หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 ลักษณะพฤติกรรมของคนเก่งและฉลาด ที่ควรเรียนรู้และเอาเป็นแบบอย่าง

โพสท์โดย เรื่องเด็ด

 

ในทุกๆสังคมของเรานั้นล้วนมีคนเก่งๆ และฉลาดลึกล้ำแฝงตัวอยู่มากมาย ไม่นับรวมถึงบรรดาคนที่โดดเด่นและเป็นคนที่โด่งดัง ที่ประสบความสำเร็จและร่ำรวยจากทั่วโลก ซึ่งพวกเค้าเหล่านั้นก็มีเรื่องเล่าต่างๆ บ้างอาจจะมีพฤติกรรมเฉพาะตัว เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่ติดตามมากมาย ซึ่งมันคงจะดีมากถ้าเราสามารถถอดแบบพฤติกรรมของพวกเขา แล้วนำมาพัฒนาเป็นพฤติกรรมหรือบุคลิกที่ดีแก่ตัวเองได้

 

และนี่คือ "10 พฤติกรรม" ของคนที่เก่ง, ฉลาด, มีไหวพริบที่น่าสนใจ และส่วนดีทั้งหลายนี้ควรทำตามอย่างได้เลย จะเป็นแบบไหนบ้างเราลองมาดูกันครับ

1. พวกเขากรั่นกรองความคิดอย่างรอบคอบแล้วก่อนตัดสินใจใดๆเสมอ

พวกคนเก่งและฉลาด จะเข้าใจเรื่องเหล่านี้อยู่เสมอ ว่าทุกๆการกระทำจะนำมาสู่ผลที่ตามมา ฉะนั้นพวกเขาจะสร้างกระบวนการทางความคิดอย่างรอบคอบก่อน ว่าการกระทำในสิ่งหนึ่งนั้นอย่างจะนำไปสู่ผลลัพธ์อะไร การตัดสินใจในท้ายที่สุดจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีซึ่งเมื่อต่อยอดไปเรื่อยๆ จนได้รับผลสรุปที่ยอดเยี่ยมในที่สุด สิ่งที่เราควรเริ่มทำวันนี้คือการคิดให้ถี่ถ้วน ทบทวนให้รอบคอบถึงสิ่งที่เราต้องตัดสินใจว่ามันถูกหรือผิด ดีที่สุดแล้วหรือไม่ ซึ่งการสร้าง"กระบวนการทางความคิด"ทั้งหมดนี้มันจะเป็นประโยชน์กับเราในอนาคตที่ดีที่สุดในตอนนั้นแล้วนั่นเอง

2. พวกเขามักกลับไปเรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมาเสมอ

พวกคนเก่งและฉลาด จริงๆก็ผิดพลาดได้ นักธุรกิจหลายคนเคยล้มเหลว ไม่ก็อาจถึงขั้นล้มละลายมีหนี้สินท่วมตัวกันมาก่อน แต่เหตุการณ์เหล่านั้นได้ให้บทเรียนกับพวกเขา บ้างได้กลับมานั่งตรึกตรองดูจนรู้ว่าจะต้องคิดและทำสิ่งใหม่อย่างไรในอนาคตเพื่อแก้ไขหรือมองหาโอกาสที่ดีกว่า ที่พวกเขาได้พบพานมาและเห็นแจ้งจากความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้น และนั่นเป็นสิ่งที่เราควรจะทำตามเช่นกัน

3. พวกเขาไม่ได้รู้คำตอบไปซะทุกอย่างหรอก

พวกคนเก่งและฉลาด ไม่ได้ปราดเปรื่องในทุกๆเรืองเสมอไป และการที่จะมีใครสักคนบอกว่าตัวเองรู้ไปทุกอย่าง สังเกตได้เลยว่าคนนั้นจะมีอีโก้และพร้อมจะโต้เถียงออกมาด้วยเหตุผลอันเป็นส่วนตัวไร้ความชัดเจนซะส่วนใหญ่ บางทีสิ่งที่สำคัญกว่าการแสดงตัวว่าคุณเป็นผู้รู้แจ้ง นั่นคือการแสดงตัวว่าเป็นผู้ที่สามารถรับรู้สิ่งใหม่ได้ไม่รู้จบซะมากกว่า

4. พวกเขามักจะชอบถูกห้อมล้อมด้วยคนเก่งๆ ด้วยกันเสมอ

พวกคนเก่งและฉลาด มักชอบถูกห้อมห้อมไปด้วยผู้คนที่เก่งๆ ซึ่งในสังคมรอบข้างจะมีส่วนสำคัญกับตัวเราไม่มากก็น้อย ฉะนั้นถ้าหากคุณได้อยู่ในท่ามกลางของคนเก่งๆแล้ว นั่นก็จะสร้างโอกาสและแรงจูงใจให้คุณได้เรียนรู้หรือได้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดกับคนเก่งๆด้วยกัน ซึ่งการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือได้ทั้งแสดงออกและรับสิ่งใหม่เข้ามา พนักงานเก่งๆจึงมักจะอยากทำงานในบริษัทที่มีคนเก่งๆ เพราะนั่นจะมีผลต่อทัศนคติและความคิดของพวกเขาให้กว้างมากขึ้นตามนั่นเอง

 

5. พวกเขามักจะใช้สิ่งที่มีอยู่ ได้คุ้มค่ากว่าเสมอ

พวกคนเก่งและฉลาด อาจจะไม่ใช่คนที่มีของหรืออุปกรณ์เยอะแยะมากมาย แต่เขาคือคนที่รู้ว่าสิ่งของรอบตัวรวมไปถึงทรัพยากรที่มีอยู่สามารถนำมาใช้ให้คุ้มค่าที่สุดได้อย่างไร จะทำอย่างไรให้สิ่งที่มีอยู่เหล่านั้นถูกรีดเร้นประสิทธิภาพออกมาได้มากที่สุดหรือสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆมากที่สุดได้อย่างไรด้วย ซึ่งมันคงจะดีมากทีเดียวถ้าเราเริ่มสังเกตและมองออกว่าของที่เรามีอยู่นั้นสามารถทำอะไรได้บ้าง ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตัวมันเองและกับตัวเราได้มากขึ้น

6. พวกเขาสามารถให้เหตุผลต่างๆ ได้ดีเสมอ

สิ่งที่เราเรียนรู้ได้จากพวกคนเก่งๆ คือพวกเขาไม่ได้มีแค่ความสามารถส่วนตัวเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาสามารถจะอธิบายถึงสิ่งต่างๆอย่างเป็นเหตุเป็นผลได้ ส่วนหนึ่งเพราะการที่เขาสามารถเข้าถึงเหตุผลได้ดีกว่าด้วยกระบวนการคิดของพวกเขาที่รอบคอบเป็นระบบระเบียบ จนสามารถเข้าถึงหลักการและบรรยายมันออกมาได้อย่างสร้างสรรค์มากกว่าคนทั่วๆ ไป

7. พวกเขามักจะไม่ตามกระแสจนเกินไป

พวกคนเก่งและฉลาด อาจจะไม่ต่อต้านการเห่อตามกระแสของเทรนด์หรือกระแสสังคมที่สุดขั้ว ในหลายๆครั้งกระแสเหล่านั้นจะทำให้คนเราหลุดโฟกัสไปจากที่ควรจะมี มันจึงจะดีกว่าถ้าเรารู้ได้ว่าอะไรบ้างที่ควรจะเป็นสิ่งที่ตัวเราควรให้ความสำคัญมากที่สุด จริงอยู่การรับรู้กระแสเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องโยนตัวเราเองเข้าไปโดยไม่ได้รู้เท่าทันถึงที่มาที่ไป เพราะหลายๆครั้งกระแสที่เกิดจากความคิดจากคนหมู่มากหรือการทำตามๆกันไป ก็อาจจะเป็นการเสียเวลาและเสียความเป็นตัวของตัวเอง เมื่อกระแสเหล่านั้นเปลี่ยนหรือจางหายไปจากความนิยมในสังคมนั่นเอง

 

8. พวกเขามักจะใช้ชีวิตแบบพอเพียงเป็นส่วนใหญ่

พวกคนเก่งและฉลาด เรียนรู้ถึงความต้องการที่จำเป็นจากตัวเขาเอง คำว่าพอเพียงตรงนี้จึงไม่ได้แปลว่าจะต้องประหยัดหรือถึงขั้นกินอยู่อย่างอัตคัด พวกเขาเหล่านี้มักมีหน้าที่การงานที่ดี มีฐานะการเงินสูงกว่าคนทั่วๆไปด้วยซ้ำ แต่นั่นก็ไม่ใช่ว่าพวกเขาจะใช้ชีวิตประเภทสุรุ่ยสุร่ายเกินตัว แต่พวกเขารู้จักใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสิ่งของอุปโภคบริโภคที่เขาได้คัดสรรมาได้เหมาะสมกับราคาแล้วซะมากกว่า

9. พวกเขาคือมักจะมีศัตรู เป็นตัวของเขาเองเสมอ

พวกคนเก่งและฉลาด มักจะสร้างตัวตนทางความคิดอีกด้านหนึ่งของพวกเขาไว้ซึ่งกำหนดเอาเองว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจ บ้างก็เป็นเพราะความสุดขั้วในเรื่องบางเรื่อง หรือบ้างก็เจตนาที่จะท้าทายตัวเองให้คิดแตกต่างไปจากความคิดเดิมของตัวเขาเอง แต่ก็นั่นแหละที่สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขาเป็นคนสุดขั้ว ย้ำคิดย้ำทำจนหลุดจากความคิดเดิมๆ(ถ้าหลุดโลกมากๆบางคนอาจจะคุยถาม-ตอบกับตัวเอง) แต่ในอีกทางหนึ่งนี่แหละที่ทำให้พวกเขาเก่งเช่นเดียวกัน อย่างในกรณีของ Steve Jobs ก็ได้ครับ หรืออย่าง John Forbes Nash, Jr. จากหนังที่สร้างจากเรื่องจริงจองเขาในเรื่อง A Beautiful Mind นั่นก็ด้วยเช่นกัน

10. พวกเขาอาจไม่ได้จำเป็นต้องดำเนินการใดๆสำเร็จเสมอไป

พวกคนเก่งและฉลาด ที่อยู่ในโลกของการทำธุรกิจ มักจะใช้เวลาดำเนินการอันยาวนานและต่อเนื่อง ซึ่งมันไม่ได้เป็นตัววัดกันแค่การตัดสินใจเพียงแค่ครั้งสองครั้งของธุรกิจที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าตลอดเส้นทางก็ย่อมมีขึ้นมีลงบ้างเป็นธรรมดา ซึ่งนั่นก็จะเหมือนกับข้อข้างต้นว่าพวกเขาก็มีถูกมีผิดและต้องเป็นคนที่เหมั่นเรียนรู้และสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆให้เกิดขึ้นได้อย่างน่าติดตามอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

เรียบเรียงจาก 10 Behaviors of Smart People

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เรื่องเด็ด's profile


โพสท์โดย: เรื่องเด็ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ตาตุ้ม, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปี5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.distant: ห่างเหิน ห่างไกลหมีที่เล็กที่สุดในโลกทับสมิงคาล งูพิษอันดับ 8 ของโลก
ตั้งกระทู้ใหม่