หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตามใจปากหนึ่งหน ทนอ้วนเป็นปี

โพสท์โดย ไก่อ้วน

Photo from: ovolva.com

การทานอาหารตามใจปากเพียงชั่วเวลาสั้น ๆ สามารถส่งผลให้เรามีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและมีการกักเก็บไขมันในร่างกายระยะยาวเพิ่มขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ เหตุการณ์นี้ยังคงเกิดขึ้น...

แม้จะเพิ่งผ่านช่วงน้ำหนักลดมาก็ตาม โดยวารสาร Nutrition & Metabolism รายงานว่า การทานอาหารมากกว่าปกติเป็นเวลา 4 สัปดาห์ร่วมกับการขาดการออกกำลังกายส่งผลเพิ่มน้ำหนักตัวและมวลไขมันในร่างกายของเราเป็นเวลามากกว่า 2 ปีเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม

Åsa Ernersson และทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Linköping University สวีเดน ร่วมกันศึกษาพฤติกรรมการบริโภคมากเกินของผู้ที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย โดยบันทึกพฤติกรรมของอาสาสมัครจำนวน 18 คนที่ได้รับอาหารมื้อใหญ่เพื่อเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกายประมาณ 70% เป็นเวลา 4 สัปดาห์

ส่วนกลุ่มควบคุมมีการรับประทานอาหารและออกกำลังกายอย่างสมดุลพบว่าอาสาสมัครกลุ่มที่ให้ทานอาหารมากนั้นมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 6.4 กก. โดยส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักลดลงประมาณ 6 เดือนให้หลัง อีกหนึ่งปีถัดมาพบว่ากลุ่มที่ทานอาหารมากเกินมีมวลไขมันเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับค่าปกติและที่น่าตกใจคืออีกสองปีครึ่งให้หลังก็ยังพบความผิดปกตินี้อยู่

Ernersson กล่าวว่า ค่าความแตกต่างของน้ำหนักตัวที่พบในกลุ่มที่ทานอาหารมากเกินเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมแสดงให้เห็นว่าการสะสมมวลไขมันที่เกิดขึ้นเป็นผลระยะยาวหลังจากการทานอาหารปริมาณมากเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ร่วมกับการขาดการออกกำลังกาย

ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นการทานอาหารปริมาณมาก ๆ เพียงไม่กี่อาทิตย์บวกกับการไม่ออกกำลังกายสามารถส่งผลเปลี่ยนแปลงสภาพทางสรีรวิทยาของคนคนนั้นได้อย่างเหลือเชื่อ การลดน้ำหนักจึงกลายเป็นเรื่องยาก

Ernersson สรุปว่าการเปลี่ยนแปลงของมวลไขมันที่พบเกิดขึ้นมากกว่าที่คาดไว้เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเพียงชั่วระยะเวลาสั้น ๆ อาจส่งผลยาวนานกับสุขภาพของเราได้

 

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/153250
ที่มา: BioMed Central Limited (2010, August 26). A moment on the lips, a year on the hips. ScienceDaily.

อ้างอิง: www.sciencedaily.com/releases/2010/08/100824191602.htm
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Ployza, ซาอิ, ป้าสวย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินหญิงวัย 26 พลาด มือลื่นเข้าเครื่องบด มือเละผิดรูปเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”update ผลงานล่าสุด เจนนี่ BLACKPINKiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่านเขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินหวังลดโลกร้อน!! สิงคโปร์เเจกเงิน 8,000 บาท ทุกครัวเรือน ให้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม ที่สามารถใช้ได้ยาว ๆ ถึงปี 2570 😉
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
หวังลดโลกร้อน!! สิงคโปร์เเจกเงิน 8,000 บาท ทุกครัวเรือน ให้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม ที่สามารถใช้ได้ยาว ๆ ถึงปี 2570 😉12 เทพเจ้ากรีกมีใครบ้าง100 บาท ท้าทายชีวิตหนึ่งวันในกรุงเทพเงินเดือน 15,000 บาทจะพอไหม?memorable: น่าจดจำ ควรระลึกถึง
ตั้งกระทู้ใหม่