หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นายพลไทยเทียบกับมหาอำนาจอเมริกา

นายพลไทยเทียบกับมหาอำนาจอเมริกา
ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบจำนวนนายพลระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกากับจำนวนประชากร จำนวนกำลังพล งบประมาณวิจัยและพัฒนาของทั้ง 2 ประเทศ  จากบทความ ‘นายพลว่างงาน’ ของ กานดา นาคน้อย เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันกองทัพไทยมีนายพลประมาณ 1,400 คน ขณะที่ประเทศมหาอำนาจทางการทหารอย่างสหรัฐฯ ซึ่งมีฐานทัพหลายแห่งทั่วโลกกลับมีนายพลทุกเหล่าทัพรวมกันไม่ถึง 1,000 คน

เทียบแล้วสหรัฐฯ มีจำนวนนายพลเพียง 2 ใน 3 ของจำนวนนายพลไทย สหรัฐฯ มีกำลังพลประมาณ 3 เท่าของกำลังพลของกองทัพไทย เมื่อเปรียบเทียบด้วยจำนวนประชากรแล้ว สหรัฐฯ มีประชากรประมาณ 5 เท่าของไทย ดังนั้นสัดส่วนกำลังพลของกองทัพไทยต่อประชากรจึงสูงกว่าสัดส่วนกำลังพลของกองทัพสหรัฐฯเสียอีก

งบประมาณวิจัยและพัฒนาของไทยแล้วพบว่ามีมูลค่าเพียง 2 หมื่นล้านบาทหรือ 0.8% ของงบประมาณประจำปี   ส่วนทีสหรัฐฯ งบประมาณวิจัยและพัฒนามีมูลค่าประมาณ 3.46 % ของงบประมาณประจำปี เมื่อเทียบการใช้จ่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนา (ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน) กับนานาชาติแล้วพบว่าตัวเลขของไทยต่ำจนน่าใจหาย เมื่อวัดสัดส่วนการใช้จ่ายเพื่อวิจัยและพัฒนาต่อผลผลิตประชาชาติ (จีดีพี) แล้วพบว่าของไทยอยู่ที่ 0.25% ของจีดีพี ตัวเลขนี้สำหรับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้สูงกว่า 3% สำหรับสิงคโปร์และมาเลเซียอยู่ที่ 2% และ 1% ตามลำดับ

ข้อมูลพื้นฐานอื่น เช่น ประชากร (ปี 2013) ไทย  67.01 ล้านคน ขณะที่ สหรัฐฯ 316.1 ล้านคน ในขณะที่ขนาดทางเศรษฐกิจ หากพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ GDP (ปี 2013) ไทย ประมาณ  12.75 ล้านล้านบาท สหรัฐฯ ประมาณ  553.298 ล้านล้านบาท งบประมาณรายจ่าย ปี 2014 ไทย 2.525 ล้านล้านบาท สหรัฐฯ 128.44 ล้านล้านบาท
........

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ตงฟาง ผูกป้าย, จอมโหด เลว ดี เดือด, ผมชื่อ ไอ้โง่, ของกล้วยกล้วย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่าง"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567ทำไม...ต้องกินอาหารคลีนครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
โบนัสเพื่อนร่วมงาน AREA 1-5 เดือนอย่าลาออกตามโค้ช ทำงานประจำก็รวยได้คิด วิเคราะห์ แยกแยะ อย่าเป็นไดโนเสาร์หนุ่มดร.โสภณ ประชุมมูลนิธิประเมินค่า-นายหน้าแห่งประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่