หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความสัมพันธ์ไทย-อเมริกา

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ความสัมพันธ์ไทย-อเมริกา

ประเทศอเมริกากับประเทศไทยเรา มีความสัมพันธ์กันมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 นู้นแล้วนะคะ ระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งสองประเทศก็ได้มีการแลกเปลี่ยนสิ่งของล้ำค่า เพื่อแสดงไมตรีต่อกัน หรือบางทีก็ส่งทูตมาเยี่ยมเยียนกัน โดยเฉพาะ พระเจ้าอยู่หัวที่รักของเรา ก็ได้ไปเยือนอเมริกาอย่างเป็นทางการถึง 2 ครา เรามาดูกันนะคะว่า ความสัมพันธ์ครั้งสำคัญนี้มีอะไรบ้าง

ความสัมพันธ์ไทย-อเมริกัน เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการจากการลงนามในสนธิสัญญาไมตรี(Treaty of Amity and Commerce) เมื่อวันที่  20 มีนาคม 2376 ในรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 และประธานาธิบดี Andrew Jackson ประธานาธิบดีคนที่ 7 ของสหรัฐอเมริกา โดยที่ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้ลงนามความสัมพันธ์ร่วมกับอเมริกา

 

ความสัมพันธ์ไทย-อเมริกา

ดาบทองคำ Eagle and Elephant

ทราบหรือไม่ว่า Treasure of Two Nations คือ ของขวัญที่ไทยและสหรัฐอเมริกา แลกเปลี่ยนกัน เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยได้มีการแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องตั่งแต่ปี 2376 จากการลงนามในสนธิสัญญาไมตรี ซึ่งอเมริกาได้มอบดาบทองคำ ” Eagle and Elephant” ส่วนไทยเราก็มอบงาช้าง สมุนไพร เครื่องเทศ เครื่องหอม และอื่นๆ โดยที่ของขวัญที่ไทยให้แก่อเมริกา ถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียนและหอจดหมายเหตุ

Siam Stone ไทยได้ส่งแผ่นหินศิลาที่สลักคำว่า SIAM เพื่อร่วมประกอบผนังด้านในของ Washington Monument ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี

SiSter City คือ เป็นการตกลงเป็นเมืองพี่เมืองน้องระหว่างกรุงเทพมหานคร และกรุงวอชิงตันดีซี โดยไทยได้มอบระฆังไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนน Pennsylvania กรุงวอชิงตัน ดีซี

ศาลาไทย ณ ฮาวาย

ศาลาไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมอบให้แก่สถาบัน east West center, Hawaii ถือเป็นสถาปัตยกรรมและของขวัญที่ทรงคุณค่าแก่ชาวฮาวาย

King Bhumibol Adulyadej Squre Monument

King Bhumibol Adulyadej Squre Monument

King Bhumibol Adulyadej Squre Monument

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประสูติ ณ โรงพยาบาล Mount Auburn เมือง cambridge Massachusetts ซึ่งมีการจารึกเรื่องราวมางประวัติศาสตร์ไว้ที่นิทรรศการประวัติของโรงพยาบาล (ผู้เขียนและเพื่อนได้มีโอกาส เข้าไปชมนิทรรศการประวัติในหลวงด้วย

บอกได้คำเดียวว่า เพียงแค่เห็นรูปภาพ ก็รู้สึกตื้นตัน น้ำตาไหลโดยไม่รู้ตัว ) และไม่ไกลจากโรงพยาบาล Mount Auburn มีการจัดตั้งจตุรัสภูมิพลอดุลยเดช (King Bhumipol Square) พวกเราใช้เวลาในการตามหาที่ตั้งของ จตุรัสภูมิพลอดุลยเดช ค่อนข้างนาน กว่าจะหาเจอ ซึ่งอยู่บริเวณใกล้กับ Harvard Square นั่นเอง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จมาเยือนสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ 2 ครั้ง ในปี 2503 และ 2510

Siamese Twins (Chang-Eng Bunker) หรือฝาแฝด อิน-จัน เป็นแฝดไทยคู่แรกที่มาตั้งรกรากอยู่ในอเมริกา ที่รัฐ North Carolina ในสมัยรัชกาลที่ 3 ทำให้คนอเมริกันรู้จักชาวสยามตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปัจจุบัน คาดว่ามีคนไทยในอเมริกาไม่น้อยกว่า 300,000 คนค่ะ โดยส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ตามเมืองใหญ่ๆ ชุมชนไทยขนาดใหญ่ที่เป็นที่รู้จักดีของทั้งชาวไทยและชางอเมริกัน คือ Thai town ในเมือง Los Angeles การรวมตัวของชุมชนไทยทำให้เกิดอำนาจต่อรองทางการค้าและการลงทุนของคนไทย รวมถึงการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของคนไทยอีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: คู่มือคนไทย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ตงฟาง ผูกป้าย, ของกล้วยกล้วย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วันนี้พระอาทิตย์ตั้งฉาก ทำคนไร้เงาทั่วกรุงเทพปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!ประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีตื้อสุดชีวิต นุดเอาเราไปอยู่ด้วยกาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!ดาราดัง โพสอาลัยหลังสิ้นนักแต่งเพลง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!นร.ป่วยพร้อมกันกว่า 600 คน เพราะกินนมโรงเรียน ที่ญี่ปุ่นเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ถ่ายโดยนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เมื่อปี 1974ไทยอันดับ 1 " ประเทศที่น่าไปเยี่ยมชมสุดในชีวิต "
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ถ่ายโดยนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เมื่อปี 1974ฟิลิปินส์ " เบรค " ข้าวสีทอง5G ไม่ทันไร สเต็ปต่อไปมารอแล้วอันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!
ตั้งกระทู้ใหม่