หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย บ่าวสันขวาน
"บางคนถามว่าทำไมต้องศาสนา ทำไมต้องศีลธรรม แค่อยู่ไปเรื่อยๆไม่พอเหรอก็ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนนี่นา"

ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ

 

บางคนถามว่าทำไมต้องศาสนา  ทำไมต้องมีศีลธรรม  แค่อยู่ไปเรื่อยๆไม่พอเหรอ ก็ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนนี่นา  ทำไมต้องเข้าวัดทำบุญประจำแค่ไม่ไปเบียดเบียนทำร้ายใคร  ไม่กินไม่โกงก็น่าจะพอ 

คำตอบคือจริงอยู่เราอยู่ปกติไม่ทำให้ใครเดือดร้อนนั้นดี  แต่ถ้าเราต้องมีเรื่องกระทบกระทั่งกัน  หรือมีเรื่องวิกฤตการณ์อันไม่คาดคิดขึ้นมาละ  เราต้องสูญเสียหรือพลัดพรากจากสิ่งที่เคยได้เคยมี  บางที่สูญสิ้นทุกสิ่งทุกอย่างเพราะเหตุปัจจัยต่างๆ

ถ้าเราไม่มีสิ่งยึดเหนียวทางใจด้วยเราอาจจะทุกข์จนบ้าเสียสติหรือตายไปเพราะการตรอมใจความเศร้า  ความเครียดก็เป็นได้  ดังนั้นศาสนาที่บัญญัติขึ้นก็เพื่อเป็นหลักยึดเหนี่ยวทางใจ 

ปกติมนุษย์หรือสัตว์โลกทุกชนิดรักตัวกลัวตาย  แต่มนุษย์กลัวมากกว่านั้นด้วยอุปทาน  มนุษย์ปั้นแต่งเสกสรรสิ่งต่างขึ้นมาเพื่อระงับดับความกลัว  มนุษย์มีความกลัวมากกว่าสัตว์และระแวงระวังไปทั่ว  ถ้าไม่มีหลักยึดเวลาที่ต้องเผชิญเหตุการณ์ร้าย  ในสภาวะจำยอมหรือยามคับขัน อาจจะตั้งสติไม่ได้  และคิดทำอะไรอย่างไร้สติทำให้เกิดผลเสียมากกว่าได้

รักโลภโกรธ หลงในใจเป็นสาเหตุให้เราคิดทำอะไรอย่างไร้สติได้เช่นกัน  เป็นสิ่งเหล่านี้ต้องใช้สติปัญญากำกับตลอดเวลา เพราะถ้าควบคุมไม่ได้ก็จะทำให้เกิดทุกข์ใจอย่างยิ่ง

คนเราเวลาอยู่ดีสบายใจมักไม่นึกถึงเรื่องการเข้าวัดทำบูญกัน   พอมีเรื่องมีราวจึงจะนึกถึงวัดขึ้นมาได้

ศาสนาทุกศาสนาสอนคนให้เป็นคนดี   ศาสนาเป็นหลักยึดเหนี่ยวทางใจ  ศาสนาเป็นทั้งเรื่องกันและแก้ปัญหาความทุกข์ด้วย  คล้ายๆเรื่องอนามัยมีทั้งการป้องกันและรักษาแต่ส่วนมากจะนึกถึงก็ต่อเมื่อเจ็บป่วยกันเสียก่อน   ศีลธรรมและศาสนาก็จะเป็นทำนองเดียวกันคือมักจะไม่ใช้ป้องกัน  แต่คิดเอาไว้แก้อย่างเดียวดังนั้นทุกข์และปัญหาจึงไม่หมดสิ้นไปเสียที

ยิ่งปัจจุบัน  ปัญหาทางสังคม  เศรษฐกิจ  การเมือง  ภัยพิบัติจากสงครามและธรรมชาติมากมายทำให้คนเครียดจัด  มีปัญหาทุกข์ซับซ้อนขึ้นตลอดเวลา  จนเข้าขั้นใกล้วิกฤติแล้ว หากคนเราไม่ใช้ศาสนาเพื่อการป้องกันโดยน้อมนำคำสอนมาใส่ใจ  เพื่อศึกษาและปฏิบัติในการป้องกันความทุกข์ที่ถาโถมเข้ามาแล้วเราจะรอให้ทุกข์ปัญหาเกิดขึ้นเสียก่อนจึงค่อยหาทางแก้อาจจะยุ่งยากจนแก้ไม่ได้ หรือสายจนเกินไป...........................

ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ

 

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/139529

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
บ่าวสันขวาน's profile


โพสท์โดย: บ่าวสันขวาน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: plangchompoo, บ่าวสันขวาน, กึนซอกอปป้า, Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้งอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!5 ราศีที่จะมีโชคลาภ พุ่งแรง มีโอกาสได้เงินก้อนใหญ่ในช่วงนี้!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วเลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินเร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรค
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"เร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรครพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยิน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่