หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"มีชัย" เล็งตั้ง "คณะใหม่" สางปมคดีโกงอุทธรณ์ได้ - ชี้อ่านหนังสือ "กับดักปชต." แล้ว

Share แชร์บอร์ด ข่าววันนี้ โพสท์โดย จอมโหด เลว ดี เดือด
"มีชัย" เล็งตั้ง "คณะใหม่" สางปมคดีโกงอุทธรณ์ได้ - ชี้อ่านหนังสือ "กับดักปชต." แล้ว

 

"มีชัย ฤชุพันธุ์" เปิดเผยว่า อาจจะตั้ง "คณะใหม่" เป็นกลไกในคดีทุจริตแต่สามารถอุทธรณ์ได้ เพื่อยกระดับการไต่สวนใหม่ หรืออาจตั้งองค์คณะให้มากกว่าเดิม เพื่อแสดงให้เห็นถึงระดับชั้น เชื่อว่าไม่ทำให้คดียืดเยื้อออกไป - ได้อ่านหนังสือ "กับดักประชาธิปไตย" จาก "พล.อ.ประยุทธ์" แล้ว จ่อออกข้อสอบในกรธ.ให้สื่อได้อ่านด้วย ....

 


วันนี้ (27 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีแนวคิดให้คดีทุจริตสามารถอุทธรณ์ หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินแล้วได้ โดยผ่านที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานั้น ว่า หากที่ประชุมใหญ่มีมติรับอุทธรณ์ ก็กำลังปรึกษาศาลฎีกาอยู่ว่าจะใช้กลไกอย่างไร ซึ่งอาจตั้งคณะขึ้นมาใหม่ เพราะหากใช้ที่ประชุมใหญ่พิจารณาเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมี 100 กว่าคน โดยจะต้องมีการยกระดับองค์คณะที่ตั้งขึ้นมาไต่สวนใหม่ เช่น จะต้องตั้งในระดับผู้พิพากษาหัวหน้าคณะสูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง หรืออาจมีองค์คณะมากกว่าหรือเท่าเดิม ซึ่งหากยกฐานะขึ้นก็จะแสดงให้เห็นถึงระดับชั้น จะได้ไม่เกิดปัญหาเรื่องการวางบรรทัดฐานหลังคำตัดสิน โดยเชื่อว่าขั้นตอนนี้คงไม่ทำให้คดีทุจริตยืดเยื้อออกไป เพราะคำพิพากษาของศาลฎีกาใช้ได้อยู่แล้ว เมื่อจะให้ความเป็นธรรมก็ต้องยอมรับ จะได้ไม่โวยวายว่าไม่เป็นไปตามหลักสากล
         


เมื่อถามว่า คิดอย่างไรเพราะอาจจะถูกวิจารณ์ว่าการเพิ่มให้มีองค์คณะใหม่ขึ้นมาตัดสิน อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่คดีปล่อยปละละเลยในการป้องกันการทุจริตในโครงการจำนำข้าว กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ?

 

นายมีชัย กล่าวว่า กว่ารัฐธรรมนูญจะมีผลบังคับใช้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เสร็จแล้ว คือ หมายถึงคดีจบไปแล้วก่อนที่จะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ส่วนระบบเลือกตั้งที่หลายฝ่ายเสนอความคิด ทาง กรธ.ก็รับฟัง แต่ยังไม่คิดที่จะเปลี่ยนระบบที่ได้วางไว้
         


นอกจากนี้ นายมีชัย ยังกล่าวถึงการพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ว่า ได้รับหนังสือชื่อ "กับดักประชาธิปไตย" จากนายกฯ มาเล่มหนึ่ง ตนอ่านไปแล้วครึ่งเล่ม มีเนื้อหาเกี่ยวกับ "กับดักประชาธิปไตย" ซึ่งตนพบกับดักดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ ในหนังสือได้ยกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งในอังกฤษ อเมริกา และประเทศอื่นๆ ว่าการเลือกตั้งกลายเป็นพิธีกรรมที่ไม่ได้สร้างนิติธรรมให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง แต่ยังอ่านไปไม่ถึงว่าท้ายสุดจะมีทางแก้อย่างไร โดยนายกฯ ได้เอาหนังสือดังกล่าวแจกคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วบอกว่าจะออกข้อสอบให้ ครม.ตอบ แต่ตนจะไม่ตอบข้อสอบใน ครม. แต่จะออกข้อสอบใน กรธ.หรือเอามาให้สื่อมวลชนได้อ่านด้วย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ด๊วกกระซวกดาก, ของกล้วยกล้วย, ผู้ดีคะ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2ไร่แม่ฟ้าหลวง เปิดหอคำน้อยโชว์ภาพเขียนอายุกว่า 120 ปีโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิง
ตั้งกระทู้ใหม่