หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมู่บ้านหลายแห่งในรัฐคุชราตทางตะวันตกของอินเดียห้ามเด็กผู้หญิงและสาวโสดพก “โทรศัพท์มือถือ” เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้พวกเธอเสียการเรียน

โพสท์โดย ขนมปังขิง

 

อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ยังคงมีปัญหาเรื่องสิทธิความเท่าเทียมกันระหว่างชายหญิง ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานการประกาศคำสั่งห้ามสตรีอินเดียใช้โทรศัพท์มือถือของคณะกรรมการหมู่บ้านแห่งหนึ่งโดยให้เหตุผลว่าเป็นการบ่อนทำลายสังคมเพราะอาจทำให้ผู้หญิงหนีตามผู้ชาย

หมู่บ้านทางตะวันตกของรัฐคุชราตห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงและหญิงที่ยังไม่แต่งงานมีโทรศัพท์มือถือเป็นของตัวเอง โดยอ้างว่าเป็นการช่วยให้ผู้หญิงเหล่านี้มีสมาธิจดจ่อกับการเรียนหนังสือมากขึ้น

 

โดยผู้นำตำบล Mehsana นาย รานจิต ซิงห์ ธาคอร์ กล่าวว่า “หมู่บ้านต่างในตำบล Mehsana และ Banaskantha ในเมืองคุชราตได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงมีโทรศัพท์มือถือใช้ และยังมีอีกหลายหมู่บ้านที่ได้เข้าร่วมในการรณรงค์ครั้งนี้”

“คำสั่งห้ามมีโทรศัพท์นี้ ครอบคลุมหญิงสาวอายุต่ำกว่า 18 ปีและหญิงที่ยังไม่แต่งงาน” นาย รานจิต ซิงห์ ธาคอร์ กล่าว

นาย รานจิต ซิงห์ ธาคอร์ ยังได้บอกกับ Thomson Reuters Foundation ทางโทรศัพท์ต่อไปอีกว่า เด็กผู้หญิงจะเรียนหนังสือได้ไม่เต็มที่ อย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งหากพวกเธอมีโทรศัพท์มือถือใช้ และอาจนำพวกเธอไปสู่สถานการณ์เลวร้ายต่างๆได้ทุกรูปแบบ”

“ปล่อยให้พวกเธอได้เรียนหนังสือ แต่งงาน และเมื่อถึงเวลานั้นพวกเธอก็สามารถมีโทรศัพท์เป็นของตัวเองได้ ซึ่งก่อนจะถึงตอนนั้น พวกเธอก็สามารถใช้โทรศัพท์ของพ่อที่บ้านได้ หากว่ามีความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์จริงๆ” นายรานจิต ซิงห์ ธาคอร์ กล่าว

ประเทศอินเดียถือเป็นตลาดโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ด้วยตัวเลขผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งล้านคน 

นอกจากนี้ยังปรากฏว่ามีหลายหมู่บ้านที่ให้ความสนใจการออกกฎห้ามใช้โทรศัพท์ บางแห่งเริ่มมีการนำกฎนี้ไปใช้อย่างไม่เป็นทางการบ้างแล้ว

อย่างไรก็ตามคำสั่งห้ามการมีโทรศัพท์ใช้เป็นของตัวเองของผู้หญิงนี้ออกโดยผู้ใหญ่ในชุมชน ที่อ้างว่าเพื่อความปลอดภัยของผู้หญิง แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้มีผู้ปฏิบัติตามกฎนี้มากนัก

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการห้ามสตรีใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่(โทรศัพท์มือถือ)ในประเทศอินเดีย เมื่อปี 2555 หมู่บ้านมุสลิม “ซุนเดอร์บาริ” ที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองปัฏนา เมืองเอกของรัฐพิหารไปทางตะวันออกราว 385 กิโลเมตรโดยนอกจากออกกฏห้ามผู้หญิงทุกเพศทุกวัยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แล้ว หากสตรีซึ่งยังไม่แต่งงานรายใดถูกพบเห็นว่ากำลังใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่บนท้องถนน ก็จะถูกปรับเงิน 10,000 รูปี (คิดเป็นเงินไทยราว 5,620 บาท) อีกด้วย แต่หากเป็นสตรีที่แต่งงานมีสามีเป็นตัวเป็นตนแล้ว แต่ยังใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ จะถูกปรับเงินราว 2,000 รูปี (ราว 1,124 บาท)

มานูวาร์ อาลัม ผู้นำคณะกรรมการหมู่บ้านที่ริเริ่มออกกฎสุดเข้มดังกล่าวระบุว่า ที่ผ่านมา คนในหมู่บ้านซุนเดอร์บาริต่างรู้สึกกระอักกระอ่วนใจทุกครั้งที่มีคนจากหมู่บ้านอื่นเข้ามาถามว่า “คราวนี้ ผู้หญิงบ้านไหนอีกล่ะ ที่หนีตามผู้ชาย? ” เนื่องจาก สถิติการหนีตามผู้ชายของสตรีในหมู่บ้านมุสลิมแห่งนี้สูงมาก เมื่อเทียบกับหมู่บ้านแห่ง อื่นๆที่อยู่ใกล้เคียง

โดยในช่วงระยะเวลาแค่ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีสตรีจากหมู่บ้านซุนเดอร์บาริ หนีตามผู้ชายไปแล้วอย่างน้อย 6 ราย นอกจากนั้น บางรายในจำนวนดังกล่าว เป็นผู้หญิงที่มีสามีและมีลูกแล้ว ถือเป็นเรื่องที่สร้างความอับอายแก่หมู่บ้านเป็นอย่างยิ่ง

 

การที่ชายหญิงหนีตามกันไปเป็นเรื่องปรบมือข้างเดียวไม่ดัง หากทั้งสองฝ่ายไม่เห็นพ้องต้องกันเรื่องแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น และเรื่องที่น่าเศร้ากว่านั้นคือความไม่เท่าเทียมกันระหว่างชายหญิงทำให้ผู้หญิงตกเป็นเป้าในการลงโทษเพียงฝ่ายเดียว

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: เจ๊มด ณ โพสท์จัง, willbe, ท่านฮั่ว แมวหน้าง้ำ, makhamdong, ไข่เจียวหมูสับ, สามีชื่อจางกึนซอก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตแพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวคืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซาอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้ด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3"โซฮี" วง ALICE เตรียมแต่งงานและลาออกจากวง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?นอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต
ตั้งกระทู้ใหม่