หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมากัด ห้ามตอบโต้ "สัตว์ได้รับการคุ้มครองมากกว่าคน?"

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย Faithbook

หมากัด ห้ามตอบโต้ "สัตว์ได้รับการคุ้มครองมากกว่าคน?"

จากเพจนักกอดหมอนออนไลน์ โพสท์ว่า........

ช่วงนี้มีข่าวคนทำร้ายหมากันหนาตา จนมีความเห็นออกมาหลายฝ่าย บ้างก็ว่า สมควรแล้ว "ไอ้มนุษย์ใจร้าย" สัตว์มันด้อยความสามารถกว่า ไปทำร้ายถึงขั้นสาหัสหรือเสียชีวิตก็สมควรโดนกฎหมายเล่นงาน เป็นมนุษย์ต้องหัดมีเมตตานะยูว์

แต่อีกฝ่ายนึงก็บอกว่า "เว่อร์ไปหน่อย" งี้หมาจรจัดกัดใครหรือมีทีท่าอันตราย ถ้าเราไปทำร้ายเพื่อป้องกัน ก็โดนกฎหมายเล่นงานเอาสิวะ แม่ง "สัตว์หน้าขนได้รับการคุ้มครองมากกว่าคนหน้าแมวๆแล้วรึไง?" เตะเมียยังโทษน้อยกว่าเตะหมาอีกเหรอวะ?

เลอะเทอะกันไปใหญ่แล้วพวก...

พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.๒๕๕๗ หรือที่เรียกกันติดปากว่า "พรบ.คุ้มครองสัตว์" มีตัวบทที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ดังต่อไปนี้

มาตรา ๓ ของ พรบ.นี้ ให้ความหมายของคำว่า "สัตว์" หมายความว่า สัตว์ที่โดยปกติเลี้ยงไว้เพื่อเป็นสัตว์บ้าน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นพาหนะ สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นเพื่อน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นอาหาร สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการแสดงหรือสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการอื่นใด ทั้งนี้ ไม่ว่าจะมีเจ้าของหรือไม่ก็ตาม และให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

“การทารุณกรรม” หมายความว่า การกระทำหรืองดเว้นการกระทำใด ๆ ที่ทำให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมานไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ ได้รับความเจ็บปวด ความเจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรืออาจมีผลทำให้สัตว์นั้นตาย และให้หมายความรวมถึงการใช้สัตว์พิการ สัตว์เจ็บป่วย สัตว์ชราหรือสัตว์ที่กำลังตั้งท้องเพื่อแสวงหาประโยชน์ ใช้สัตว์ประกอบกามกิจ ใช้สัตว์ทำงานจนเกินสมควรหรือใช้ให้ทำงานอันไม่สมควรเพราะเหตุที่สัตว์นั้นเจ็บป่วย ชราหรืออ่อนอายุ

ไอ้ที่โดนกันบ่อยๆ คือมาตรา ๒๐ ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร

ก็ถ้า...มี "เหตุอันสมควร" ในการกระทำอันเป็นการทารุณ ย่อมไม่มีความผิดตามมาตรานี้ เช่น หมากำลังจะกัดน้องแตงโมคนสวยข้างบ้าน ...เห็นดังนั้นจึงขว้างขวานออกไปเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้องแตงโมโดนหมากัดให้ระคายผิว เช่นนี้...ก็ถือว่ามีเหตุอันสมควรในการกระทำ

แต่กับอีกกรณีนึงคล้ายกัน ...ทราบข่าวว่าน้องแตงโมถูกหมากัดเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผ่านมาหลายวัน...เจอหมาเจ้ากรรมตัวนั้น จึงไปกระหน่ำฟาดแม่งจนตาย อันนี้ผิดว่ะ เพราะเหตุอันสมควรของ...มันได้เกิดขึ้นตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วและล่วงเลยจนไม่เป็นเหตุอันสมควรอีกต่อไปแล้ว

นอกจากนั้นในมาตรา ๒๑ (๖) ยังได้บัญญัติไว้ว่า การฆ่าสัตว์ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อป้องกันอันตรายแก่ชีวิตหรือร่างกายของมนุษย์หรือสัตว์อื่น หรือป้องกันความเสียหายที่จะเกิดแก่ทรัพย์สิน ไม่ถือว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ตามมาตรา ๒๐ นั่นหมายความว่า บางกรณีที่มีสัตว์ดุร้าย ก่อเหตุทำร้ายร่างกายหรือทรัพย์สิน "เป็นประจำ" ถ้า...คิดไคร่ครวญดีแล้วว่าไม่มีทางอื่นในการป้องกันเหตุได้จริงๆ ก็จัดการได้ไม่ถือเป็นการทารุณกรรม

พรบ.คุ้มครองสัตว์ฯ เป็น พรบ.ที่สั้น เข้าใจง่าย กระชับ เลยอยากให้พวก...ๆอ่านทำความเข้าใจให้ดีก่อนวิจารณ์ นอกจากนั้นการทำความเข้าใจกฎหมายนี้ ยังส่งผลดีให้ตัว...เองรู้ว่า "อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ยังไงแค่ไหน" ยังไงซะประเทศที่เจริญแล้วก็สมควรมีกฎหมายคุ้มครองสัตว์แบบนี้อยู่ล่ะ ส่วนไอ้มนุษย์ที่อ่านหนังสือออกก็ทำความเข้าใจเอาละกันนะครับสัส

//@แอดแมว//

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: amzabzaa, Darius, bigg, โยนี หมีระบม, ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยายลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!อึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาเเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆อัพเดทสถานการณ์ ผู้ผลิตรถบินได้แต่ละค่าย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิงนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วนางแบบสาวสวย คิดที่จะเข้าวงการ A.V ต้องการหาเงินใช้หนี้
ตั้งกระทู้ใหม่