หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จีนบูรณะรูปแกะพระโพธิสัตว์อิมปางพันมือ มรดกโลก อายุกว่า 800 ปี จนสำเร็จ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

Nat Thonglor ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ 18 ภาพ — รู้สึกอัศจรรย์ใจ 

การบูรณะรูปแกะพระโพธิสัตว์อิมปางพันมือ อายุกว่า 800 ปี ครั้งประวัติศาสตร์

ที่เขตปกครองต้าจู๋ มณฑลเสฉวน มีรูปแกะสลักพระโพธิสัตว์กวนอิมปางพันมือ ขนาด ความสูง 7 เมตร ความกว้าง 12.5 เมตร ประดิษฐาน ณ ภูเขาเป๋าติ่ง (Baodingshan) 1 ใน 5 ภูเขาของเมืองต้าจู๋ ที่มีรูปแกะสลักตรงหน้าผาถูกแกะขึ้นมาตั้งแต่สมัยโบราณนับอายุได้กว่า 800 ปี มีความงดงามตระการตาจนถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี พ.ศ.2542

โครงการบูรณะ เริ่มต้นในปี 2551 ใช้เงินในการบูรณะประมาณ 60 ล้านหยวน หรือประมาณ 300 ล้านบาท มีการใช้เทคโนโลยีเครื่องสแกน 3 มิติ เครื่องเอ็กซเรย์ เข้ามาช่วย ใช้บุคลกรประมาณ 830 คน ใช้ทองคำมากกว่า 1 ล้านแผ่น ระหว่างการบูรณะทีมงานก็ได้สังเกตเป็นการทับถมของแผ่นทองคำหลายชั้น อันเป็นหลักฐานที่แสดงว่ารูปแกะสลักนี้มีการบูรณะมาแล้วหลายครั้ง ในหลายยุค หลายสมัย หลายราชวงศ์ แต่ครั้งล่าสุดไม่น่าต่ำว่า 1 ศตวรรษ ที่ขาดการบูรณะซ่อมแซม

วันหนึ่งในระหว่างการบูรณะทีมงานก็ได้เจอความลับที่ถูกเก็บซ่อนมานานแสนนาน พบว่าช่วงท้องของรูปแกะพระโพธิสัตว์มีช่องลับที่มีการโบกทับไว้อยู่ จึงทำการเปิดออก พบว่าภายในเป็นช่องโพรงขนาดใหญ่ ประมาณ 3 เมตร กว้างประมาณ 90 เซ็นติเมตร ภายในพบ อัฐิธาตุ ใบไม้ทองคำ แผ่นศิลาจารึกที่บันทึกช่วงเวลาในการสร้าง เศษกระเบื้องโบราณ และศิลปวัตถุที่สร้างขึ้นในยุคสมัยเดียวกับการแกะสลักพระโพธิสัตว์องค์นี้

ทีมงานการบูรณะรูปแกะสลักพระโพธิสัตว์กวนอิมปางพันมือกล่าวว่า ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่นำมาใช้กับการบูรณะครั้งนี้ ทองคำที่ใช้ปิดเพื่อซ่อมแซมใหม่นั้น จะเปล่งประกายแวววาวไปไม่ต่ำกว่า 50 ปี

ค้นหาข้อมูล แปลและเรียบเรียงเองครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
100 VOTES (4/5 จาก 25 คน)
VOTED: บ่าวสันขวาน, beerzazap, รักสันติ, Auntie Ann, MAC Mask, plangchompoo, thanatan, roomlove, Tabebuia, hero is hero, zerotype, โอ๊ย, igolf, นายเอือมระอา, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, Hcomenerr
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
5 อันดับคณะที่เรียนยากที่สุดiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วเขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)
ตั้งกระทู้ใหม่