หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทคนิคการพูดปฏิเสธอย่างมืออาชีพ

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

การปฏิเสธหรือ Say No เป็นสิ่งที่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้ และเป็นสิ่งที่คนเราควรทำในหลายๆครั้งด้วยซ้ำเพื่อที่จะสามารถ Focus และประสบความสำเร็จได้ อย่างไรก็ดี การปฏิเสธอย่างไร้ชั้นเชิงอาจนำมาซึ่งการผิดใจและความเข้าใจผิด

ทั้งนี้ หลักการก็คือ อย่าตอบกลับเป็นเชิงส่วนตัวหรือบุคคล แต่ควรคิดถึงผลประโยชน์ร่วม และเมื่อคุณจะต้องเจรจากับหัวหน้า หรือคนอื่นในทีมแล้ว การอ้างถึงทีมจะสามารถทำให้คุณมีอำนาจการต่อรองและอำนาจในการปฏิเสธเยอะกว่า

แทนที่จะพูด “นี่ไม่ใช่งานของผม” ให้พูดเช่น “หากคุณเอาผมไปทำงานอื่นคุณจะได้ประโยชน์มากกว่า” หรือ “เกิดปัญหาอะไรกับระบบงาน ณ ตอนนี้ เราสามารถแก้ปัญหากับทีมที่รับผิดชอบอยู่ก่อนได้หรือไม่”

เมื่อคุณรู้สึกว่างานนี้มันยาก

แทนที่จะพูด “ผมทำไม่ได้” ให้พูดเช่น “งานใหญ่นี้เราสามารถทำได้ ถ้าหาก….” หรือ “ผมว่างานนี้น่าสร้างประโยชน์ให้กับทีมนะ ใครอยากร่วมบ้าง”

 

เมื่อคุณรู้สึกว่าคำขอมันดูงี่เง่า

แทนที่จะพูด “ผมไม่อยากทำเลย” ให้พูดเช่น “ทำไมคุณถึงคิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าทำ” หรือ “ทำไมคุณถึงคิดว่าผมควรจะทำงานนี้”

เมื่อคุณไม่อยากทำงานนั้นๆ

แทนที่จะพูด “ผมขอไม่ทำสิ่งนี้” ให้พูดเช่น “ตอนนี้ผม Focus งาน….อยู่ คุณคิดอย่างไรถ้าจะให้ผมละทิ้งงานสำคัญอันนั้น”

เมื่อคุณรู้สึกไม่อยากตอบรับ

ผมไม่เอา ให้พูดเช่น “ผมขอคิดดูก่อน ถ้าหาก…แล้วผมจะกลับมาหาคุณ” หรือ “ตอนนี้ยังเป็นเวลาที่ไม่เหมาะ” หรือ “ตอนนี้ผมยังมีข้อมูลไม่พอ ขอกลับไปศึกษาดูก่อน”

เตรียมภาษากายให้พร้อม

นอกจากบทพูดกับหลักการที่เราแนะนำแล้ว ภาษากาย เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะความมั่นใจในการสบตาเมื่อเราพูดปฏิเสธ เพราะหากคุณหลบตาหรือทำท่าโลเล เวลาคุณพูดปฏิเสธแล้ว คู่สนทนาคุณจะไม่เชื่อในเหตุผลของคุณหรือมองว่าเหตุผลในการปฏิเสธของคุณไม่หนักแน่นพออีกด้วย และอำนาจการต่อรองคุณเชิงจิตวิทยาคุณจะดูด้อยลง

ที่มา – ohlor

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
VOTED: Rinnn, Thorsten, jujuuuu, willbe, วันละห้าฟ้าเหลือง, ยายละอองคำ, ซาอิ, gardy, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน, โอคาล่ามาร์ชตื๊ดชึ่ง, Betatia, ครูดอยใจดี, สุมาอี้, ginger bread, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!นางเอกชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศว่าแต่งงานแล้ว!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
โทษ-ประโยชน์ของการช่วยตัวเอง ผู้ชายควรรู้Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!วิธีใช้ " ปลั๊กพ่วง " ให้ถูกวิธี
ตั้งกระทู้ใหม่