หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วงการภาพยนตร์จีนบูมใช้ไทยเป็นโลเกชั่น (ตอน2)

โพสท์โดย กำปวงปั๊วะทม

หลายปีมานี้ ภาพยนตร์จีนที่ยกกองไปถ่ายทำในไทยมีหลายเรื่อง เช่น "Lost in Thailand" และ "Detective Chinatown" เป็นต้น ต่างได้รับเสียงชื่นชมระดับสูงจากผู้ชมชาวจีน พร้อมทำรายได้สูงแบบเหลือเชื่อ นับได้ว่า มนต์เสนห์ที่มีเอกลักษณ์ของประเทศไทยกำลังดึงดูดทีมงานผลิตภาพยนตร์ของจีนจำนวนมากขึ้นให้เดินทางไปสร้างผลงานดีเด่นที่เมืองไทย

สถิติล่าสุดจากกองกิจการภาพยนตร์แสดงว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา จำนวนทีมถ่ายทำภาพยนตร์ของจีนที่เดินทางมาผลิตภาพยนตร์ในเมืองไทยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เฉพาะปี 2015 ก็มีถึง 48 กองเดินทางมาถ่ายทำผลงานในไทย ทิวทัศน์อันสวยงามที่น่าทึ่ง วัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย บรรยากาศที่เปี่ยมด้วยความกลมกลืนสมานฉันท์ ขั้นตอนพิจารณาและการอนุมัติให้ถ่ายหนังที่สามารถปฏิบัติกันได้อย่างโปร่งใสและสะดวกรวดเร็ว ล้วนเป็นแรงจูงใจสูงสำหรับทีมงานผลิตหนังของจีน

ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องของกองกิจการภาพยนตร์ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เหรินหมินรื่อเป้าว่า กองถ่ายหนังของจีนที่เดินทางมาถ่ายทำในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อปี 2015 บรรดาทีมงานผลิตหนังของจีนสร้างรายได้ให้กับไทยรวมแล้วกว่า 455 ล้านบาท วงเงินลงทุนถ่ายหนังในไทยของภาพยนตร์จีนเฉลี่ยต่อเรื่องอยู่ที่ 28 ล้านบาท

ฉากหนังที่มีทิวทัศน์สวยงาม ย่อมเป็นนามบัตรดีเลิศของประเทศไทยที่สามารถประทับใจผู้ชมชาวจีนอย่างลึกซึ้ง มีส่วนช่วยต่อการชักจูงนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากขึ้นมาเที่ยวเมืองไทย ด้วยเหตุนี้ แต่ละปี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะนัดเชิญทีมงานผลิตหนังที่มีชื่อเสียงของจีนให้มาถ่ายหนังในเมืองไทย

ประเพณีการถ่ายภาพยนตร์ในเมืองไทย เริ่มต้นและเป็นที่นิยมกันในวงการภาพยนตร์ฮ่องกงมาก่อน นายจาง ต้ง ผู้จัดการบริษัท Artop สาขาประเทศไทยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่ช่วยผลักดันการส่งออกภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ไทยไปยังตลาดจีน บอกผู้สื่อข่าวว่า ทุกวันนี้ ทรัพยากรด้านสถานที่ถ่ายทำของไทยนับวันมีอิทธิพลสูงยิ่งขึ้นในวงการบันเทิงของจีน มีทีมงานผลิตหนังของจีนคัดสรรสถานที่หรือถ่ายหนังอย่างจริงจังในประเทศไทยเกือบทุกวัน

เนื่องจากกองกิจการภาพยนตร์อยู่ใต้สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หากทีมงานผลิตหนังต่างชาติได้รับใบอนุญาตจากกองกิจการภาพยนตร์แล้ว หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก็จะช่วยประสานงานให้ไปถ่ายฉากหนังในสถานที่สาธารณะ อุทยานแห่งชาติ สนามบิน จนกระทั่งฐานทัพได้ตามความต้องการ เมื่อปี 2015 ทีมงานผลิตหนัง "Detective Chinatown" ต้องการปิดถนนเพื่อถ่ายทำฉากสำคัญบางฉาก หน่วยงานการท่องเที่ยวก็มาช่วยประสานงานกับหน่วยงานบริหารการจราจร ปิดถนนทั้งสายเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทีมงานผลิตหนังของจีนอย่างดี

สำหรับการทำงานของทีมงานผลิตหนังของจีน อุปสรรคสำคัญในขณะนี้คือ เรื่องการสื่อสารเพราะพูดภาษาไทยไม่เป็น จึงต้องนำลูกทีมทุกส่วนจากจีนมาทำงานในเมืองไทย ทั้งๆ ที่ลูกทีมคนไทยบางทีมีค่าจ้างถูกกว่าคนจีนด้วยซ้ำ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ทีมงานผลิตหนังของจีน กองกิจการภาพยนตร์กำลงส่งเสริมให้ลูกทีมของทีมงานถ่ายทำดีเด่นของไทยเรียนภาษาจีน เป็นมาตรการกระตุ้นผู้ผลิตหนังของจีนให้มาทำงานในเมืองไทยมากขึ้น แถมประหยัดต้นทุนด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กำปวงปั๊วะทม's profile


โพสท์โดย: กำปวงปั๊วะทม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, Thorsten, mamaprince, ถั่วเขียวต้มน้ำตาล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"รีวิวหนังสือ Don Quixote ดอน กีโฆเต อัศวินแห่งลามันชา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"หนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้นยูเครนประกาศเกณฑ์ชายยูเครน ทั้งในประเทศและนอกประเทศผัวราดน้ำมันใส่เมียท้อง 8 เดือนก่อนจุดไฟเผา
ตั้งกระทู้ใหม่