี้ไปถามเหล่าโปรเฟสเซอร์ที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้ แต่ไม่มีใครตั้งใจตอบคำถามของเธอเลย

พวกเขาไม่เชื่อว่าสาววัยรุ่นคนนี้จะอยากเข้าใจถึงปัญหายากๆนี้จริงๆ

เธอผิดหวังมาก เมื่อเดินจากมาก็ตัดสินใจจะสร้างห้องวิจัยเองที่บ้านและศึกษาเอง โชคดีที่พ่อแม่ของเธอก็สนับสนุนสิ่งที่เธอทำ

ในที่สุดเธอก็ได้เริ่มต้นทำการทดลอง

เพื่อที่จะติดตามผล ดูแลพืชสาหร่าย เธอถึงกลับปรับตารางการใช้ชีวิตของตัวเองให้เหมาะกับวงจรการเติบโตของสาหร่าย

จากการทดลองที่ไม่ได้ผลนับครั้งไม่ถ้วน เธอพบว่า : ในสารอาหารและสภาพแวดล้อมเดียวกัน สาหร่ายแต่ละชนิดจะมีปริมาณน้ำมันที่ต่างกันอย่างมาก

เธอคิดว่า : “ถ้าสามารถเลี้ยงสาหร่ายที่ให้ปริมาณน้ำมันที่สูงมากๆได้ ปัญหาต้นทุนราคาสูงมากก็จะหมดลงใช่มั้ย?”

เมื่อค้นพบสิ่งนี้ เธอเริ่มทำการเพาะเทียมสาหร่ายในห้องทดลอง

แต่การทดลองของเธอก็ต้องผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก

เมื่อผ่านประสบการณ์ทำการทดลองมากกว่าพันครั้ง เธอก็พบว่า : Sethoxydim สายพันธุ์ที่นำมาทำเป็นสารเคมีกำจัดวัชพืชให้ผลที่ต้องการ เธอสามารถกำจัดสาหร่ายที่ให้ผลต่ำได้อย่างสมบูรณ์แบบ และเพาะเลี้ยงเฉพาะสายพันธุ์ที่ให้ผลสูง

การค้นพบนี้ทำให้เธอดีใจมาก

หลังทำการทดลองซ้ำอีกหลายครั้ง เธอก็เพาะพันธุ์สาหร่ายที่มีน้ำมันในเซลล์สูงมากได้สำเร็จ ซึ่งจะสามารถลดต้นทุนในการสกัดน้ำมันชีวภาพออกมาได้ หลังการคำนวน ในการผลิตน้ำมัน 1 ถัง จะใช้ต้นทุนไม่ถึง 2 ดอลล่าห์สหรัฐ

ผลลัพธ์ของการทดลองนี้มีความหมายอย่างยิ่งใหญ่ ทำให้เธอได้รับรางวัลที่ 1 ในงาน Intel Science Talent Search และได้รับเงินรางวัล 100,000 ดอลล่าห์สหรัฐ

Massachusetts Institute of Technology ของอเมริกา ได้รับเธอเข้ารับการศึกษาล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไม่เพียงแค่นี้ ผลงานการวิจัยของเธอยังสะเทือนไปถึงกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกาเนื่องจากมันจะส่งผลเกี่ยวข้องกับความมั่นคงด้านพลังงานและความปลอดภัยของประเทศ

โอบามาพูดติดตลกในสุนทรพจน์ที่ทำเนียบขาวถึงเธอว่า : สาวน้อยคนนี้ สามารถทำการทดลองที่สำคัญมากๆสำเร็จใต้เตียงในห้องนอนของเธอเอง เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์อะไรเยี่ยงนี้

แล้วเธอก็ยังแสดงไหวพริบตอบกลับว่า : “ฉันหวังว่าเด็กๆอเมริกันรุ่นต่อไป จะไม่ทำการทดลองสำเร็จใต้เตียงในห้องนอนอีก” เมื่อเธอพูดจบ ทั้งห้องก็ดังลั่นไปด้วยเสียงปรบมือ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บ่าวสันขวาน's profile


โพสท์โดย: บ่าวสันขวาน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
394 VOTES (4.8/5 จาก 82 คน)
VOTED: CelustieN, ชายมิกซ์, เจียงจื่อหยา, arsenal, Plooto, Keroppi, ซาอิ, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, makhamdong, blackvanira, ผมเล็กนะครับ, พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, ไข่ต้มยางมะตูม, lilu, โคโมรินค่ะ, amee18, HellCat, กึนซอกอปป้า, Kies, โอ๊ย, I AM THOR, บ่าวสันขวาน, cutiebarbie, เฒ่าลามก, igolf, zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, นางเบิร์ด, chuanb, John thongpoon
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้""จั๊กกะบุ๋ม" กราบเท้าขอขมา "อาเป็ดเชิญยิ้ม" ที่ทำให้ตระกูลเชิญยิ้มเสียชื่อเสียง ลั่น จะปรับตัวเองให้ดีขึ้น!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ"ออกัส" ยอมรับแชทดังกล่าว เป็นของตนจริง..พยายามขอโทษแต่โดนบล็อกเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣complex: ซับซ้อน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสีหนิง ปณิตา ไปเที่ยวดูไบ แต่ประสบภัยน้ำท่วมโรงงานน้ำแข็ง ในไทยระเบิด บาดเจ็บ 160 รายนายกเทศมนตรีเอกวาดอร์ถูกยิงดับ ก่อนลงประชามติต่อต้านอาชญากรรม
ตั้งกระทู้ใหม่