หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เยลโล่สโตน ภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ใกล้จะถึงเวลาปะทุอีกครั้ง

โพสท์โดย Faithbook
หากเปรียบเทียบโลกเรากับลูกฟุตบอลหนึ่งลูก อากาศที่อยู่ภายในของลูกฟุตบอลนั้นก็คงเปรียบเหมือนลาวาเหนียวหนืดที่อยู่ใต้ผิวโลกบางๆ และพยายามจะทะลุผิวโลกออกมาอยู่เสมอ

หากเปรียบเทียบโลกเรากับลูกฟุตบอลหนึ่งลูก อากาศที่อยู่ภายในของลูกฟุตบอลนั้นก็คงเปรียบเหมือนลาวาเหนียวหนืดที่อยู่ใต้ผิวโลกบางๆ และพยายามจะทะลุผิวโลกออกมาอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อถึงวันหนึ่ง แรงสะสมใต้ผิวโลกนั้นก็จะดันให้ลาวาใต้ผิวโลกพุ่งขึ้นมาตามรอยแยกของเปลือกโลกสู่พื้นผิวที่เรียกว่า ‘ภูเขาไฟ’

บ่อน้ำพุร้อนภายในอุทยานแห่งชาติเยลโล่สโตน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ
ยักษ์ที่หลับใหล

ภูเขาไฟนั้นพบได้ทั่วทุกภูมิภาคของโลก ไม่ว่าจะบนบก ใต้ทะเลลึก หรือแม้แต่ยอดเขาสูงๆ บางแห่งก็เป็นปากปล่องภูเขาไฟ แต่มีปากปล่องภูเขาไฟแห่งหนึ่งที่มีลักษณะแปลกไปจากภูเขาไฟทั่วไป กล่าวคือ มันไม่มีลักษณะเป็นภูเขา แต่เป็นพื้นราบเหมือนภูมิประเทศทั่วไป และข้างใต้มันนั้นเป็นแอ่งลาวาขนาดใหญ่มหึมา และเพราะความยิ่งใหญ่ของมันนั้นเอง ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นSupervalcano ขอแนะนำให้คุณผู้อ่านรู้จักกับ ‘อุทยานแห่งชาติ เยลโล่สโตน’

ภาพประกอบโดยคุณ Partita

แผนที่เยลโล่สโตน จาก Google Maps


อุทยานแห่งชาติเยลโล่สโตนแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐฯ ระหว่างเขตรอยต่อของ 3 รัฐ คือ ไวโอมิง มอนแทนา และไอดาโฮ กินพื้นที่กว่า 8,992 ตารางกิโลเมตร มีสภาพภูมิประเทศเป็นทั้งป่าราบ ภูเขา หุบเหว และทะเลสาบ โดยมีบ่อน้ำร้อนกว่า 10,000 แห่ง และกว่า 250 แห่งนั้นเป็นน้ำพุร้อน (แม็กม่าที่พุ่งขึ้นมาสู่ผิวดิน)น้ำพุร้อนที่สำคัญคือ น้ำพุร้อนโอลด์เฟทฟุล ซึ่งมีน้ำพุร้อนพุ่งออกมาทุกๆ 33 และ 93 นาที โดยไม่เปลี่ยนแปลงเลยตลอดระยะเวลา 100 ปีที่ผ่านมา

สภาพแอ่งลาวาขนาดยักษ์ใต้อุทยานแห่งชาติ เยลโล่สโตน

แอ่งภูเขาไฟขนาดยักษ์แห่งนี้เคยมีการปะทุมาแล้ว 3 ครั้ง นั่นคือเมื่อ 2.1 ล้านปี 1.3 ล้านปี และ 640,000 ปีที่แล้ว สังเกตุว่าการปะทุครั้งแรกนั้นห่างจากครั้งที่สองราว 800,000 ปี และครั้งที่สองห่างจากครั้งที่สามราว 660,000 ปี ซึ่งหากจากการปะทุครั้งล่าสุด นั่นหมายความว่า ปัจจุบันนี้ คือช่วงเวลาที่มีโอกาสเกิดการปะทุครั้งใหญ่ขึ้นได้


ความเสียหาย

นักวิทยาศาสตร์ได้ประเมินความเสียหายในกรณีที่เกิดการปะทุอีกครั้งของเยลโล่สโตน โดยอำนาจการทำลายล้างของมันจะทำให้พื้นที่ 1 ใน 3 ของประเทศสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบโดยตรง โดยพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่แรกและถือเป็น Dead Zone เลยก็คือบริเวณพื้นที่ที่เป็นอุทยานแห่งชาติเยลโล่สโตนนั่นเอง ซึ่งก็คือพื้นที่ของรัฐไวโอมิง มอนแทนา และไอดาโฮ

ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในกรณีที่เกิดการระเบิด (ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

นอกจากนี้ ยังมีการประเมินกันว่า หากเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ จะมีเถ้าถ่านที่เกิดจากการระเบิดลอยไปทั่วโลก ส่งผลทำให้แสงอาทิตย์ไม่สามารถส่องลงมาถึงพื้นโลกได้ ทำให้เกิดฤดูหนาวนิวเคลียร์และ ‘อาจ’ ทำให้โลกก้าวเข้าสู่ยุคน้ำแข็งอีกครั้ง

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์กำลังเฝ้าระวังและจับตามองที่เยลโล่สโตนอย่างใกล้ชิด เนื่องด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันนี้ ยังไม่สามารถจะป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการระเบิดครั้งใหญ่นี้ได้


การเฝ้าระวัง

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์เฝ้าระวังและวิจัยภูเขาไฟ Yellowstone Volcano Observatory คอยตรวจจับทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นที่เยลโล่สโตน ไม่ว่าจะเป็นภูเขาไฟ บ่อน้ำพุร้อน แผ่นดินไหว โดยทางศูนย์ฯได้เปิดให้คนทั่วไปสามารถดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสดๆที่เยลโล่สโตนได้ที่เว็บไซต์ http://volcanoes.usgs.gov


สภาพปัจจุบัน

เยลโล่สโตนนั้น เป็นพื้นที่ๆอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยสัตว์สงวน ไม่ว่าจะเป็นไบซัน หมีกริซลี่ และสัตว์พื้นเมืองอื่นๆของสหรัฐฯ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุใต้พิภพที่ขึ้นมาพร้อมกับแม็กม่าสู่น้ำพุร้อน ทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของสัตว์ป่าในเขตเยลโล่สโตน

ฝูงไบซันกำลังเดินข้ามบ่อน้ำร้อน ภาพจาก : news.discovery.com
น้ำพุร้อนในเยลโล่สโตน
ปัจจุบันมีหมีกริซลี่กว่า 500 ตัวในเยลโล่สโตน ภาพจาก : http://edition.cnn.com
ทางเดินรอบบ่อน้ำร้อนสำหรับนักท่องเที่ยว ภาพจาก : http://www.newyorker.com
บ่อน้ำพุร้อนที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุในเยลโล่สโตน

 

ที่มา: http://kratooded.com/read/9758926
รวบรวมข้อมูลโดย www.kratooded.com

แหล่งที่มาข้อมูล

- https://www.nps.gov

- http://pantip.com

- https://th.wikipedia.org

- http://volcanoes.usgs.gov
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: HellCat, PMAlone, เผลอหัวใจ, Carrrot, 916, fujita, ginger bread, วอร์มอัพ, zerotype, cutiebarbie, youngboys, ผมชื่อ ไอ้โง่, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตคืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งหนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายแพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!Starlink ของ Musk จะหยุดให้บริการ!"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมือง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซาสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต"โซฮี" วง ALICE เตรียมแต่งงานและลาออกจากวงนาโตเตือนจีน เลิกช่วยเหลือรัสเซีย หากยังต้องการเป็นมิตรกับชาติตะวันตก
ตั้งกระทู้ใหม่