หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การทำไม้สีฟัน สำหรับพระกรรมฐาน

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ไม้เจีย‬ หรือไม้สีฟัน

การทำไม้เจีย หรือไม้สีฟันเป็นประเพณีที่มีมาแต่ครั้งพุทธกาล ซึ่งปรากฏในพระไตรปิฏกหลายหมวด เช่น ได้มีพุทธานุญาต ในหมวดพระวินัย ในพระปาฏิโมกข์ ปาจิตตีย์ ๙๒ โภชนวรรคที่ ๔ ข้อ ๔๐
อนึ่ง ภิกษุใด กลืนของเคี้ยวของฉันที่เขายังไม่ให้(คือยังไม่ได้รับประเคน) เป็นปาจิตตีย์ เว้นไว้แต่น้ำที่กรองสะอาดดีแล้วและไม้สีฟัน เป็นต้น

ประเพณีการทำไม้เจียขึ้นมาเป็นรูปแบบดังที่เห็นในปัจจุบัน ซึ่งนิยมใช้ไม้โกทา , คณทา, หรือ กะล้นทา ที่ชาวพายัพเรียกว่า จี้ หรือหนามจี้ เป็นไม้เจีย ยาวไม่ต่ำกว่า ๔ นิ้ว และไม่ให้เกิน ๘ นิ้ว ปลายด้านหนึ่งแหลม สำหรับใช้จิ้มฟัน และปลายอีกด้านหนึ่งทุบเป็นฝอย สำหรับสีฟัน.

และเป็นประเพณีที่พระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโตในปัจจุบันนิยมทำขึ้นเพื่อไว้ถวายครูบาอาจารย์ในโอกาสต่างๆ เช่น เทศกาลเข้าพรรษา เป็นต้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
VOTED: rainadam, cutiebarbie, ซาอิ, บุรุษเส้นขอบฟ้า, แมวลาย ตัวลายๆ, ตูบศักดิ์, boonb, เพ้ยเพ้ย, ปาร์คชินอม, Betatia, จิซัง, Seksit, ginger bread, makhamdong, ริเชริว, iLay
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กำหนดการพิธีศw 23 ผู้เสียชีวิต จากโศกนาฏกรรมไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาเริ่มแล้ว! Miss Grand International 2024 สาวงามทั่วโลกเดินทางถึงประเทศกัมพูชาเทศกาลรวมชนเผ่าที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ "ปาปัวนิวกินี"อาหาร 6 อย่างที่ไม่มีรสเค็ม แต่มีโซเดียมสูงมากสะพานที่น่าทึ่งใกล้เมืองฮัลสเตอเรน ประเทศเนเธอร์แลนด์6 วิธีช่วยให้ใช้ชีวิตเหมือนกับว่า “วันนี้เป็นวันสุดท้าย”ป้าลืมถอดปลั๊กเตารีด ก่อนออกไปกินข้าว ควันโขมงจนเพื่อนบ้านรีบเรียกรถดับเพลิงตำนานเขาหินกลิ้ง เรื่องเล่าเมืองทวารวดีแถบ ไพศาลี - ท่าตะโก จ.นครสวรรค์อนิเมะ One Piece ฉลองครบรอบ 25 ปีด้วยตอนพิเศษฉายเดือนตุลาคมสุสานไหม (Silk Tomb) ในเมืองเพตรา ประเทศจอร์แดนตุงๆ! ลูกเรือสุดฮอตสายการบินอินโดนีเซีย! (คลิป)anxiety: ความวิตกกังวล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เทศกาลรวมชนเผ่าที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ "ปาปัวนิวกินี"ตำนานเขาหินกลิ้ง เรื่องเล่าเมืองทวารวดีแถบ ไพศาลี - ท่าตะโก จ.นครสวรรค์อนิเมะ One Piece ฉลองครบรอบ 25 ปีด้วยตอนพิเศษฉายเดือนตุลาคม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ไอติม ฤทธิพงษ์ หนุ่มหน้าหวานหุ่นเด็ดเซ็กซี่เกินต้านดิว ธีรภัทร นายแบบหล่อ กล้ามโต แถมยังใจบุญเทพบุตรสุดหล่อ นายแบบสายเกย์ ร้องว้าวผู้ชายสุขภาพดีเริ่มที่ตัวเอง
ตั้งกระทู้ใหม่