หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รัฐควรออกกฎหมาย ห้ามซื้อรถ กับการห้ามจอดรถ ถ้าไม่พร้อมที่จะรับผิดชอบต่อสังคม

โพสท์โดย Faithbook

ปัญหาต่างๆ ที่พบ และการแก้ปัญหาในปัจจุบัน


- ปัญหาการจราจรติดขัด เราแก้โดยการ ตัดถนน สร้างสะพาน เพื่อให้การจราจรไม่ติดขัด แต่กลับสร้างปัญหาให้กับคนที่โดนเวณคืนบ้านและที่ดิน ต้องย้ายบ้านทั้งๆ ที่ไม่ได้อยากจะย้าย
- ปัญหาการจอดรถบนถนนหน้าบ้านตนเอง ทุกวันนี้ถนนเขาสร้างมาเพื่อให้จอดรถเหรอครับ ถนน 4 เลน วิ่งจริงได้ 2 เลน ถ้าถนน 2 เลน ก็จะวิ่งจริงได้เลนเดียว ยังไม่พูดถึงการจอดรถเกยหน้าบ้านกัน ขวางหน้าบ้านกัน ทะเลาะวิวาท ฆ่ากันตาย เพราะเรื่องเหล่านี้
- ปัญหามลพิษ แก้โดยการตรวจสอบรถเก่าที่มีควันพิษ แต่ปริมาณรถยนต์บนถนนเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย
- ปัญหาการวางสิ่งกีดขวางบนถนน แก้โดยการเก็บสิ่งกีดขวางออก ผมเข้าใจปัญหานี้นะ บางคนวางเพราะใช้เป็นทางเข้าออกจริงๆ เขาก็น่าสงสารถ้ามีรถมาจอดก็ไม่รู้จะไปเรียกใคร ส่วนคนบางกลุ่มที่เห็นแก่ตัว วางเพื่อจองที่จอดส่วนตัว ไม่เคยเอารถเข้าบ้านตัวเองเลยซักครั้ง
- ธุรกิจต่างๆ ไม่สร้างที่จอดรถให้ลูกค้า หวังพึ่งถนนสาธารณะเพื่อใช้ประโยชน์ทางการค้า ให้ลูกค้าหาจอดกันเอง เช่น ธุรกิจร้านอาหารตอนกลางคืน โรงเรียนในยามเช้าและเย็น

เราทุกคนล้วนเจอปัญหาเหล่านี้ บางคนหนักหน่อยก็คือ เจอกับตัวแล้วแก้ปัญหาไม่ได้ ไม่รู้จะพึ่งใคร ถ้าไม่ย้ายบ้านหนี ก็ต้องทนรับสภาพไป บางรายย้ายบ้านหนี ก็ไปเจอปัญหาเดิมๆ ซ้ำๆ อีก

การสร้างจิตสำนึก ผมไม่รู้สึกว่ามันเพียงพอ เพราะคนส่วนใหญ่ก็ยังไม่มีจิตสำนึก ยังหวังพึ่งถนนสาธารณะหน้าบ้าน เพียงเพื่อจอดรถของตนเอง ทำให้ถนนแคบลง บางบ้านเขาสร้างมามีที่จอดรถ ก็ไปต่อเติมเพียงเพราะต้องการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น คนเหล่านี้เราจะแก้ปัญหายังไง เราสร้างจิตสำนึก แล้วเขาสำนึกบ้างหรือเปล่า

ส่วนตัว ผมสนับสนุนให้ออกกฎหมายเพื่อแก้ปัญหา ถึงแม้การออกกฎหมายจะแก้ปัญหาได้ไม่หมด แต่มันก็ดีกว่าการสร้างจิตสำนึกอย่างแน่นอน

- ห้ามซื้อรถ ถ้าหากไม่มีที่จอดรถ และไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนานเกินกว่า 180 วัน
กฎหมายแบบนี้มีใช้อยู่ในบางประเทศ ซึ่งประเทศเรานั้นเขามีการจราจรที่ดีกว่าบ้านเราอย่างแน่นอน คือ คนที่จะสามารถซื้อรถได้ ต้องมีที่จอดรถ มี จนท. ไปตรวจสอบว่า บ้านหลังนั้นมีที่จอดรถหรือไม่ เช่น มีที่จอดรถ 2 คัน และมีการลงทะเบียนที่จอดรถไว้แล้ว ก็ไม่สามารถทำเรื่องขอซื้อเพิ่มได้ บางคนอาจจะทำเรื่องซื้อรถบ้านจังหวัดนึง แล้วไปเช่าบ้านอาศัยในอีกจังหวัดนึง ถ้าเขาไม่ทำเรื่องย้ายรถไปอยู่ที่ใหม่ เขาก็จะต้องแก้ปัญหาโดยการไปเช่าที่จอดรถ มิเช่นนั้นเขาก็จะทำผิดกฎหมายข้อต่อไป

- ห้ามจอดรถบนถนนสาธารณะ หรือถนนส่วนบุคคล ไม่ว่าจะซอยเล็ก ซอยแคบ ซอยกว้าง ซอยตัน ในเวลา 23.00-05.00 น.
บางคนอาจจะบอกว่าทำไมไม่ทำในเวลากลางวัน เพราะเวลากลางวันคนส่วนใหญ่ขับรถออกนอกสถานที่ อาจจะจำเป็นที่จอดรถชั่วคราวบนถนน แต่ในเวลากลางคืน คนส่วนใหญ่จะใช้เวลากลับบ้าน พักผ่อน และจะต้องจอดรถ ซึ่งแน่นอนว่า หากบ้านไหนมีที่จอดรถในบ้านก็ไม่ต้องกังวล แต่หากบ้านไหนซื้อรถมาแต่ไม่มีที่จอดรถ คนเหล่านี้ก็ต้องพึ่งถนนเป็นที่จอด ซึ่ง จนท. จะตรวจสอบได้ง่าย หากไปพบเจอรถจอดบนถนนในเวลาดังกล่าวที่ใด ก็เขียนใบสั่งปรับได้เลย ปรับหนักๆ ซัก 5000 บาท หรือชาวบ้านอย่างเราๆ พบเจอปัญหา สามารถร้องเรียน เรียก จนท. มาสั่งปรับได้เลย จนท. ควรจะลงบันทึกในระบบไว้ด้วย หากกระทำผิดเกิน 3-5 ครั้ง ก็ยกเลิกการต่อใบอนุญาต ไม่ต้องต่อทะเบียน พรบ.ให้รถเหล่านั้นกลายเป็นรถเถื่อน ซื้อขายกันไม่ได้อีกต่อไป ขับขี่ก็ถือว่าผิดกฎหมาย

บางคนอาจจะบอกว่า เขาจำเป็นต้องใช้รถ ระบบขนส่งสาธารณะ การออกกฎหมายเหล่านี้ละเมิดสิทธิ์เกินไป

ถ้าอย่างนั้นผมจะถามกลับไปว่า การที่คุณมีรถ แล้วคุณไม่มีที่จอดรถ มันสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้าน หรือคนสัญจรผ่านไปมาหรือเปล่า บางคนเห็นแก่ตัวหนัก ต่อเติมบ้านเอาพื้นที่จอดรถไปทำให้บ้านกว้างขึ้น แล้วใช้ถนนเป็นที่จอดรถ ยังไม่พูดถึงธุรกิจที่ไม่มีที่จอดรถ ให้ลูกค้าเอารถจอดริมถนนอีกนะ แล้วคุณจะรับผิดชอบต่อสังคมยังไง

ไม่ว่าจะทาวเฮ้าส์ ทาวโฮม ตึกแถว เขาก็สามารถทำพื้นที่ชั้นล่างเป็นที่จอดรถได้ทั้งนั้น เพียงแต่คุณต้องยอมเสียสละพื้นที่ส่วนตัว เพื่อทำเป็นที่จอดรถ ไม่ใช่คิดว่าจะมีรถ แต่กลับไปสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น ให้กับสังคม ให้กับรัฐบาลที่ต้องมานั่งเสียงบประมาณแก้ปัญหารถติด สร้างถนน ตัดสะพาน ทำให้คนต้องโดนเวณคืนที่ดิน แล้วต้องไปหาที่อยู่ใหม่

ผมเชื่อว่าปัญหาต่างๆ ที่ผมพูดถึงมีหลายคนประสบพบเจอด้วยตัวเอง และไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง เพราะกฎหมายที่มีอยู่มันแก้ปัญหาไม่ได้ จิตสำนึกก็แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะคนที่เห็นแก่ตัวเหล่านี้ไม่มีจิตสำนึก

ใครเห็นแย้งไม่ว่ากันนะครับ แต่ขออย่างเดียว อ่านให้จบก่อนแล้วค่อยแสดงความคิดเห็น

ขออนุญาตแท็กห้องที่เกี่ยวข้อง เช่น ห้องชายคา เพราะมันเป็นเรื่องของปัญหาการจอดรถในพื้นที่บ้าน และห้องอื่นๆ

ใครเห็นด้วยฝาก vote กระทู้ด้วยนะครับ

ที่มา: Hoshigami สมาชิกเวบไซต์พันทิป
http://pantip.com/topic/35193774
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ทีเรียนเกรียนสุดๆ, รักสันติ, zerotype, Chawap
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่าโหนกอูฐมีไว้ทำไม ?ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตายใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่าผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตายเขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่าภาพสถิติการออกของเลขท้ายลอตเตอรี่ 2 ตัวหลังกทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาดกู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมว
ตั้งกระทู้ใหม่