หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

7 เทคนิคกินซูชิจานหมุนแบบมืออาชีพ

โพสท์โดย กำปวงปั๊วะทม
tisa.main.jp

ซูชิจานหมุนหรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า kaiten-zushi นี้มีอยู่ทุกหัวมุมถนน เป็นร้านซูชิที่ปั้นซูชิใส่จานและนำไปวางบนราง ลูกค้าก็นั่งรอบๆ รางและหยิบเฉพาะของที่อยากกินมากิน จัดว่าเป็นร้านที่เข้าไปกินง่ายเนื่องจากถึงไม่รู้จักชื่อซูชิก็สามารถเลือกกินได้จากหน้าตา และรู้ราคาก่อนกินแน่นอน โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะราคาไม่แพง และสนุก อย่าลืมไปลองกินเป็นประสบการณ์

 

1. ประจำที่

mcha.jp

เมื่อได้ที่นั่งแล้ว ก็เข้าประจำที่กันเลย โดยก่อนที่จะเริ่มคว้าจานซูชิที่หมุนอยู่บนรางนั้น ให้สำรวจของที่วางอยู่ตรงเคาน์เตอร์ที่นั่งก่อน ปกติแล้วพนักงานก็จะมาต้อนรับเราด้วยเซ็ทกระดาษเปียกเช็ดมือและตะเกียบ บางร้านก็จะใส่ตะเกียบไว้ในลิ้นชัก และจะมีถ้วยชาคว่ำอยู่ใกล้ๆ และมีกระปุกผงชาเขียวให้ตัก ปกติแล้วผงชา 1-2 ช้อนเล็กๆ ก็เพียงพอต่อ 1 แก้วแล้ว หลังจากนั้นก็กดน้ำร้อนใส่ ส่วนใครต้องการน้ำเปล่าก็สามารถขอจากพนักงานได้ เทโชยุใส่ถ้วยโชยุให้พร้อม แล้วก็ลุยได้เลย ส่วนใครอยากได้วาซาบิเพิ่มให้บอกพนักงานว่า Wasabi kudasai (ขอวาซาบิหน่อยครับ/ค่ะ)

2. ดูจานดีๆ ก่อนหยิบ

tuhan.to

บางร้านก็จะมีเรทตายตัวคือทุกจานราคาเท่ากัน แต่บางร้านก็จะมีหลายราคา โดยให้สังเกตุที่จาน สีของจานจะบอกราคาของซูชิซึ่งจะแตกต่างกันไปตามร้าน และมักจะมีราคาเขียนกำกับอยู่ตามฝาผนัง ถ้าใครช้อปจนตังค์เกลี้ยงแล้ว อย่าลืมสำรวจราคาดีๆ ก่อนค่อยหยิบ ทั้งนี้ เป็นมารยาทว่า หยิบแล้วก็ต้องกิน ไม่ควรใส่กลับไปที่เดิม ฉะนั้นตัดสินใจดีๆ ก่อนค่อยหยิบ มองไกลๆ จะได้มีเวลาคิดนานๆ

3. ประโยชน์ของขิงดอง

tabelog.ssl.k-img.com

ขิงดองจะช่วยลบรสชาติที่ตกค้างอยู่ในปากระหว่างแต่ละจานซูชิได้ ฉะนั้นกินหมดหนึ่งจาน แล้วก็ตามด้วยขิงดอง ก่อนเริ่มจานใหม่จะช่วยทำให้รับรู้รสชาติซูชิแต่ละจานได้ดีขึ้น ทั้งนี้ไม่ควรใช้ขิงโปะหน้าซูชิเป็นท็อปปิ้ง แต่สามารถใช้ขิงจิ้มโชยุและมาป้ายบนเนื้อปลาบนซูชิได้ เป็นเทคนิคที่เหมาะกับซูชิที่คีบยากๆ หรือคนที่ใช้ตะเกียบไม่ค่อยคล่อง ทั้งนี้ในร้านซูชิส่วนใหญ่ ขิงดองเป็นของฟรี กินได้ไม่อั้นอยู่แล้ว

4. ซูชิแบบร้อนๆ ก็มี

sokuup.net

ถ้าเป็นซูชิแบบที่ต้องเผา ย่าง หรือต้ม ให้สั่งใหม่ร้อนๆ เลยจะดีกว่ากินที่หมุนอยู่บนราง เพราะจะได้รสชาติที่ดีกว่า อย่างเช่นซูชิแซลมอนย่าง หรือที่เรียกว่า Aburi Salmon ที่จะถูกเผาร้อนๆ ที่ด้านบน และด้านล่างยังดิบอยู่ โดยรสชาติจะผสมผสานกันลงตัว ทั้งรสและผิวสัมผัส นุ่มละลายในปาก

5. สั่งที่อยากกินได้เลย

livedoor.blogimg.jp

ถ้าไม่เจอของที่อยากกิน ก็สามารถสั่งได้เลย อย่าเกรงใจกินเท่าที่วิ่งมาบนสายผ่าน เพราะซูชิอร่อยๆ มากมายนอนรออยู่ในตู้ บางร้านเดี๋ยวนี้ก็จะมีหน้าจอให้กดสั่งได้แล้วพร้อมรูปประกอบเข้าใจง่าย หรือถ้าต้องสั่งกับคนปั้นซูชิ ก็ให้บอกว่า Sumimasen (ขอโทษนะคะ/ครับ) แล้วพูดชื่อของที่อยากกิน ตามด้วย Kudasai (please)

6. ถ้าไม่แน่ใจ...

uds.gnst.jp

เวลาที่มีปลาประเภทเดียวกันแต่เรียงต่อๆ กันมาหลายๆ แบบ แล้วไม่แน่ใจจะกินแบบไหน ขอให้ลองเลือกแบบที่เขียนว่า Fatty เลย เพราะยิ่งมีมันมาก ก็ยิ่งแปลว่าอร่อย อย่างเช่น Fatty Maguro คือเนื้อมากุโร่ที่มีมันเยอะ และยิ่งถ้าเขียนว่า Toro แล้วก็ไม่ต้องห่วง อันนี้เลเวลสูงสุด เนื้อนุ่มหลอมละลายในปากได้เลย เพียงแต่ราคาก็สูงตามกัน

7. ไปตอนคนเยอะๆ ร้านแน่นๆ

heritager.com

เป็นไปได้พยายามไปตอนคนเยอะๆ ร้านแน่นๆ ปกติร้านซูชิหมุนเวียนเร็ว ฉะนั้นไม่ได้รอนานแน่นอน การไปตอนคนเยอะๆ นั้นเพราะว่าซูชิจะหมุนเวียนเร็ว และของสดใหม่จะออกมาใหม่ๆ ตลอดเวลา ต่างกับเวลาว่างๆ ที่ไม่มีคนกินแล้วปลาดิบก็ถูกหมุนแล้วหมุนอีก แช่วนเวียนอยู่บนรางนั้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ว่าไหม

- matadornetwork.com (อังกฤษ)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กำปวงปั๊วะทม's profile


โพสท์โดย: กำปวงปั๊วะทม
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: MondAy CoUpLe, zerotype, ginger bread, kit, แก๊บจ่ะ, Tabebuia, packman
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โควิด-19 อีกแล้ว!!!เปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านไทยเสนอเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยสงครามเมียนมาจิ้มแบบนี้จะเผ็ดกี่โมงเด็กถูกตัดข้อเท้า หลังย่าพาไปเดินตลาดญี่ปุ่นได้ฮิปโปตัวผู้มาตั้งแต่เด็ก แต่โตมากลับกลายเป็นตัวเมียหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!จีนเริ่มพิจารณาร่างกฎหมาย “พลังงานปรมาณู”เมื่อหนูน้อยทำตุ๊กตา "ลาบูบู้"..เพราะรู้ซื้อไม่ได้ มันราคาแพง!ญี่ปุ่นได้ฮิปโปตัวผู้มาตั้งแต่เด็ก แต่โตมากลับกลายเป็นตัวเมีย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ปารีส ฝรั่งเศสแสนโรแมนติก ที่ถ่ายโดยช่างภาพชื่อดังหนุ่มขอให้หมอตัดนิ้วตัวเองทิ้ง 2 นิ้ว เพราะคิดว่ามันคือสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย เก็บไว้แล้วรู้สึกทุกข์ทรมานสุนัขจิ้งจอกอาร์กติกสลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?
ตั้งกระทู้ใหม่