หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาคียางใต้ รับสภาพหลังราคาแตะ 6 กิโลร้อย สอนเรื่องดินให้ชาวสวนไว้เปลี่ยนอาชีพ

โพสท์โดย ผู้ดีคะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศโดยทั่วไปของการซื้อขายยางพาราในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 พบว่า ราคาซื้อขายยางก้นถ้วยในตลาดท้องถิ่น อยู่ที่ กก.ละ 16.50-20 บาท ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีความแตกต่างกัน ขณะที่พ่อค้ารับซื้อยางในพื้นที่ อ.นบพิตำ รายหนึ่ง กล่าวว่า ตอนนี้ตนรับซื้อยางก้นถ้วยที่ราคา กก.ละ 20 บาท ราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 30-33.50 บาท แล้วแต่คุณภาพของยาง ขณะที่ราคายางพารา ณ ตลาดกลางยางพารานครศรีธรรมราช ราคายางแผ่นดิบ 38.17 บาท/กก. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.28 บาท/กก. ยางความชื้น 37.80 บาท/กก. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.41 บาท/กก. ยางแผ่นรมควัน 40.69 บาท/กก. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.54 บาท/กก. ราคายางแผ่นดิบท้องถิ่น 36.20 บาท/กก. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.30 บาท/กก. ราคาน้ำยางสด 35.40 บาท/กก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.15 บาท/กก.

https://us-fbcloud.net/wb/data/931/931050-img.rkho6e.1.jpg

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ระดับผู้นำอย่างตนก็ต้องพึงสังวรสังขารตัวเอง ไม่มียางพาราที่จะขายได้ ทราบว่าวันนี้ ยาง 6 โล 100 บาทแล้ว ตนเรียกร้องช่วยเหลือมาตลอด แต่ก็ไม่มีผู้ใดเห็นความสำคัญ จึงตระหนักว่า ในเมื่อตนออกมาเรียกร้องให้ชาวสวนยาง แล้วทำไมตนไม่หันมาช่วยสอนชาวสวนยางให้รู้จักกับดินซึ่งเป็นทรัพย์ที่อยู่ใกล้ตัวมากที่สุด เพื่อจะต้องปรับเปลี่ยนวิถีอาชีพของชาวสวนยาง

https://us-fbcloud.net/wb/data/931/931050-img.rkho6f.2.jpg

“ประกอบกับตนเป็นหมอดิน ได้เรียนรู้และอบรม จนเข้าใจว่าดินที่อยู่กับเรานั้นมีสภาพเป็นอย่างไร และความแก้ปัญหาอย่างไร ตนจึงขอความร่วมมือไปยังสหกรณ์ฯ ชมรม หรือ อปท. จัดกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์ม เพื่อเพิ่มความรู้ปรับเปลี่ยนทัศนคติ หันมาแก้ปัญหาที่ตัวเอง ด้วยการเริ่มต้นปรับปรุงดิน เพื่อพลิกพื้นที่ทำการเกษตรใหม่ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อจัดการตนเองและครอบครัวให้อยู่ได้” นายทศพล กล่าว

นายทศพล กล่าวอีกว่า เริ่มต้นตนได้รับการอบรมหมอดินอาสาประจำปี 58 ที่ อ. จุฬาภรณ์ โดยเป้าหมายหลักก็คือการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต หัวใจหลักก็คือการเก็บตัวอย่างดินเพื่อทำการวิเคราะห์ให้รู้ค่า pH ของดิน และค่าของ NPK ว่าอยู่ในระดับใด ความเป็นกรดเป็นด่าง มีค่าเฉลี่ยอยู่ระดับไหน เพื่อนำไปสู่การปรับดิน เป็นหัวใจหลักของปัญหา ถ้าดินดีมันก็ส่งผลให้เราประหยัดต้นทุน ผลการวิเคราะห์ดินสามารถบอกได้ว่าพืชใดเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมที่จะปลูกพืชชนิดใด

“ก่อนที่จะสอนคนอื่นได้ ต้องลองปฏิบัติกับสวนยางของตนเองก่อน สวนยางของตนจะเป็นต้นแบบในการปรับเปลี่ยนอาชีพได้เป็นอย่างดีแก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์ม” นายทศพล กล่าว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ผู้ดีคะ's profile


โพสท์โดย: ผู้ดีคะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: แมร่งเกรียน, ซาอิ, เมี๊ยวไรเดอร์, ผมชื่อ ไอ้โง่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลกสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567ทำไมคนลาวถึงหนีออกจากประเทศลาว?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเวลาซื้อผ้าอนามัย ต้องห่อใส่หนังสือพิมพ์ ?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
มือเบสวง The Gazette เสียชีวิตแล้ว!!คนตาบอดสีได้รับอนุญาตให้เป็นตำรวจ"เฮนรี แควิลล์" หรือ "ซุปเปอร์แมน" กำลังจะเป็นพ่อคน!!ภูเก็ตเกาะสวรรค์ โซเชียลตาไว เห็น นทท.ชาย-หญิง ลงเล่นทะเลเขาทำอะไรกัน ? ท่าคุ้นๆ
ตั้งกระทู้ใหม่