หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เพราะทัศนคติฝรั่งมองว่าอาหารไทยไม่ไฮโซ ทำให้เชฟต้องปิดร้านก๋วยเตี๋ยวไทยชื่อดัง

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เชฟดังผู้สร้างกระแสอาหารไทยในอเมริกา ตัดสินใจปิดร้านก๋วยเตี๋ยวไทยชื่อดังในเมืองพอร์ทแลนด์แล้ว อ้างเหตุคนฝรั่งมอง “อาหารไทย” เป็นอาหารราคาถูก เพราะถูกเอาไปเปรียบเทียบกับ "เฝอ"

วันที่ 9 พฤษภาคม 2016 ร้านก๋วยเตี๋ยว “เส้นใหญ่” (Sen Yai Noodle House) อันโด่งดังของเชฟแอนดี้ ริกเกอร์ บนถนน ดิวิชั่น ในเมืองพอร์ทแลนด์ รัฐโอเรก้อน จะปิดตัวลง โดยจะกลายเป็นร้าน Honky Tonk Taco ของนักธุรกิจร้านอาหารชื่อดัง เนท ทิลเด้น ต่อไป

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ร้านอาหารไทยของเชฟอเมริกันชื่อดัง ต้องปิดตัวลงนั้น ข่าวของนิตยสาร Monthly Portland บอกว่าเป็นเพราะการขึ้นค่าเช่าอาคาร บวกกับยอดขายที่ไม่เป็นไปตามเป้า โดยเชฟแอนดี้ ริกเกอร์ บอกว่าเป็นเพราะชาวเมืองพอร์ทแลนด์ มีแนวคิดฝังใจว่า อาหารไทยคืออาหารราคาถูก (cheap food) ทำให้ราคาก๋วยเตี๋ยวชนิดต่างๆ ในร้าน ซึ่งเฉลี่ยราคาระหว่าง 10-13 ดอลลาร์ ถูกมองว่าแพงเกินไป

“คนทั่วไปมีความคิดว่า อาหารเอเชีย รวมถึงอาหารพื้นเมืองชาติต่างๆ คืออาหารราคาถูก คนชอบพูดให้ได้ยินว่า ‘เวลาไปกินที่ร้านเฝอ แค่แปดดอลลาร์ จะได้จานใหญ่กว่านี้สองเท่า’ ซึ่งจะให้ผมไปแข่งกับร้านต้นทุนต่ำแบบนั้นไม่ไหว” แอนดี้ ริกเกอร์ กล่าว และว่าต้นทุนในการผลิตอาหารในร้านของเขาค่อนข้างสูง เพราะใช้ส่วนประกอบคุณภาพสูงทั้งหมด

“ยกตัวอย่างเช่น เย็นตาโฟ ซึ่งเป็นอาหารที่อร่อยมาก แต่ต้องใช้น้ำซุบที่ปรุงเองถึงสองชนิด ลูกชิ้นปลาสี่ชนิด และใช้ผัก ซึ่งหายากและแพงมากในบางช่วง แล้วเราขายไม่ดีนัก ซึ่งน่าเสียดาย ไม่ใช่เรื่องที่น่าแฮปปี้ เพราะมันคือการใช้แรงงานคน ใช้มือในการปรุงของพวกนี้ แต่โชคไม่ดี เพราะนั้นไม่ใช่ภาพที่เรามองอาหารแบบนี้ในอเมริกา มันทำให้ผมเสียใจมาก”

แอนดี้ ริกเกอร์ บอกว่า เขามองไม่เห็นอนาคตของร้าน “เส้นใหญ่” เพราะเหตุผลหลายๆ อย่างประกอบกัน ทั้งค่าเช่าในเมืองพอร์ทแลนด์ที่สูงขึ้น การปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำ และ “ภาพลักษณ์” อาหารราคาถูกของอาหารไทย ทำให้เขาตัดสินใจเลิกร้าน แม้จะรักร้าน “เส้นใหญ” มากก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ข่าวบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับร้าน “เส้นใหญ่” ถือเป็นคนละกรณีกับร้าน “ป็อกป็อก” สาขาแรกในพอร์ทเลนด์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่อาหารในร้านส่วนใหญ่มีราคาสูงกว่า 20 ดอลลาร์ทั้งสิ้น รวมถึงร้านอาหารไทยระดับ “ไฮเอ็น” อื่นๆ ในพอร์ทแลนด์ เช่น “หลังบ้าน ไทย คิทเช่น” ที่ข่าวบอกว่าเมนูชิมอาหารไทยราคา 75 ดอลลาร์ (ไม่รวมเครื่องดื่ม)ได้รับความนิยมอย่างสูงถึงขนาดมีการจองเต็มล่วงหน้าหกเดือน

Cr. SiamUS

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, กบขึ้นวอ, Dexter Suttipong, igolf, กึนซอกอปป้า, Ployza, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, ไข่เจียวหมูสับ, ginger bread, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?หนุ่มรีวิวกินไข่ต้ม 3-4 ฟอง 7 วัน น้ำหนักลด 15 กิโลกรัม!!! พุงยุบอย่างเห็นได้ชัดครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!นกสุดแปลก!!นึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซีวิธีการเก็บเงินแบบเงินมนุษย์เงินเดือนสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นกสุดแปลก!!นึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซีไบร์ท วชิรวิชญ์ เผยว่า ขอเนเน่เป็นแฟนแล้วสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)
ตั้งกระทู้ใหม่