หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชาวเน็ตแห่แชร์ หมาจัดฟัน แต่รู้ไหมว่า...

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

 

ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพหมากำลังจัดฟัน แต่รู้ไหมว่า...

นี่ไม่ใช่เคสแรกนะ แต่ประเทศเราได้มีการจัดฟันหมาเมื่อปี 2549! พันธุ์ไซบีเรีย ฮักกี้ เพศผู้ วัย 2ปี และเป็นครั้งแรกของประเทศไทย และเอเชียอีกด้วย! โดยคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่ไม่ใช่เป็นการจัดฟันแฟชั่นให้หมาโดยทั่วไปนะ อยู่ดีๆจะไปจัดฟันเลยไม่ได้ ต้องกรณีที่ฟันน้องหมามีปัญหา และใช้จัดฟันเพื่อรักษาหมาจริงๆเท่านั้นนะจ๊ะ

 

 

 

      อาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ และทีมงานคลินิกทันตกรรม โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประสบความสำเร็จในการจัดฟันสุนัขเป็นแห่งแรกในประเทศไทย โดยทำการจัดฟันในสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ ที่มีปญหาการสบฟันหน้าผิดปกติ ด้วยเครื่องมือจัดฟันชนิดติดแน่น แก้ไขการสบฟันให้เป็นปกติ เป็นผลสำเร็จ นับเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งในวงการสัตวแพทย์ไทย

      ผศ.น.สพ.ดร.นริศ เต็มชัยศรี อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกสัตว์เลี้ยง คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หัวหน้าคณะวิจัย กล่าวว่า การวิจัยครั้งนี้เป็นการแก้ไขความผิดปกติของฟันหน้าล่างคร่อมฟันหน้าบน และมีช่องเปิดระหว่างฟันหน้าในสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ เพศผู้ อายุ 2 ปี การแก้ไขทำโดยการใช้เครื่องมือจัดฟันชนิดติดแน่น จากวัสดุเหล็กปลอดสนิมยึดฟันหน้าด้านบนเป็นเวลา 2 เดือน ส่งผลให้ฟันหน้าบนเลื่อนลงร่วมกับดันออกไปด้านนอก ทำให้การสบฟันหน้าอยู่ในลักษณะปกติ โดยฟันหน้าบนคร่อมฟันหน้าล่าง

      การแก้ไขความผิดปกติของการสบฟันหน้าในสุนัขด้วยเครื่องมือจัดฟันชนิดติดแน่นนี้ ใช้ระยะเวลาในการจัดฟันประมาณ 2 ชั่วโมง ต้องงดน้ำและอาหารก่อนเข้ารับการรักษา โดยสุนัขที่เข้ารับการรักษาไม่จำเป็นต้องถอนฟันสุนัข เนื่องจากฟันมีระยะห่างกัน ต่างจากในคนที่ช่องว่างระหว่างฟันน้อยกว่า ระยะเวลาการจัดฟันอย่างน้อย 2 เดือน ในระหว่างนี้สุนัขต้องกินอาหารอ่อน พร้อมใส่ปลอกคอกันเลียป้องกันการทำลายอุปกรณ์จัดฟัน และแปรงฟันหรือขัดฟันให้สุนัข หลังรับประทานอาหารป้องกันการเกิดหินปูน

      ค่าใช้จ่ายในการจัดฟันประมาณ 3-4 หมื่นบาท ทั้งนี้สุนัขต้องมีสุขภาพแข็งแรง และได้รับการตรวจเลือดก่อนการจัดฟัน เพราะต้องวางยาสลบในสุนัข สัตวแพทย์จะทำการตรวจช่องปากขูดหินปูนก่อน จากนั้นมีการพิมพ์ฟัน เพื่อวางแผนการรักษา ทำการถ่ายภาพรังสีบริเวณฟันก่อนการจัดฟัน ซึ่งอุปกรณ์ถ่ายภาพรังสีฟันได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

      การพัฒนาการ "จัดฟันสุนัข" นับเป็นจุดเริ่มต้นในการรักษาความผิดปกติในการสบฟันในสัตว์อื่นไม่ว่าจะเป็นกระต่าย หรือนก (จะงอยปาก) โดยความผิดปกติการสบของฟันหน้า ในลักษณะฟันหน้าล่างคร่อมฟันหน้าบน อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การค้างอยู่ของฟันน้ำนม มีฟันซ้อนเก การบาดเจ็บที่หน่อฟันใหม่ และฟันงอกใหม่

 

 

 

 

โพสท์โดย: ิทาสแมว
แหล่งที่มา: http://www.ku.ac.th/e-magazine/may49/know/dog.htm
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: Ployza, GIN, ท่านฮั่วหน้าง้ำ, โยนี หมีระบม, MAC Mask, willbe, ไข่เจียวหมูสับ, ชาวเนตตัวจริงครับผม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!7 ที่มา คําว่ากระบี่ มีต้นเค้ามาจากคําไหน?คู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีน"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดโควิด-19 อีกแล้ว!!!ภาพความประทับใจ : ภาพของคุณตาชาวเมียนมาร์หอบคุณยายหนีตายข้ามแม่น้ำเมย มาสู่ฝั่งไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าหมู่บ้านที่ไม่มีประตู
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
condition: สภาพeject: ขับไล่ ไล่ออก เสือกไสไล่ส่ง7 ที่มา คําว่ากระบี่ มีต้นเค้ามาจากคําไหน?"โรคกลาก" และ "โรคเกลื้อน" เราดูแลตัวเองได้ในเบื้องต้น
ตั้งกระทู้ใหม่