หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หลังจากพี่มาร์คออกมีปุ่มใหม่ให้ใช้บน Facebook มาดูกันว่าคนไทยใช้ปุ่มไหนมากที่สุด???

แปลโดย Blogman

หลังจาก Mark Zuckerberg เปิดตัวปุ่มแสดงอารมณ์ หรือ Reactions ใหม่ให้มีหลากหลายมากขึ้นใน Facebook ก็เหมือนดูจะได้รับความนิยม และตื่นเต้นกันมากในช่วงแรกๆ

แต่คำถามที่น่าสนใจคือมันถูกใช้มากน้อยแค่ไหน และสำหรับแบรนด์ต่างๆ มันมีความหมายอย่างไร นั่นคือที่มาของการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้ Facebook และปุ่ม Reaction โดยผลสำรวจล่าสุดที่ทาง Facebook ได้เก็บข้อมูลจาก 10 แบรนด์ดัง ได้แก่ Nissan, Mini Babybel, Bertolli, Windex, LG Mobile, Giorgio Armani Beauty, Arby’s, Rebel’s Market, Little Things.com และ US Cellular

ในช่วงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม พบว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ยังคงใช้แค่ปุ่ม “Like” เหมือนเดิม เพราะพวกเขาต้องการบอกว่าชอบสิ่งที่เห็นในหน้าฟีด และมันง่ายที่จะคลิกแค่ไลค์

จะเห็นว่าโพสต์ของ Nissan ที่มีไลค์และการแสดงอารมณ์อื่นๆ รวมกันกว่า 92,000 แต่เมื่อดูจากภาพด้านล่าง Facebook ได้บันทึกไว้เพียง 12,000 เท่านั้น ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อโพสต์มียอด Reactions รวมกันมากกว่า 10,000 แต่สรุปแล้วก็มีจำนวนไลก์มากกว่าการแสดงอารมณ์แบบอื่นๆ อยู่ดี

จากข้อมูลระบุว่า 93% ของผู้ใช้ Facebook ยังนิยมใช้ปุ่ม “Like” รองลงมากคือ “Love” 4.6% ส่วนอารมณ์อื่นๆ ก็ยังมีเปอร์เซ็นต์ไม่มากนัก เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากการลำดับของปุ่มที่ถูกเรียงไว้ในแถบ Reaction แต่นั่นก็ไม่ใช่ข้อสันนิษฐานที่ถูกต้อง เพราะเมื่อมาดูที่ปุ่ม Wow จะเห็นว่าถูกใช้มากกว่าปุ่ม Haha

คาดว่าสาเหตุที่ทำให้คนไม่ใช้ปุ่ม Reactions อื่นๆ น่าจะเป็นเพราะต้องใช้เวลาในการกดค้างไว้และกวาดนิ้วโป้งไปทางขวาเพื่อใช้งานปุ่มแสดง อารมณ์ต่างๆ เมื่อเทียบกับการกดไลค์ที่ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่แตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว ยังไงคนก็เลือกใช้ปุ่มไลก์มากกว่า

นอกจากนี้ การแตะหน้าจอเพื่อกดไลก์ยังเป็นสิ่งที่ทุกคนเคยชิน เป็นสิ่งที่อธิบายได้ว่าทำไมจำนวนไลค์ยังมากกว่าอารมณ์อื่นๆ

หรือจริงๆ แล้วผู้ใช้งานทุกคนยังต้องการเวลาอีกนิดเพื่อที่จะทำความคุ้นเคยกับการใช้ Reactions ทีมงานที่ศึกษาเรื่องนี้ก็เลยขุดลงไปให้ลึกอีกนิดในประเด็นดังกล่าว โดยเลือกโพสต์ดังจากแบรนด์ต่างๆ 10 อันดับแรกในช่วงวันที่ 6 – 15 มีนาคม ซึ่งทั้งหมดได้แก่ Frost, Nissan, Hillshire Snacking, Rebel’s Market, Samsung Mobile USA, Philadelphia Cream Cheese, Fresh Step Litter, Disney Cruise Line, IHOP และ Portillo’s

ทีมงานคาดว่าจะได้เห็นการใช้งานปุ่ม Reactions มากขึ้น แต่ก็ยังพบว่ามันเหมือนเดิม ซึ่งก็แปลว่าการสุ่มช่วงเวลาเพื่อสำรวจเรื่องนี้คงไม่ใช่ประเด็น เพราะตัวเลขจำนวนการใช้งานนั้นโกหกไม่ได้อยู่แล้ว

สำหรับการใช้ปุ่ม Like ใน Reactions แม้ว่าจะใช้จนติดเป็นนิสัย แต่ถึงยังไงมันก็เป็นฟีเจอร์ที่เกิดขึ้นแล้ว และถึงแม้ว่า Facebook จะยังไม่นำเอาปุ่ม Reactions มาใช้ในระบบ Analytics แต่ก็คงไม่นาน เชื่อว่าอีกสักพักมันน่าจะกลายมาเป็นหนึ่งในเกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จในระบบหลังบ้านที่คนทำคอนเทนต์ นักการตลาด นักโฆษณา และแบรนด์ต่างๆ ต้องให้ความสนใจ

หลายๆ แบรนด์ในตอนนี้ก็เริ่มปล่อยแคมเปญที่ต้องเล่นกับปุ่ม Reactions ออกมาแล้ว แบรนด์อาจได้ไอเดียใหม่ๆ ในการทำคอนเทนต์ ที่ตอบสนองต่ออารมณ์ต่างๆ อย่ากลัวเมื่อผู้บริโภค “Anger” แม้พวกเขาจะแสดงความไม่พอใจ แต่ในความเป็นจริงแล้วพวกเขาก็ยังเห็นคอนเทนต์ของคุณในหน้าฟีดอยู่ ทั้งนี้ ถ้ามีมากเกินไปก็คงไม่มี ทางที่ดีเตรียมรับมือกับสถานการณ์นี้ดีกว่า อย่าปล่อยให้บานปลาย

การแข่งขันมีอยู่ทุกที่ แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากปุ่ม Reactions เพื่อสร้างแคมเปญ และการมีส่วนร่วมได้ เมื่อมีการแสดงอารมณ์ในแง่ลบ คุณก็สามารถตรวจสอบ หรือปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และสิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับปุ่ม Reactions ก็คือ มันช่วยให้ธุรกิจมองเห็นอารมณ์ความรู้สึกของลูกค้า หรือลูกค้าในอนาคต เพื่อจะได้นำไปปรับใช้ต่อไป

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Blogman's profile


โพสท์โดย: Blogman
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: สามีชื่อจางกึนซอก, zerotype, Punthorn, นางเบิร์ด, iCherry, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, ชายมิกซ์, stjames
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆ทับสมิงคาล งูพิษอันดับ 8 ของโลก"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีคำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"นี่คือ หนังสือโบราณ (อายุ 140 ปี) ที่ปกทำมาจาก "ผิวหนังมนุษย์"?เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่าน5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้า100 บาท ท้าทายชีวิตหนึ่งวันในกรุงเทพเงินเดือน 15,000 บาทจะพอไหม?unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่านอิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานเตรียมปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดกระบี่คิดได้ไง ไอเดียกระฉูด
ตั้งกระทู้ใหม่