หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตรวจแถวอสังหาฯ อาเซียนล่าสุด

            เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมได้ไปประชุมสมาคมผู้ประะมินค่าทรัพย์สินแห่งอาเซียนที่ผมเคยเป็นกรรมการอยู่ด้วย  ครั้งนี้มีผู้ประเมินค่าทรัพย์สินทั้งระดับปฏิบัติงาน ข้าราชการ และอาจารย์ในอาเซียน เข้าร่วมประชุมรวมประมาณ 300 ท่าน  จึงขอนำสถานการณ์ล่าสุดมาเล่าให้ฟังบ้างครับ

พนมเปญจะสร้างตึกสูงสุด
            ตอนนี้ในพนมเปญกำลังรื้อสวนสนุกที่อยู่ตรงข้ามกับนากาเวิร์ลซึ่งเป็นกาสิโนขนาดใหญ่ มาสร้างตึกที่สูงที่สุดในเอเซีย โดยตั้งใจจะให้สูง 500 เมตร เป็นอาคารตึกแฝด 133 ชั้น  เจ้าของโครงการคือกลุ่มบริษัทไทบุนรุ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มนักธุรกิจกัมพูชาที่ดำเนินกิจการโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล และอาจร่วมกับกลุ่มทุนจีนด้วย  ทั้งนี้ประธานกลุ่มนี้มีประวัติไม่ค่อยแน่ชัดเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดและมีคดีอื้อฉาวอื่น ๆ
            อย่างไรก็ตามถ้าตึกนี้สร้างเสร็จ ก็จะสูงกว่าทวินทาวเวอร์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ซึ่งสูง 452 เมตร สูงกว่าตึกเคียงนามในกรุงฮานอยที่จะสูง 345 เมตร หรือ 77 ชั้น และสูงกว่าตึกใบหยก 2 ในกรุงเทพมหานครที่สูง 304 เมตร  อย่างไรก็ตาม ก็อย่าเพิ่งดีใจกันมากนัก เพราะยังไม่รู้จะได้สร้างจริงหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้เมื่อ 6 ปีก่อน สมเด็จฮุนเซ็นก็ให้เกียรติเปิดตัวอาคารสุดถึง 555 เมตร บนเกาะเพชร ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงบริเวณนี้มาแล้ว  แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่ได้สร้าง!
            สำหรับการเช่าที่ดินในกัมพูชานั้น เมื่อก่อนให้เช่า 99 ปี แต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้แล้ว รัฐบาลให้เช่าแค่ 50 ปี แต่อาจต่อสัญญาในภายหลังได้ (ตามเงื่อนไขที่จะตกลงกัน)  แต่พี่ไทยเรายังจะ "หน้ามืด" เอา 99 ปีให้ได้  อย่างไรก็ตามในกรณีห้องชุด ต่างชาติสามารถซื้อห้องชุดในกัมพูชาได้แล้ว โดยซื้อได้ในสัดส่วนไม่เกิน 70% ของพื้นที่ทั้งหมด  ส่วนของไทยอยู่ที่ 49%  โดยครั้งหนึ่งไทยเราเคยเปิดให้ต่างชาติซื้อห้องชุดได้ถึง 100%  แต่ในยามเศรษฐกิจตกต่ำปี 2542-2545 ไม่ค่อยมีใครมาซื้อ เลยลดเหลือ 49%

สิงคโปร์จะยกเลิกภาษีเก็งกำไร
            ที่ผ่านมาตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์มีการเก็งกำไรกันสูงมาก รัฐบาลจึงจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมโอนเพิ่มขึ้นสำหรับชาวสิงคโปร์ที่ซื้อไปเก็งกำไรโดยซื้อเป็นบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป  และยิ่งสำหรับชาวต่างชาติ หากไปซื้อห้องชุดในสิงคโปร์ ต้องเสียภาษี 10%  ทั้งนี้เพราะเขาถือว่ามาเอาประโยชน์จากเขา  คล้ายกับกรณีเราส่งบุตรหลานไปเรียนหนังสือในออสเตรเลียหรือประเทศตะวันตก ก็ต้องเสียค่าเล่าเรียนสูงกว่าคนท้องถิ่นเพราะเราไม่เคยเสียภาษีให้เขาเลย จะมารับประโยชน์เช่นบุตรหลานของคนท้องถิ่นไม่ได้
            แต่การเก็งกำไรในสิงคโปร์ ก็ยังไม่หยุด ในปี 2554 รัฐบาลสิงคโปร์ จึงกำหนดว่า ต่อไปนี้ต่างชาติมาซื้อห้องชุดในสิงคโปร์ ต้องเสียภาษี 15% เช่น ห้องชุดหน่วยละ 30 ล้านบาท ก็ต้องเสียภาษีก่อนเลย 4.5 ล้านบาท  อย่างไรก็ตามในขณะนี้รัฐบาลสิงคโปร์กำลังพิจารณาที่จะยกเลิกหรือลดหย่อนภาษีส่วนนี้เพราะสามารถควบคุมการเก็งกำไรได้แล้ว  และคาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์จะกลับมาคึกคักอีก
            จะสังเกตได้ว่ารัฐบาลสิงคโปร์ไม่เห็นแก่ "หน้าอินทร์หน้าพรหม" ที่ไหนเลย  บรรดาบริษัทนักพัฒนาที่ดินรายใหญ่ๆ ที่กำลังสนุกกับการพัฒนาโครงการอาคารชุดราคาแพงขายชาวต่างชาติก็สะดุดกึกลงทันทีที่รัฐบาลใช้ "ยาแรง" หยุดการเติบโตของการเก็งกำไร  ในสิงคโปร์มีนายหน้าถึงราว 30,000 คน  ส่วนหนึ่งก็ "ทำมาหากิน" กับต่างชาติที่มาซื้ออสังหาริมทรัพย์ ก็ "พลอยฟ้าพลอยฝน" ซวดเซไปด้วย  แต่รัฐบาลเขาไม่สน รัฐบาลเขายึดประโยชน์ทางเศรษฐกิจของชาติเหนือกลุ่มธุรกิจครับผม

กระบวนการประเมินขั้นสุดยอดของมาเลเซีย
            ในประเทศไทยมีการปรับราคาประเมินทุนทรัพย์ (ที่ดิน) เพื่อการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมทุก 4 ปี แต่ในมาเลเซีย เขาสามารถดำเนินการได้ทุกปีอย่างมีประสิทธิภาพดียิ่ง  ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อมูลการซื้อขายทรัพย์สินต่าง ๆ นั้นเป็นข้อมูลสาธารณะที่เปิดเผย เพื่อความโปร่งใส ป้องกันการฟอกเงิน จึงมีข้อมูลที่จะนำมาใช้เพื่อการประเมินค่าทรัพย์สินของทางราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แต่ของไทยเรามีข้อจำกัด เพราะไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลการซื้อขาย-ถือครองทรัพย์สิน คงกลัวคนรู้ว่าใครมีทรัพย์มาก  และบางส่วนก็โอนกันตามราคาประเมินทางราชการที่ต่ำ ๆ เพื่อเลี่ยงภาษี  ข้อนี้ไทยควรปรับปรุงเป็นอย่างยิ่ง
            ผมขอเพิ่มเติมเรื่องภาษีสักหน่อยว่าในมาเลเซียมีการจัดเก็บภาษีกำไร (Capital Gain Tax) สูงถึง 20% เช่น ถ้าเราซื้อบ้านมาราคา 1 ล้านบาท ตอนขายในอีก 5 ปีถัดมา ราคาขึ้นเป็น 2 ล้านบาท กำไรส่วนเกิน 1 ล้านบาท ต้องนำมาเสียภาษี 20% หรือ 2 แสนบาท  น่าเสียดายประเทศไทยไม่มีภาษีนี้ เพราะขาดความโปร่งใสด้านข้อมูลราคาซื้อขายจริง และอาจเกรงใจ "ผู้รากมากดี" ที่ใหญ่ๆ โตๆ ทั้งหลายจะเดือดร้อนนั่นเอง

เขากำลังเติบโตกันใหญ่
           1. เมียนมาร์เป็นดาวเด่นที่สุดในการลงทุนในขณะนี้ ทั้งบรูไน เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ต่างวิ่งเข้าไปลงทุน แต่ "พี่ไทย" เรายังได้แต่จดๆ จ้องๆ
           2. เวียดนามกำลังฟื้นขึ้นมาใหม่อย่างยิ่งยวด เชื่อว่าภายในเวลาประมาณ 2 ปีนี้คงจะเติบโตเฟื่องฟูขึ้นเพราะฐานของชนชั้นกลางเริ่มเติบโตอย่างมหาศาล
           3. อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ยังคงเป็นประเทศที่น่าลงทุนมากในด้านที่อยู่อาศัยสำหรับนักพัฒนาที่ดินไทยเพราะความเป็นอยู่ต่าง ๆ ก็ไม่แตกต่างจากไทยนัก
           4. ลาวกับบรูไนคงไม่เหมาะที่ไทยจะไปลงทุนด้านโครงการที่อยู่อาศัยนักเพราะเป็นประเทศเล็ก ๆ
           5. สิงคโปร์และมาเลเซีย ยังเป็นเสมือน "ตัวดูด" เศรษฐีใหญ่ ๆ ให้ไปซื้อทรัพย์สินโดยเฉพาะกลุ่มทุนจากจีน รวมทั้งคนจีนในประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

            ไทยเราต้องเร่งขจัดจุดด้อยที่เรา "ถอยหลังเข้าคลอง" มารับตำแหน่งรั้งท้ายแทนเมียนมาร์ในอดีต  และเร่งสร้างแรงดึงดูดการลงทุนใหม่ๆ เพื่อความผาสุกของประชาชนเจ้าของประเทศ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: โหดเปิดหีบ, นนท์คัฟ, Carrrot, โสมม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
รู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?ข้อควรพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการประมาณราคา
ตั้งกระทู้ใหม่