หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไม คุกบางประเทศถึงสบาย

โพสท์โดย wishs

สืบเนื่องจากกระทู้คุกเด็ก ที่มีคนคอมเม้นว่าทำไม มันไม่ลำบาก ไม่โหดร้าย ไม่สกปรก แล้วมีผมเข้าไปแสดงความเห็นต่างคนนึง มีหลายความเห็นไม่พอใจ ไม่ชอบ บางท่านลามปามถึงพอแม่ หรือลามปามกล่าวหาอย่างอื่น กระทู้นี้ผมจะอธิบาย ว่าทำไมคุกถึงสบาย

1.คุกที่โหดร้าย มืด สกปรก ยิ่งเพิ่มความโหดร้าย และการกลับมาทำผิดซ้ำ

        งานวิจัย มหาวิทยาลัยฮาวาด คณะจิตเวช ได้ทำศึกษาหาว่า ที่คุกมันโหดเกิดจากนักโทษที่โหด หรือนักโทษโหดเกิดจากคุกโหด การทดลอง โดยให้ นักศึกษา 150 คน แบ่งครึ่งหนึงเป็นผู้คุม อีกครึ่งเป็นนักโทษและจัดของขังจากใต้ถุน โดยจัดให้มืดๆ ปรากฏว่าวันแรกทุกคนเป็นเพื่อนกันดีอยู่ พอทำการทดลองสักพักปรากฏว่าผู้คุมทำร้ายร่างกายนักโทษมากขึ้นๆ งานทดลองนี้จะทำ 3 สัปดาห์ แต่ต้องจบลงใน 1 สัปดาห์เพราะนักศึกษาที่เป็นนักโทษมีอาการทางโรคประสาท ซึมเศร้า พออาจารย์ถามถึงผู้คุมว่าทำไม ถึงทำแบบนั้น ผู้คุมบอกว่ามันเข้ากับบรรยากาศดี

        และเมื่อดูสืบดูจำนวนนักโทษที่เข้าๆออกๆ จากนิวยอก ยิ่งเพื่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะอะไรเหรอ เพราะเมื่อเขาเข้ามาก็เรียนรู้จากความโหดร้าย ทารุณจากในคุก แล้วเอาไปกระทำผิดต่อไงล่ะ

2.การนำโทษประหารชีวิตมาใช้ ไม่ได้ช่วยลดการกระทำความผิด

       ผลสัมภาษณ์จากนักโทษที่ยิงคนตาย ได้ความออกมาว่า "เวลาผมถือปืน ผมหวังว่าเค้าจะให้ความเคารพผม แต่เขากลับขัดขืน ผมจึงยิงเข้าไป" เช่นกัน เวลาคนหน้ามืดจะข่มขืนผู้หญิง มันก็ไม่ได้อ่านกฏหมาย เวลาคนโกรธมากๆ มันไม่มาสนใจกฏหมาย และประเทศที่มีโทษประหารชีวิต ก็ไม่ได้ลดการก่อโทษลงได้เลย แล้วคนที่ถูกประหารไปมั่นใจจริงๆเหรอว่ามันทำผิดจริง ต่างประเทศร่วมถึงประเทศไทยมีคนติดคุกจากโดนใส่ร้ายเยอะมากๆ คนเข้าคุกทุกคนไม่จำเป็นต้องเป็นคนชั่ว แพะก็มี จ่ายเงินแล้วติดคุกแทนก็มีครับเยอะแยะ แล้วเราจะลดการกระผิดได้ยังไงล่ะนี่คือสิ่งที่เราจะต้องคิด

3.ไม่มีใครอย่าทำผิด

        แต่ที่ทำเพราะขาดความอบอุ่น และต้องการอยู่รอด พวกเค้ามีปัญหาทางบ้าน พ่อแม่ทะเลาะกัน คบเพื่อนที่เป็นเหมือนกัน ไม่มีใครอยากฆ่าใคร ไม่มีใครอยากข่มขืนใคร พวกเค้าเกิดมาไม่พร้อมเหมือนเรา จงสงสารและให้โอกาสเค้า เมืองไทยชาวพุทธไม่ใช่เหรอ ทำไมไม่ให้อภัย ยิ่งเราเกลียดยิ่งเราแค้นเท่าไรตัวเรายิ่งไม่ต่างจากเค้าเท่านั้น เมื่อไรที่เราสงสาร ให้อภัย ให้โอกาส เราก็ยิ่งจิตใจสงบขึ้นด้วย การให้อภัยต่างกับการลงโทษครับ หลายท่านคิดว่าการให้อภัยคือการไม่ต้องรับโทษ ไม่ใช่นะครับ โทษก็โทษ ลงโทษไปตามกฏหมาย แต่ให้อภัยเพื่อให้จิตใจเราเอง สงบสุข แตกต่างกับความแค้น จะเผาไหม้ใจเราให้มอดไหม้ลงทุกวัน 

4.แล้วทำไม คุกเด็กต้องสบายอย่างในกระทู้เก่า

        เพื่อให้พวกเค้าอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่อบอุ่น ไม่มีภาพคุกที่มืด สกปรก โหดร้ายให้พวกเค้าได้เรียนรู้ ให้มีกิจกกรมกีฬาเล่น มีครูคอยดูแล สอนพวกเขาคนดีเป็นยังไง สอนอาชีพพวกเขา ตรงนี้หลายท่านไม่พอใจ คุกมันต้องโหดร้าย น่ากลัว สกปรก คนจะได้ไม่กล้าเข้าคุก แล้วถ้ามองในมุมกลับ เด็กที่ติดคุกได้อะไรล่ะ ได้ความโหดร้ายมาเหรอ ได้ความน่ากลัวมาเหรอ นี่คือสิ่งที่พวกเราต้องการเหรอ หรือถ้าไม่อยากให้ออกมา จะให้ติดคุกตลอดชีวิตให้เปลืองเงินภาษีพวกท่านเล่นเหรอ หรือประหารเลยดีไหม ประหารแพะด้วยเลย ประหารให้หมดเลย แล้วได้อะไร

       

       จากทั้งสี่ข้อที่ผมเขียนมา บ้างท่านมโนว่าผมมีญาติอยู่ในคุก หรือไม่เคยมีญาติเสียชีวิตจากพวกนี้ มีสิครับ ป้าผมตาย ทำไมผมจะไม่เกลียด ผมเกลียดพวกมันเข้าไส้เลย และเกลียดมากๆ ถามว่าเกลียดแล้วได้อะไร ผมเกลียดพวกมันหลายปี จนผมเครียด กินไม่ได้ นอนไม่หลับ จนผมเจอพระ ท่านสอนให้รู้จักการให้อภัย แล้วทุกอย่างดีขึ้นเรื่อยๆ เราต้องแยกให้ออกการลงโทษแก้ไขกับการให้อภัย สิ่งที่คุณเห็นรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเยาวชนพวกให้พวกเข้ากลับมาสังคมใหม่ได้ การให้อภัยคือการไม่อาฆาตพยาบาท กระทู้นี่ผมตั้งขึ้นมาเพื่อให้พวกเราเข้าใจ และให้อภัย ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวเราเองครับ

*กรุณาใช่ภาษาที่สุภาพ และเหมาะสม *

ขอขอบคุณ เต้ยนะค๊าบบบบ ที่ให้ยืมรูป

โพสท์โดย: wishs
แหล่งที่มา: หนังสือ tipping point ตอน อาชญากรที่ลดลงฮวบฮาบ
รูปภาพจาก http://www.deelaew.com/
และรูปสุดท้ายจากเต้ย http://board.postjung.com/945224.html#cmn1
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
wishs's profile


โพสท์โดย: wishs
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: โยเกิร์ตคึกคัก, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, aRnoNAe, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, nanat
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อนเลขเก็บตก ยังเดินต่อไปได้ ล่าสุดมาสิบล่าง งวด 2 พฤษภาคม 2567พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5หนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5ประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกอยากกินไหมไส้กรอกแรคคูนจากเยอรมันป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 510 สิ่งประดิษฐ์ปริศนาในยุคโบราณสนใจซื้ออสังหาฯ ตากอากาศเมืองแคนดี้ ศรีลังกาไหม ราคาถูกสงครามโลกครั้งที่สอง บทเรียนเลือดเนื้อจากไฟสงคราม
ตั้งกระทู้ใหม่