หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อลูกชายจะขอสูบบุหรี่ นี่คือคำตอบของคนเป็นแม่ที่อ่านแล้ว คุณจะคิดอะไรได้อีกมากมาย

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

 

เมื่อลูกชายจะขอสูบบุหรี่ นี่คือคำตอบของคนเป็นแม่ที่อ่านแล้ว คุณจะคิดอะไรได้อีกมากมาย
เมื่อลูกเข้าสู่วัยรุ่น พ่อแม่มักมีความกังวลและเป็นห่วงในความเติบโตของลูกเสมอ โดยเฉพาะเรื่องเพศและยาเสพติด ที่อาจทำให้ชีวิตของเด็กหักเหไปสู่จุดที่แย่กว่าเดิมได้


สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกชายกำลังโตเป็นหนุ่มน้อย อาจมีกังวลบ้างว่าจะรับมืออย่างไรหากลูกชายอยากรู้อยากลองยาเสพติดขึ้นมา อย่างน้อยก็สุราและบุหรี่ ลองอ่านข้อคิดจากเฟซบุ๊กคุณApichaya Vorapun ที่ได้กล่าวถึงลูกชายและบุหรี่


เธอช่างกล้า … ถ้าธรณ์จะขอสูบบุหรี่ (31 ม.ค.59)

วันนี้หลังจากเสร็จภารกิจยื่นเอกสารที่โรงเรียนระดับมัธยมแล้ว ราก็ไปกินอาหารเที่ยงแถวย่านเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ที่ๆ เราไปกินอาหารหาโต๊ะแบบ 4 ที่ ไม่ได้ จึงนั่งโต๊ะละ 2 คน 2 โต๊ะ โดยแม่นั่งกับธรณ์ ขณะที่นั่งกินอาหารธรณ์ก็พูดขึ้นมาว่า

ธรณ์: คุณแม่ครับ ธรณ์มีเรื่องอยากจะคุยกับคุณแม่ครับ
แม่: ได้ครับ ธรณ์มีอะไรหรือลูก

ธรณ์ยังไม่ตอบทันที แต่ทำท่ารวบรวมกำลังใจในการที่จะพูดเรื่องที่เกริ่นไว้
ธรณ์: ธรณ์อยากถามว่า ถ้าธรณ์จะขอคุณแม่สูบบุหรี่คุณแม่คิดว่ายังไงครับ

พอธรณ์พูดจบประโยคก็เหมือนโล่งใจที่ได้พูด แต่ก็คงกลั้นใจรอคำตอบจากแม่ ส่วนแม่ก็ต้องรวบรวมสติแว่บหนึ่งคล้ายๆ ธรณ์เมื่อสักครู่ ก่อนที่จะตอบธรณ์ว่า

แม่: แม่คิดว่า ในบางเรื่องธรณ์น่าจะต้องเป็นคนตอบตัวเองนะลูก ว่าลูกจะทำสิ่งนั้นเพื่ออะไร ถ้าทำมันจะมีผลอย่างไรบ้าง ธรณ์ต้องหาคำตอบดูว่า ธรณ์สูบบุหรี่เพื่ออะไร เช่น ถ้าไม่สูบบุหรี่เพื่อนไม่ยอมรับ จะมองว่าเรายังเด็ก หรือเพื่อนจะไม่คบ หรือการสูบบุหรี่มันดูโก้ดี แล้วบุหรี่มันมีประโยชน์หรือโทษอย่างไร แม่ไม่อยากเป็นคนที่ต้องบอกว่าควรทำหรือไม่ควรทำทุกเรื่อง เพราะ

1. ถ้าแม่บอกว่าไม่ควรทำ ไม่อนุญาต หากธรณ์อยากทำ ธรณ์ก็ทำอยู่ดี แต่ก็จะแอบทำ เพราะแม่ก็ทราบว่าธรณ์ก็อยากเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองคิดเหมือนกัน

2. หรือถ้าตอนนี้ธรณ์จำเป็นต้องเชื่อฟังแม่ เพราะหลายๆ อย่างยังต้องพึ่งพาพ่อแม่ ธรณ์ก็ทำตาม แต่พอถึงจุดหนึ่งที่ธรณ์พอจะดูแลตัวเองได้ ธรณ์ก็คงทำตามสิ่งที่ธรณ์อยากทำอยู่ดี

แม่ไม่อยากให้เราอยู่กันแบบมีเบื้องหน้า เบื้องหลัง ถ้ามีอะไรเราคุยกันตรงๆ ซึ่งถ้าธรณ์คิดแล้วว่าสิ่งที่อยากทำนั้นดี และเลือกที่จะทำ แม่ก็ต้องยอมรับสิ่งที่ลูกเลือก ทั้งที่บางครั้งเราอาจคิดไม่ตรงกัน แต่แม่ก็ต้องยอมรับว่า พ่อแม่คงไปจัดการ หรือตัดสินใจให้ลูกทุกเรื่องไม่ได้ ว่าอะไรควรทำ-ไม่ควรทำ แต่แม่ก็เชื่อว่าธรณ์จะมีเหตุผลที่ดีในการเลือกทำสิ่งต่างๆ ให้ตัวเองครับ

แม่ตอบธรณ์อย่างยืดยาว พูดช้าๆ ชัดๆ เพราะอยากให้ธรณ์คิดตามไปด้วย ซึ่งก็สังเกตว่าธรณ์ตั้งใจฟังอย่างดีมาก รู้สึกได้ว่าฟังไปคิดตามไปอย่างที่แม่ต้องการ

ธรณ์: ขอบคุณครับคุณแม่

แม่: ถ้าธรณ์อยากทำ แต่แม่ห้าม ธรณ์จะทำมั้ยล่ะลูก แล้วธรณ์คิดอย่างไรหรือคะ ถึงมาถามเรื่องนี้

ธรณ์: ธรณ์ก็คงแอบทำบ้างอย่างที่คุณแม่พูด ธรณ์อยากทราบว่าคุณแม่จะว่าอย่างไรถ้าธรณ์ขอสูบบุหรี่ แต่ธรณ์คาดผิดมากเลยครับ เพราะคิดว่าคุณแม่ต้องห้ามไม่ให้สูบบุหรี่แน่ๆ แต่คุณแม่ไม่ได้ห้ามเลย

แม่: การที่ลูกจะทำ หรือไม่ทำอะไร มันจะดีมากถ้าตัวลูกเองเป็นผู้คิดได้เองและเลือกเอง เพราะลูกจะยอมรับได้จริงๆ คิดได้เองว่า ควรทำเพราะอะไร ไม่ควรทำเพราะอะไร แต่ถ้าต้องทำเพราะแม่สั่ง เพราะกลัวพ่อแม่ พอลูกรู้สึกว่ารับผิดชอบตัวเองได้ ลูกก็จะทำตามความต้องการของลูก แม่อยากให้ลูกรู้สึกว่า หากมีอะไรก็มาคุยกับพ่อแม่ได้ทุกเรื่อง ซึ่งแม่ก็ต้องพยายามเข้าใจสิ่งที่ลูกคิด ยอมรับในสิ่งที่ลูกเลือก ถ้าแม่ไม่ยอมรับสิ่งที่ลูกคิด แต่คิดแทนลูกเสมอ ลูกก็คงไม่กล้ามาคุย แต่ไม่ว่าลูกจะเลือกอย่างไร แม่ก็รักลูก แม่ดีใจมากเลยนะคะที่ธรณ์มาถามแม่ แม่ต้องขอบคุณธรณ์นะคะ ที่มาคุยเรื่องนี้กับแม่ 


ระหว่างที่แม่พูดนั้น ก็เห็นว่าธรณ์ตาแดงๆ น้ำตาปริ่มๆ พ่อคนนี้จะซาบซึ้งกับการพูดกันดีๆ โดยไม่ต้องไปกดดัน ธรณ์มีความเป็นตัวของตัวเองมาก ไม่ชอบการบังคับ ถ้าใช้การบังคับธรณ์ก็จะเฉย อาจทำตามเท่าที่จำเป็น ดูเหมือนเชื่อฟัง เพราะโดยปกติธรณ์จะสุภาพ ไม่ใช่เด็กกร้าวร้าว แต่ธรณ์ก็จะหาโอกาสทำในสิ่งที่ตัวเองคิดจะทำหรืออยากลองทำเสมอ

จากคำถามของธรณ์วันนี้ ทำให้แม่รู้สึกว่า ลูกโตขึ้นอีกระดับแล้ว ต่อไปคงต้องมีคำถามของวัยรุ่นมาถามอีกมากมายแน่เลย

ข้อมูลดีๆจาก เฟซบุ๊กคุณApichaya Vorapun
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: CARE AND FAIR, Chawap, chababahn, makhamdong, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?ภาพสุดขำ..แคปชั่นโดนใจ..ฮาๆคลายเครียดV.1🤣😂เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 25673 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสีนี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณ"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
10 เหตุผลที่ผู้ชายชอบผู้หญิง มีน้ำมีนวล อวบอึ๋ม6 จุดเร้าอารมณ์ผู้ชาย50 ท่ายาก ลีลๅรักบนlตียง เพิ่มความแปลกใหม่ เร้าใจ มีท่าอะไรบ้าง7 จุดเร้าอารมณ์ผู้หญิง
ตั้งกระทู้ใหม่