หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นายกฯเผยบารัค โอบามา จับมือแน่นบางคนเห็นแล้วเสียใจ ชี้สหรัฐมีมารยาทพอเรื่องประชาธิปไตยไทย

โพสท์โดย AdamS JaideE

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้การต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ซันนีแลนด์ รีสอร์ท เมืองแรนโช ไมราจ รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 ก่อนจะมีการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ

Last updated: 19 กุมภาพันธ์ 2559 | 07:30

นายกรัฐมนตรีบอก “โอบามา”จับมือแน่นทำให้บางคนที่เห็นเสียใจ เผยรัฐบาลสหรัฐมีมารยาทพอที่จะแยกแยะ หากถูกกดดันเรื่องประชาธิปไตยคงไม่กล้าไปสหรัฐ รัฐมนตรีต่างประเทศเผยประธานาธิบดีต้อนรับด้วยดี ให้ความสำคัญอาเซียนไม่มีกดดันประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดให้สัมภาษณ์กรณีเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ ถึงกระแสต่างชาติกดดันไทยในเรื่องประชาธิปไตยตามสื่อโซเชียลมีเดียว่า “ใครกดดัน เขากดดันผมหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้นผมไม่กล้ากลับมา แล้วก็ไม่กล้าไปด้วย คนเขามีมารยาทเพียงพอ และอีกอย่างเขาเห็นว่าอาเซียนเป็นภูมิภาคที่สำคัญในโลกใบนี้ เราเป็นส่วนหนึ่งของอาเซียน ฉะนั้นเขาแยกแยะกันออก”

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หลายเรื่องมีลำดับความก้าวหน้าด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ตนเห็นเขาก็คุยดีด้วยทั้งนั้น โดยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาก็ให้กำลังใจเมื่อทราบว่าบ้านเรากำลังเดินหน้าเรื่องประชาธิปไตยก็ขอให้มีความสำเร็จ เขาไม่ได้มากดดันว่าต้องทำให้เร็ว ทำเดี๋ยวนี้ไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษ เรื่องแบบนี้ไม่มี มีแต่คนไทยที่พยายามให้เป็นแบบนั้น ตนก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม ในเมื่อเราต้องการปฏิรูปประเทศ เราก็ต้องเคารพกติกาสากล

“การเป็นประชาธิปไตย เราก็ต้องมีขั้นตอนของเรา แล้วทำไมเราต้องกดดันกันเอง ผมก็ไม่เห็นเขารังเกลียดรังงอนอะไรผม แต่อาจจะมีบางคนต้องเสียใจ เพราะคิดว่าอาจจะไม่ได้จับมือ เขาก็จับผมแน่น เขามีมารยาท เข้าใจหรือเปล่า” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าสิ่งสำคัญคือกลุ่มอาเซียนได้แสดงความเข้มแข็ง รวมกลุ่มกันมีมติชัดเจนในแต่ละเรื่องที่เห็นพ้องต้องกัน คือทั้งหมดจะต้องมีการพูดคุยเจรจาหาทางออกโดยสันติวิธี เป็นต้น ตนคิดว่าอย่าไปตั้งประเด็นว่าคนโน้น คนนี้ ชอบหรือไม่ชอบเรา เพราะเป็นธรรมดาประเทศประชาธิปไตยมาชมเชยตนไม่ได้อยู่แล้ว แต่เขาดูว่าทำอะไรอยู่ แต่มีพวกเราบางคนพยายามพูดสิ่งที่ไม่ดีให้เขาได้ยิน นั่นเป็นสิ่งที่ทำลายตัวเอง และทำลายชาติ ตรงนี้ตนไม่อยากจะว่า

ส่วนเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการประชุมครั้งนี้เราไปเข้าข้างคนอื่นเรื่อยเปื่อย วันนี้รัฐบาลต้องเดินทุกด้าน ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง อย่างเป็นอิสระในโลกนี้ โดยต่อไปจะต้องมีการประชุมอาเซียน-อินเดีย อาเซียน-รัสเซีย แล้วเราจะไปอยู่ข้างไหน เอาแต่มองว่าแบ่งข้างจนไม่ลืมหูลืมตา ขนาดต่างประเทศก็ยังไปแบ่งให้เขาอีก แล้วโลกใบนี้จะอยู่ได้ไหม

ทางด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การเดินหน้าไปประชุมที่สหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ ผู้นำไทยได้รับการต้อนรับจากนายบารัค โอบามา ประธานธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างดี เหมือนกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน และวันนี้ถือว่าประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับประเทศในกลุ่มอาเซียนไม่น้อย โดยนายบารัค โอบามามีแนวคิดเตรียมจัดตั้งอาเซียน-ยูเอส คอนเนกต์ (ASEAN-US CONNECT)ใน 3 ประเทศ ประกอบด้วยอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย

ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าสหรัฐฯ กดดันไทยเรื่องประชาธิปไตยในไทยนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นเช่นนั้น เพราะในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนประธานาธิบดีสหรัฐฯอยากให้ประชาธิปไตยของไทยกลับมา พูดเพียงสั้นๆ เท่านั้น เช่นเดียวกับพม่าที่ทางสหรัฐฯ ยังสนับสนุนความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

First posted: 19 กุมภาพันธ์ 2559 | 07:30

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: zerotype, comen, ด๊วกกระซวกดาก, Tabebuia, Lowell, AdamS JaideE, ซาอิ, ปุ้ม, Crazy smooth, ballkun
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
แร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกสื่อนอกเผย "ไทยติดโควิด 1,004 ราย หลังสงกรานต์"นักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายราย
ตั้งกระทู้ใหม่