หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เตือน! เด็กเล่นซ่อนหา ระวัง! ยุงลายเล่นด้วย ตัวการทำป่วย 3 โรค

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย คุณภาคย์

เตือน! เด็กเล่นซ่อนหา ระวัง! ยุงลายเล่นด้วย ตัวการทำป่วย 3 โรค

 

 

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ยุงลายมีจำนวนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีแหล่งเพาะพันธุ์จำนวนมาก จึงมีความเสี่ยงถูกยุงลายกัดมีโอกาสป่วยเป็นไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น 

     ในรอบ 5 เดือนปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ถึงวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค รายงานพบผู้ป่วยโรคนี้ทุกจังหวัด 17,614 ราย สูงกว่าช่วงเดียวกันในปี 2558 ถึง 1.08 เท่า เสียชีวิต 16 ราย และได้คาดการณ์ว่าในปีนี้ทั่วประเทศจะมีผู้ป่วยไข้เลือดออกประมาณ 160,000-170,000 ราย เสียชีวิตประมาณ 160 ราย 

     ยุงลายเป็นตัวการแพร่เชื้อสู่คนได้ 3 โรคได้แก่ ไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และไข้ชิกา ยุงลายมี 2 ชนิดคือยุงลายบ้านและยุงลายสวน จากการศึกษาพบว่ายุงลายบ้านชอบเกาะพักบริเวณที่อับมืด ไม่มีลมพัดผ่าน เช่นเสื้อผ้าที่แขวนบนราวตากผ้าในบ้าน มุมห้อง ใต้โต๊ะ ส่วนยุงลายสวนส่วนใหญ่มักพบในบริเวณรอบๆ บ้าน ตามพุ่มไม้เตี้ยต้นหญ้า ที่ซึ่งไม่มีแสงแดดและมีความชื้น ยุงลายจะออกกินเลือดคนเวลากลางวัน 

     “กลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือเด็กๆ ที่ชอบเล่นซ่อนหา ซึ่งมักเล่นเวลากลางวัน และเป็นเวลาที่ยุงลายออกหากิน เด็กๆ มักจะหลบซุกเพื่อนตามที่มืดๆ หรือแอบใต้โต๊ะยิ่งแอบได้นานเท่าใด ยิ่งมีความเสี่ยงถูกยุงลายกัดได้มาก เด็กบางคนทนไม่กล้าตบยุง เพราะกลัวเพื่อนจะได้ยินเสียงและหาตัวเจอ จึงมีความเสี่ยงเป็นไข้เลือดออกได้ง่าย จึงขอให้ผู้ปกครองช่วยย้ำเตือนเด็กๆ ให้เปลี่ยนการเล่นซ่อนหา มาเล่นอย่างอื่นแทน” นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง กล่าว 

     นอกจากยังมีความเสี่ยงในกลุ่มที่มีความเชื่อผิดๆ ในเรื่องไข้เลือดออกด้วย เช่น คิดว่าโรคไข้เลือดออกเป็นโรคของเด็ก ผู้ใหญ่ไม่น่าเป็น ไข้เลือดออกเป็นโรคของคนต่างจังหวัดที่บ้านใกล้ป่า ใกล้สวน และใครเคยเป็นโรคนี้แล้วจะไม่เป็นซ้ำอีก จึงไม่สนใจป้องกันตัว จึงได้ให้อสม.เร่งให้ความรู้ประชาชนทุกหมู่บ้าน และขอความร่วมมือประชาชนทุกบ้านกำจัดลูกน้ำยุงลายต่อเนื่องทุก 5-7 วัน นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรืองกล่าว 

     ด้านนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสบส.กล่าวว่า ในการป้องกันไข้เลือดออก ประการแรกคือการลดจำนวนยุงลาย ที่ทำง่ายและได้ผลดีที่สุดคือกำจัดขณะที่ยุงยังเป็นลูกน้ำ โดยยุงลายตัวเมียหลังกินเลือด จะวางไข่ในภาชนะขังน้ำที่มีน้ำนิ่งและใส ไม่เน่าเสีย วางไข่ครั้งละ 50-100 ฟอง ไข่จะฟักตัวเป็นลูกน้ำภายใน 2 วัน และฟักเป็นตัวยุงประมาณ 9-12 วัน 

     จึงขอให้ช่วยกันกำจัด ตัดวงจรไม่ให้ลูกน้ำกลายเป็นตัวยุงบินได้ซึ่งกำจัดได้ยากกว่า โดยการเทเปลี่ยนน้ำในภาชนะขนาดเล็กเช่นแจกันปลูกไม้เลื้อย น้ำหล่อขาตู้กับข้าว ทุก 7 วันไม่ใช้วิธีเติมน้ำ เพราะเท่ากับว่าเป็นการเลี้ยงลูกน้ำยุงลาย รวมทั้งเทน้ำที่ขังในที่รองน้ำทิ้งในเครื่องทำน้ำเย็น ส่วนภาชนะขังน้ำปากกว้าง เช่นโอ่งน้ำ ถังซีเมนต์ใส่น้ำ ให้ใช้ฝาปิดหรือใช้ตาข่ายปิด ป้องกันไม่ให้ยุงลายลงไปวางไข่ เก็บกวาดบ้านเรือนให้สะอาด โล่ง ไม่ให้เป็นที่เกาะพักยุงลายในบ้าน และเก็บกวาดรอบๆบ้าน ไม่ให้มีแหล่งน้ำขัง ถางหญ้าให้โล่งเตียน ไม่ให้เป็นที่เกาะพักยุงลายสวน 

     ประการที่ 2 คือ การป้องกันไม่ให้ยุงกัด ผู้ที่นอนกลางวันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต้องนอนในมุ้ง หรือนอนในห้องที่มีมุ้งลวดมิดชิด หลีกเลี่ยงใส่เสื้อผ้าสีทึบๆ ซึ่งเป็นสีที่ยุงชอบเช่นสีดำ สีน้ำเงินเป็นต้น อาบน้ำชำระเหงื่อไคลให้สะอาดก่อนนอน เนื่องจากกลิ่นเหงื่อไคลของคน จะเป็นตัวเรียกยุงให้มาใกล้ หากป่วยมีไข้สูงเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ไข้สูงลอยทุกวัน ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก กินยาลดไข้หรือเช็ดตัวแล้วไข้ไม่ลด ขอให้รีบพบแพทย์หรือแจ้งอสม.ทันที โดยได้ให้กองสุขศึกษาจัดทำความรู้วิชาการง่ายๆ บริการประชาชน

สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ www.hed.go.th

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: zerotype, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วสุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกโถลูก!! หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบน้ำตารื้น เมื่อต้องแยกกับพ่อที่ทำงานต่างเมือง เพราะน้องต้องกลับไปเรียน😔ผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วนางแบบสาวสวย คิดที่จะเข้าวงการ A.V ต้องการหาเงินใช้หนี้
ตั้งกระทู้ใหม่