หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แพทย์ชี้! ใครมีอาการปวดหัว คลื่นไส้บ่อย ระวังเนื้องอกสมอง

โพสท์โดย Faithbook
แพทย์ชี้! ใครมีอาการปวดหัว คลื่นไส้บ่อย ระวังเนื้องอกสมอง 
Photo : epharmapedia.com


ปัจจุบันทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคเนื้องอกในสมอง เฉลี่ย 20 คนต่อแสนประชากร สำหรับคนไทยพบเรื่อยๆ แต่ยังไม่มีตัวเลขแน่นอน

ส่วนสาเหตุของโรคปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัด แต่พบว่าคนที่เคยได้รับการฉายรังสี ร่างกายมีภูมิต้านทานบกพร่อง เช่น ติดเชื้อเอชไอวี หรือได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะเป็นปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องแน่นอน

ส่วนปัจจัยที่อาจเกี่ยวข้องทางอ้อมแต่ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์เพียงพอ ได้แก่ การได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือ การได้รับสารเคมีบางชนิด และอาชีพที่เสี่ยงสูง ได้แก่ โรงงานอุตสาหกรรมปิโตรเลียม และเกษตรกรที่ได้รับยาฆ่าแมลง ส่วนกรรมพันธุ์ เป็นปัจจัยส่วนหนึ่ง แต่ส่วนน้อยที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้

อาการของโรคเนื้องอกในสมอง อาจจะมีตั้งแต่ไม่มีอาการอะไรเลย เพราะอยู่ในจุดที่ไม่สำคัญของสมอง แต่ความจริงสมองทุกส่วนสำคัญหมด แต่เนื้องอกก้อนเล็กๆ อาจจะไม่มีอาการเลย หรือแค่ปวดศีรษะธรรมดาหรือมึนๆ หัว

แต่ถ้าอยู่ในจุดสำคัญ เช่น จุดที่เกี่ยวกับการควบคุมแขนขา ก็อาจจะมีอาการแขนขาอ่อนแรง ชักกระตุกเกร็ง และถ้าเป็นมากอาจจะปวดศีรษะ ซึมลง สับสน หมดสติ หรือมีอันตรายถึงชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีอาการปวดศีรษะไม่หาย รักษาไม่หายด้วยยา หรือมีอาการชักกระตุก มีอาการอ่อนแรง ไม่ว่าจะเป็นพักๆ หรือรู้สึกว่าการทำงานของร่างกายผิดปกติไป ประสาทตา ตามัว เห็นภาพซ้อน มีคลื่นไส้อาเจียน อาการปวดศีรษะ เนื้องอกในสมองมักจะปวดตอนกลางคืน และมีคลื่นไส้อาเจียนรวมด้วย ก็ให้มาพบแพทย์


ที่มา:
ขอบคุณข้อมูลจาก: นพ.อัตถพร บุญเกิด ประสาทศัลยแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี / http://health.campus-star.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: zerotype, chuanb, ถั่วเขียวต้มน้ำตาล, เผลอหัวใจ, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดสิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยแม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาทหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 55 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆสาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5ประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 510 สิ่งประดิษฐ์ปริศนาในยุคโบราณสนใจซื้ออสังหาฯ ตากอากาศเมืองแคนดี้ ศรีลังกาไหม ราคาถูกสงครามโลกครั้งที่สอง บทเรียนเลือดเนื้อจากไฟสงคราม
ตั้งกระทู้ใหม่