หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฝากตำนาน! แห่ง"คำมั่นสัญญาสัจธรรมความจริงใจ"ที่ยิ่งใหญ่ จึงเกิดเป็น "หินตาหินยาย" แหล่เป็นเพลงโดยดำกาบาท

Share แชร์บอร์ด นิยาย เรื่องเล่า เนื้อหาโดย คนใต้ ใจเต็ม

ฝากตำนาน! แห่ง"คำมั่นสัญญาสัจธรรมความจริงใจ"ที่ยิ่งใหญ่ จึงเกิดเป็น "หินตาหินยาย" แหล่เป็นเพลงโดยดำกาบาท

ฝากตำนาน! แห่ง"คำมั่นสัญญาสัจธรรมความจริงใจ"ที่ยิ่งใหญ่ จึงเกิดเป็น "หินตาหินยาย" แหล่เป็นเพลงโดยดำกาบาท

 

กากบาท อนุรักษ์สืบสานสำเนียงภาษาท้องถิ่นปักษ์ใต้ ด้วยเสียงเพลง
สืบทอดต่อไป...
นานมาแล้วมีตายายคู่หนึ่งชื่อ ตาเครง และ ยายเรียม เป็นชาวปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จะเดินทางไปสู่ขอลูกสาวของตาม่องล่าย ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้กับลูกชายชื่อ คง โดยแล่นเรือสำเภาออกไป และมีนายปราบ เพื่อน ของลูกชาย เป็นนายท้ายเรือ ครั้นเรือแล่นมาถึงบริเวณแหลมละไมเกิดพายุใหญ่ทำให้เรือล่ม สินสอดทองหมั้นที่ตระเตรียมมาจมน้ำหายไปจนหมด ส่วนญาติสนิทมิตรสหายที่เดินทางร่วมกันมาก็จมน้ำเสียชีวิต กลายเป็นเกาะเล็กเกาะน้อยรายรอบเกาะสมุย และอีกหลายๆ คนถูกน้ำพัดไปกลายเป็นหมู่เกาะอ่างทอง ส่วนนายคง ถูกน้ำซัดไปทางหาดเชิงมนเสียชีวิตกลายเป็นเกาะกง ด้านนายปราบ นั้นได้เกาะเรือสำเภาของตัวเองลอยไปทางอ่าวบ้านดอนจนเมื่อจะถึงอ่าวบ้านดอน เรือสำเภาก็จมลงจนกลายเป็นเกาะนกเภา และนายปราบก็เสียชีวิตกลายเป็นเกาะปราบ อยู่บริเวณอ่าวบ้านดอนนั่นเอง ที่ยังคงเหลือรอดชีวิตอยู่ก็มีแค่ตาเครง และยายเรียม ซึ่งถูกน้ำทะเลพัดเข้ามาที่หาดละไม ทั้งตาและยายเสียใจเป็นอย่างมากและกลัวว่าตาม่องล่าย จะคิดว่าตนทั้งคู่เป็นคนไม่รักษาคำพูด จึงพากันอธิฐานของให้เกิดเป็นสัญลักษณ์ให้ตาม่องล่าย เห็นว่าพวกตนไม่ได้ผิดคำสัญญา จากนั้นก็กลั้นใจกระโดดน้ำที่หาดละไมเพื่อฆ่าตัวตายและกลายเป็นหินตาหินยายจนถึงทุกวันนี้
เนื้อหาโดย: คนใต้ ใจเต็ม
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คนใต้ ใจเต็ม's profile


โพสท์โดย: คนใต้ ใจเต็ม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: คนใต้ ใจเต็ม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายให้แล้ว!! อาจารย์หนู เลขมงคล 1 เมษายน 25676 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
ฉกาของทัพทอง - เครื่องตำน้ำพริกเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คน
ตั้งกระทู้ใหม่