หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วันนี้คุณได้ทานเห็ดถอบ/เห็ดเผาะ (อาหารที่อยู่ที่ต่ำๆแต่ราคาแพง) แล้วหรือยัง

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เห็ดเผาะ หรือ เห็ดถอบ เป็นเห็ดชนิด "ไมคอไรซา" ที่เติบโตร่วมกับต้นไม้หลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในดินร่วนปนทราย  เมื่ออ่อนและดอกยังไม่เปิดมีลักษณะเป็นลูกกลม เมื่อโตขึ้นดอกเห็ดมีลักษณะเป็นรูปดาว เป็นเห็ดพื้นบ้านที่นิยมนำมารับประทานมาก โดยเฉพาะคนในภาคอีสาน และภาคเหนือ เนื่องจากมีเนื้อกรอบกุบกับ มีรสหวานเล็กน้อย ดอกเห็ดจะออกเพียงปีละครั้ง ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน หลังเข้าช่วงต้นฤดูฝนใหม่ๆ หาเก็บได้ในพื้นที่ป่าเท่านั้น ยังไม่สามารถเพาะเองได้ จึงทำให้มีราคาสูง กิโลกรัมละ 200-800 บาท

เห็ดเผาะพบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ รวมถึงพบได้ในภาคอื่นยกเว้นภาคใต้ บริเวณที่พบส่วนมากจะเป็นป่าเต็งรังที่มีลักษณะดินร่วนซุย ใกล้ๆกับรากพืช ในระยะแรกของการเจริญเติบโต ดอกเห็ดจะเติบโตมาจากหน้าดินตื้น และค่อยผุดขึ้นมาเหนือดิน ในระยะดอกเห็ดอ่อนที่นิยมนำมารับประทานอาจพบบางส่วนของดอกเห็ดโผล่เหนือดินหรือไม่พบเลย ซึ่งทำให้บางครั้งหากต้องการเห็ดเผาะที่อ่อนมากจำเป็นใช้เสียมขุดดินบริเวณ โดยสังเกตได้จากรอยดันนูน และแตกของดิน


อุบลวันนี้ :  
ฝนตกแล้ว แนวแซบ กะมานำฝน เห็ดเผาะ อาหารชั้นต่ำ ( ติดดิน ) แต่ราคาแพง.

 


ข่าวล่าสุด :  กิโล ละ 600 บาท พุ่นเด้อ จ้า ( ราคาวันนี้ )


山村歩 :  ปีนี้สด ๆ ที่น่านค่ะ ราคาตกนิดหน่อย ปีที่แล้ว 700 - 800 ค่ะ

 


นิยมนำไปทำอาหาร เช่น ต้มเปรอะ ต้มยำเห็ดสารพัด ผัดเผ็ดเห็ดถอบ แกงเห็ดถอบใส้หน่อไม้สด ชะอม ผักหวาน เห็ดสามอย่าง เห็ด 5 อย่าง บวบเหลี่ยม ฟักทอง แกงคั่วกะทิ ไข่เจียว เป็นต้น


เห็ดถอบ เป็นอาหารในที่ต่ำเพราะอยู่ในดิน แต่ทว่าราคาของมันนั้นสามารถช่วยชาวบ้านให้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำกันเลยทีเดียว

วันนี้คุณได้ทานเห็ดถอบ/เห็ดเผาะ แล้วหรือยัง?

ถ้ายังไม่เคยทาน ขอบอกเลยว่าอร่อยมาก 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: I AM THOR, ซาอิ, Darius, willbe, พูดไปก็เท่านั้น, Keroppi, Andreas, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"เมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกยูเครนประกาศเกณฑ์ชายยูเครน ทั้งในประเทศและนอกประเทศ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกไทยเสนอเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยสงครามเมียนมาเมื่อหนูน้อยทำตุ๊กตา "ลาบูบู้"..เพราะรู้ซื้อไม่ได้ มันราคาแพง!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)
ตั้งกระทู้ใหม่