หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อเศรษฐีที่รวยล้นฟ้าต้องมาสะอึกกับคำพูดของชายผู้ยากไร้ จนต้องมาแชร์ให้ชาวเน็ตฟัง

Share แชร์โพสท์โดย แมวโย่ว์

เมื่อเศรษฐีที่รวยล้นฟ้าต้องมาสะอึกกับคำพูดของชายผู้ยากไร้ จนต้องมาแชร์ให้ชาวเน็ตฟัง

เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ได้มีเศรษฐีเฒ่าคนหนึ่ง เพียบพร้อมทุกอย่าง อยู่บ้านหลังใหญ่ แม้จะเรียกว่าคฤหาสน์ก็คงจะไม่ผิด สวยงามตระการตาเป็นอันมาก แต่ทว่าบ้านของเศรษฐีคนนี้มีที่ดินซึ่งอยู่ติดกับบ้านของตาแก่ที่เป็นบ้านเก่าๆสังกะสีผุๆ เศรษฐีตื่นขึ้นมาทุกเช้า มองออกไปจากชานเรือนมองเห็นทิวทัศน์สวยงาม ยกเว้นก็แต่บ้านเฮงซวยของตาแก่ที่อยู่ติดกันนี้

อยู่มาวันหนึ่งเศรษฐีทนไม่ไหว พอดีมองออกไปเห็นตาแก่เจ้าของบ้านสังกะสีตื่นมาพอดี จึงรีบเดินเข้าไปหาและถามตาแก่ว่า "ฉันอยากซื้อบ้านหลังนี้ แกจะขายสักกี่ตังกันเทียว? ว่ามา"

ตาแก่ได้ยินดังนั้นรู้สึกฉงน จึงได้ถามกลับว่า "ไฉนท่านจึงอยากได้บ้านของกระผมรึ?"

เศรษฐีตอบว่า "ฉันมองออกมาเห็นบ้านของแกทุกวัน อุบาทว์ตามาก แกจะขายเท่าไร ฉันก็ซื้อ!!"

ตาแก่ได้ยินดังนั้นก็เข้าใจพึมพัมว่า งืมๆ พลางพูดต่ออย่างเป็นมิตรว่า "ไม่ขายดอก..ท่านผู้มีอันจะกิน ทุกเช้าที่กระผมตื่นขึ้นมา ก็ได้เห็นคฤหาสน์ที่งดงามของท่าน สวยงามตระการตามาก กระผมมีความสุขมากที่ได้เห็น หากขายบ้านให้ท่านไปแล้ว กระผมคงจะไม่ได้เห็นสี่งที่งดงามเช่นนี้อีกต่อไป"

เศรษฐีเฒ่าถอนหายใจเฮือกใหญ่แล้วถามต่อว่า "แล้วแกไม่ดูบ้านตัวเองบ้างรึ ว่าอุดจาดตาแค่ไหน อยู่เข้าไปได้ยังไง"

ตาแก่จึงตอบอีกว่า "ขอรับ..กระผมก็แค่อาศัยอยู่ด้วยจิตที่รับเอาแต่สิ่งที่ดี และสิ่งที่งาม อะไรที่มันไม่งาม กระผมก็ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจดูดอกขอรับ กระผมก็ไม่เข้าใจท่านเหมือนกัน บ้านท่านออกใหญ่โตงดงาม แต่ท่านกลับไม่สนใจบ้านของตัวเอง ตื่นเช้ามาก็สนใจแต่บ้านเฮงซวยของกระผม ถ้ากระผมเป็นท่าน จะชื่นชมความงามพร้อมของบ้านตัวเอง และไม่สนใจบ้านที่เฮงซวยของคนอื่น"

เศรษฐีได้ยินดังนั้นจึงคิดได้ว่า.. จริงด้วย เราคงบ้าไปแล้ว ที่เอาจิตของตัวเองไปจับแต่เรื่องเลวร้าย บ้านของตัวเองที่สวยงามมากกลับไม่สนใจ แถมยังไปวุ่นวายกับของนอกกายรอบข้างที่สกปรก

นับตั้งแต่นั้นมา เศรษฐีเฒ่าก็เข้าใจในธรรมของตาแก่ผู้ยากไร้ และกลายเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันจวบจนสิ้นอายุขัย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
แมวโย่ว์'s profile


โพสท์โดย: แมวโย่ว์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: การเชื่อมต่อล้มเหลว, J Rambo, บอม ปลานิล, Daebak, Rohm the Teacher, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย, ginger bread, Dexter Suttipong, ยางามิ ไลท์, youngboys, พริ้มพลอย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วattraction: สถานที่ท่องเที่ยว6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?
ตั้งกระทู้ใหม่