หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อ PASION ออกเป็น ACTION ตามดู ชุมนุม “เด็กติสส์” ลุ้นผล ผู้ชนะโครงการ “สร้างงานศิลป์ไม่อิงตามใคร”กลุ่มคนที่ไม่อยากเป็นอะไร นอกจากเป็นตัวของตัวเอง!!

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย noomnakorn

เมื่อ PASION ออกเป็น ACTION ตามดู ชุมนุม “เด็กติสส์” ลุ้นผล ผู้ชนะโครงการ “สร้างงานศิลป์ไม่อิงตามใคร”กลุ่มคนที่ไม่อยากเป็นอะไร นอกจากเป็นตัวของตัวเอง!!

 

เมื่อ PASION ออกเป็น ACTION ตามดู ชุมนุม “เด็กติสส์” ลุ้นผล ผู้ชนะโครงการ “สร้างงานศิลป์ไม่อิงตามใคร”กลุ่มคนที่ไม่อยากเป็นอะไร นอกจากเป็นตัวของตัวเอง!!

               สำหรับ “หมอดู” อาจเป็น “ลายมือ” แต่สำหรับ “คนทำงานศิลป์” ลายเส้นทำให้พวกเขาเห็นกัน เข้าใจกันค่ะ         คุณกิตติคะ !!!

นานแสนนานที่จะมีโปรเจคต์ดีๆ แบบนี้ เลยไม่พลาดที่จะเก็บมาฝาก จัดเป็นงานรวมพลัง ชุมนุม “เด็กสายศิลป์” ที่แปลกใหม่ ใหญ่   แนว ที่สุดเลยก็ว่าได้ ภายใต้ โครงการ “PIGMA MICRON I AM ORIGINAL การประกวดผลงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ผ่านลายเส้น SAKURA PIGMA MICRON แนวคิด “ชีวิตที่ไม่ถูกก๊อปปี้” รณรงค์ให้คนรักศิลปะยุคใหม่ สร้างงานในแบบฉบับของตัวเอง ไม่ลอกเลียนใคร ไม่ใช้กระแส บ่มเพาะ ฝึกฝนลายเส้น ให้เห็นตัวเอง!!

เมื่อ PASION ออกเป็น ACTION ตามดู ชุมนุม “เด็กติสส์” ลุ้นผล ผู้ชนะโครงการ “สร้างงานศิลป์ไม่อิงตามใคร”กลุ่มคนที่ไม่อยากเป็นอะไร นอกจากเป็นตัวของตัวเอง!!

คม และ บาด นาทีนี้ถามว่าอยากเป็นอะไรมากที่สุด? คำตอบที่ทำให้มงกุฏลงหัว คือ “เป็นตัวของตัวเอง” เพราะฟังจากผู้ชนะในโครงการฯ นี้ สิ่งที่พวกเขายืนยันว่าเป็นจุดเด่นและความแตกต่างที่ทำให้เฉือนกันเพียงนิด คือ ความเด่นชัดของลายเส้น เห็นลายเส้นเหมือนเห็นตัวเอง คนที่ดูจะสัมผัสได้ว่าเจ้าของงานอยากสื่ออะไร ใครชัดสุด ลึกสุด คือผู้ชนะ!! แต่ ณ วันนี้ ชัยชนะกลับไม่สำคัญ เพราะน้องๆ แต่ละคน ให้สัมภาษณ์สำหรับคนที่ผลิตงานแล้ว การได้มองผลงานผ่านเวลา เป็นความฟินที่อธิบายไม่ได้ และการยืนหยัดเพื่อสร้างงานต่อไปเป็นชัยชนะที่แท้จริง

น.ส.ภัณฑิรา ทองเชิด ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ชื่อผลงาน Be Original Be Yourself ม.ศิลปากร รับเงินสดหนึ่งแสนบาท เผยว่า “ใช้เวลาวาดไม่นาน แต่คิดนาน ซึ่งก็เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คน ที่ทำงานส่งเข้าประกวดโครงการฯ นี้คงต้องใช้เวลาคิดนานเหมือนกัน คือมันเป็นโจทย์เส้นผมบังภูเขา สร้างงานศิลป์ไม่อิงตามใคร ชีวิตที่ไม่ถูกก็อปปี้ คือเราต้องคิดก่อนว่าออเรจจินอลของเราคืออะไร แล้วเราผ่านตาอะไรมาบ้าง ชอบเพราะอะไร เป็นสไตล์ของเรามั๊ย แล้วมันซ้ำแบบใครหรือเปล่า คือคิดวกไปวนมา เป็นเดือนนะคะ ก่อนสุดท้ายอยากจะเล่าง่ายๆ ซื่อๆ อธิบายความคิดซับซ้อนที่หนูตีโจทย์ ออกมาเป็นคล้ายๆ เลเยอร์ วาดกระดาษออกมาเป็นชั้นๆ เสมือนชั้นของความคิดที่หล่อหลอมเราในแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา คือการเป็นตัวของตัวเอง คงไม่ได้อธิบายในวันเดียว ภาพเดียว มันต้องมีการหล่อหลอม การประจุรวม การตกผลึก เลยเหมือนเล่าง่ายๆ แต่พอดูแล้วมันเหมือนซับซ้อน เพราะแต่ละชั้นของความคิดก็มีเรื่องราวหลากหลาย ถึงบอกขั้นตอนทำ ไม่นานเลยค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นคิดอะไร อยากใส่อะไร พอทำเสร็จแล้ว ออกมา รู้สึกดีมาก ตรงกับใจที่อยากสื่อ”

กับคำถามที่ว่า “งานศิลป์” ดูอย่างไร “สวย” แล้วคุณคิดว่าอะไรเป็นปัจจัยที่จะผลักดันให้ “ผลงาน” โดดเด่นจนได้รับรางวัลชนะเลิศ? (เพราะจากสายตา แต่ละผลงาน แต่ละเส้นสาย ก็สวยงามไม่ได้ยิ่งหย่อนกันเลยสักนิด) คำถามเหมือนปรามาส แต่น้องที่ได้รับรางวัลเห็นด้วยอย่างยิ่ง!!! “งานศิลปะเป็นเรื่องของอารมณ์ ความคิด รสนิยม เราบอกชอบ อีกคนไม่ชอบ เราเห็นสวย อีกคนอาจเห็นว่าก็ธรรมดา มันขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคนจริงๆ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าความพึงพอใจ ฉะนั้นจะให้กะเกณฑ์ความรู้สึกคงยาก เป็นอันว่าขออธิบายปัจจัยความสำเร็จ เป็นส่วนๆ หนูคิดว่า ผีมือ 40% เทคนิค 10% ความคิดสร้างสรรค์ 10% และรายละเอียดอื่นๆ อีก 10%” ไม่มีเรื่องของดวง? “(หัวเราะ) อยู่ในส่วนของรายละเอียดมั๊ยคะ”

ด้าน นายถิรวัฒน์ โงสว่าง รองชนะเลิศอับดับ 1  เจ้าของผลงาน อารามณ ม.ศิลปากร “ก่อนทำงานแต่ละชิ้น ถ้าเป็นงานทั่วไป จะทำเลยนะครับ แต่ถ้าเป็นงานประกวด มีโจทย์ ต้องคิดนิดหนึ่ง ไม่นิด บางทีก็นานเลย กว่าจะผ่านช่วงที่คิดไม่ออก สำหรับงานนี้ สร้างงานศิลป์ ไม่อิงตามใคร หรือไม่ก็อปปี้ เลียนแบบใครนั่นเอง ปกติเป็นสิ่งที่คนทำงาน ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใครอยู่แล้ว ก็ใช้วิธีปิดหู ปิดตา อยู่กับตัวเอง ให้รู้ว่าเราเป็นคนยังไง ตอนทำงาน ไม่ได้หวังรางวัลเลยครับ หวังแค่ให้งานชิ้นนี้ อธิบายความเป็นเรา ณ ช่วงเวลาตอนนั้นให้ได้มากที่สุด แล้วผมก็ค้นพบว่า คือ เป็นคนสับสน ชอบคิดสองแบบ ซึ่งก็เชื่อว่าเหมือนคนทั่วๆ ไป เวลามีเรื่อง สมองจะแยกเป็นสองส่วน คืออารมณ์และเหตุผล สองอย่างนี้ จะทำให้เราคิดมาก เราอยากทำตามอารมณ์นะ แต่ที่สุดแล้วก็ควรเลือกเหตุผล เพราะเราอยู่ในสังคม ประกอบด้วยกฏเกณฑ์เยอะแยะ ภาพมันก็เลยออกมา มีหลายๆ อย่างในรูปเดียว รายละเอียด มีสมอง สมองก็คิด และก็มีฝูงมด คือในความรู้สึกมดอาจไม่คิดอะไร ตรงไหนมีน้ำตาลก็พากันไป น้ำตาลไม่ดีใช่มั๊ย แต่มดไม่คิดอะไร จะกินแต่น้ำตาล”

เชื่อแล้วว่าภาพหนึ่งภาพ มีความหมายและอธิบายได้เป็นพันๆ คำ โดย ถิรวัฒน์ ส่งประกวดที่นี่เป็นเวทีแรก ถามเจ้าตัวว่า คิดว่าอะไรที่ทำให้ผลงานได้รับรางวัล?        “ความแปลกใหม่ครับ ความเป็นตัวของตัวเอง ถ้าคุณเป็นตัวของตัวเอง คุณก็ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร ก็เท่ากับคุณไม่ก็อปปี้ใครแล้ว แต่ผมว่านะ สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้โจทย์ คืออยากให้ศิลปินทุกคน ลุกออกมาสร้างสรรค์งาน อย่าหยุดสร้างงานมากกว่า เพราะลายเส้นก็เหมือนลายมือ มันไม่เหมือนกันในแต่ละคน เป็นเอกลักษณ์ของคนๆ นั้น แล้วผมว่าดีนะ ที่เราใช้ลายเส้นในการแสดงออกว่าเราจะสื่ออะไร การตีความมันทำให้ศิลปะเกิดความสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ ทั้งคนทำแล้วก็คนที่ดู”

ท้ายสุด “อภิชา ปัญญาอาจอง” ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ซากุระโปรดัคส์ (ไทยแลนด์) เผยว่า “สำหรับโครงการ “PIGMA MICRON I AM ORIGINAL เป็นโครงการการประกวดผลงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ผ่านลายเส้น SAKURA PIGMA MICRON โดยใช้แนวความคิด “ชีวิตที่ไม่ถูกก๊อปปี้” ผ่านการประกวดการสร้างสรรค์รูปแบบงานศิลปะ 4 ประเภท ได้แก่ การออกแบบผลิตภัณฑ์,                 การวาดภาพประกอบ, การวาดภาพล้อเลียน และ การวาดภาพป๊อปอาร์ต ซึ่งโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ต้องการผลักดัน ให้เกิดการนำความรู้ของ นิสิต นักศึกษา จากห้องเรียน จากทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ มาปรับใช้และสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดประโยชน์ ผ่านเวทีประกวดที่จะสะท้อนศักยภาพของบุคลากรในอนาคตได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นย้ำการสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้ความคิดของตนเอง ไม่ก๊อบปี้ลอกเลียนผลงานของคนอื่น

“บางคนเกิดมาพร้อมปากกา PIGMA อยู่ร่วมกันสามสิบปี ไม่เคยเปลี่ยนหัว Original เลย เพราะ 1. กันน้ำ 2 เอาผลงานไปตากแดด ไม่ซีดจาง น้ำหมึกคงทนมาก รักและยืนหยัดอยู่คู่กันมาขนาดนี้ ก็เลยคิดว่า มีโอกาสก็อยากจัดกิจกรรมที่กระตุ้น ส่งเสริม ส่งต่อ คนทำงานศิลปะเจ๋งๆ สู่แวดวง เรามี Pasion อยู่แล้ว ถ้าไม่ผลักดันออกมา โลกก็ไม่รู้ว่า คุณมีความต้องการอะไร เราแค่อยากเป็นส่วนหนึ่ง ให้น้องๆ ได้ทำ Passion เป็น Action ออกมา จากปากกานี่แหล่ะ”

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
noomnakorn's profile


โพสท์โดย: noomnakorn
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คลิปไวรัล! “เตือนแล้วไมีฟัง” พ่อสั่งสอนลูกชาย โดยทุบคอนโซลเกมจนพังยับเยินหนุ่มพ่นน้ำลายนาน 5 นาที กลายเป็นสถิติโลก!!เกิดเหตุทะเลาะวิวาททั่วสนามบินรัวซีรัสเซียส่งเรือรบไปทะเลแดงแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่