หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​นักวิทย์เชื่อดาวอังคารกำลังจะมีวงแหวน

Share แชร์บอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโ.. โพสท์โดย ไก่อ้วน
 

​นักวิทย์เชื่อดาวอังคารกำลังจะมีวงแหวน

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ดาวบริวารของดาวอังคารที่ชื่อ โฟบอส กำลังค่อยๆร่วงสู่ดาวอังคาร แต่จะไม่หล่นลงสู่พื้นผิว และจะกลายเป็นเศษเล็กเศษน้อยที่จะโคจรรอบดาวอังคารเป็นลักษณะคล้ายวงแหวน แบบเดียวกับที่ดาวเสาร์ ดาวพฤหัส ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน มี

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ เผยว่า ดวงจันทร์โฟบอสนั้นจะมีจุดสิ้นสุดอย่างเลี่ยงไม่ได้ แม้จะไม่ได้เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ แต่ก็อาจจะเกิดขึ้นในอีก 20-40 ล้านปีให้หลังนี้ และจะกลายเป็นวงแหวนที่คงที่ในช่วงระหว่าง 1 - 100 ล้านปีหลังจากนี้

งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Nature Geoscience แล้ว โดยนักวิทยาศาสตร์ ดร.เบนจามิน แบล็ค และ ทุชาร์ มิตาล นักศึกษา ได้ประมาณลักษณะการยึดเกาะกันขององค์ประกอบของดวงจันทร์โฟบอสว่าจะไม่สามารถต้านทางแรงไทดัลที่จะฉีกดาวออกเป็นส่วนๆเมื่อเข้าใกล้สู่ดาวอังคาร

แรงไทดัล เป็นแรงที่ทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงบนโลก เกิดจากการที่โลกได้รับแรงดึงดูดจากดวงจันทร์ไม่เท่ากันในแต่ละจุด เช่นเดียวกันกับบนดาวอังคาร ดาวอังคารจะทำให้เกิดแรงดึงที่ดวงจันทร์โฟบอสไม่เท่ากันในแต่ละจุด ยิ่งโฟบอสเข้าใกล้ดาวอังคารมากเท่าไหร่ แรงดึงยิ่งจะทำให้ดวงจันทร์โฟบอสแตกเป็นส่วนๆ เต็มไปด้วยรูพรุน และจะค่อยๆสูญเสียมวลไปทีละน้อยๆ จนกระทั่งแตกไปหมดทั้งดวง

เศษหินที่เกิดจากการแตกของดวงจันทร์โฟบอสนั้นจะมีขนาดไม่เท่ากัน มีฝุ่นเกิดขึ้นจำนวนมากและจะยังคงโคจรรอบดาวอังคารต่อไป และในที่สุดก็จะกลายเป็นวงแหวนอย่างรวดเร็ว

เศษหินก้อนที่ใหญ่ๆบางก้อนก็อาจจะตกลงสู่ดาวอังคารเป็นวงโคจรรูบวงแหวนจนกระทั่งโหม่งเข้าสู่พื้นผิวดาว แต่เศษหินส่วนใหญ่จะไปโคจรรอบดาวเป็นเวลาหลายล้านปี แต่ในที่สุดก็จะค่อยๆตกลงสู่พื้นผิวของดวงดาว กลายเป็นฝนดาวตกได้เช่นกัน และจะทำให้ดาวอังคารเหลือดวงจันทร์เพียงแค่ดวงเดียว นั่นคือ ดีมอส

ดร.แบล็ค และมิตตาล ชี้ว่า ดวงจันทร์ดวงนี้มีลักษระที่แตกต่างไปจากดวงจันทร์ดวงอื่นๆในระบบสุริยะของเรา

"ในขณะที่ดวงจันทร์ของเรากำลังเคลื่อนที่ไกลออกจากโลกไปทีละเซนติเมตรๆในแต่ละปี ดวงจันทร์โฟบอสกลับเคลื่อนที่เข้าไปหาดาวอังคารเรื่อยๆทีละเซนติเมตรๆในแต่ละปี และในที่สุดก็จะแตกเป็นส่วนๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"

นอกจากนี้ ยังเป็นที่รู้กันดีว่า ดวงจันทร์ไตรตัน ดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวเนปจูนก็เคลื่อนที่เข้าใกล้ดาวแม่มากขึ้นเรื่อยๆเช่นเดียวกัน

การศึกษาดวงจันทร์เหล่านี้เกี่ยวข้องกับการศึกษาสภาพเริ่มแรกของระบบสุริยะ ซึ่งดูเหมือนว่าแต่ก่อนจะมีดวงจันทร์มากกว่านี้โดยเฉพาะที่บริเวณดาวเคราะห์วงนอกๆ แต่ได้มีการเคลื่อนที่เข้าหาดาวแม่และแหลกเป็นเสี่ยงๆในเวลาต่อมา

อ้างอิง: University of California - Berkeley. (2015, November 24). Mars to lose its largest moon, Phobos, but gain a ring: In 10-20 million years, the moon will get so close to Mars that it'll be shredded into a ring. ScienceDaily. Retrieved November 29, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/11/151124143506.htm

งานวิจัย: Benjamin A. Black, Tushar Mittal. The demise of Phobos and development of a Martian ring system. Nature Geoscience, 2015; DOI:10.1038/ngeo2583

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ginger bread, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, vho, พี่ใหญ่ ใจดี, ทวิฒ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
ผ่านร่างกฎหมายห้ามเด็กใช้โซเชียลมีเดียรถบินได้ ได้รับการอนุมัติแล้ว5 เกมที่ห้ามพลาดในปี 2024!Xiaomi 14 Ultra: สุดยอดสมาร์ทโฟนที่กล้องดีไซน์ล้ำ
ตั้งกระทู้ใหม่