หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เหตุใดบางคนจึงจำความฝันได้ดี

โพสท์โดย ไก่อ้วน
09

สิ่งที่ทำให้ความฝันยังคงเป็นปริศนาสำหรับนักวิทยาศาสตร์คือ คนบางคนจำความฝันได้ดี ขณะที่บางคนจำความฝันไม่ค่อยได้

ล่าสุด ทีมวิจัยจากศูนย์วิจัยประสาทวิทยาลียง ประเทศฝรั่งเศส ได้ทำการสังเกตการณ์จนพบว่า ผู้ที่จำความฝันได้ดีจะมีการตื่นตัวในขณะที่หลับบ่อยครั้ง ซึ่งมากกว่าผู้ที่จำความฝันไม่ค่อยได้หลายเท่านัก นอกจากนี้ สมองของผู้ที่จำความฝันได้ดียังมีปฏิกิริยาต่อเสียงกระตุ้นในขณะที่หลับและช่วงที่ตื่นมากกว่าอีกด้วย ซึ่งปฏิกิริยาที่มากกว่าปกตินี้ทำให้เกิดการตื่นตัวในช่วงกลางคืนอยู่นั่นเอง และอาจจะช่วยทำให้จดจำความฝันในช่วงกลางคืนได้ด้วยนั่นเอง

ในงานวิจัยนี้ ทีมวิจัยพยายามจะหาว่า  สมองส่วนไหนของผู้ที่จำความฝันได้ดีกับผู้ที่จำไม่ค่อยได้ที่มีความแตกต่างกัน นักวิจัยใช้ Positron Emission Tomography (PET) ในการวัดกิจกรรมของสมองโดยธรรมชาติของอาสาสมัคร 41 คนในช่วงที่หลับและตื่น อาสาสมัครนี้ประกอบด้วย 2 กลุ่มคือ 21 คนเป็นผู้ที่จำความฝันได้ดี คือ มีจำความฝันได้เฉลี่ย 5.2 ครั้งต่อสัปดาห์ กับอีก 20 คนที่เป็นผู้จำความฝันได้ไม่ดี คือ จะจำความฝันได้เพียง 2 ครั้งต่อเดือนโดยเฉลี่ยเท่านั้น

ผู้ที่จำความฝันได้ดีนั้น ทั้งช่วงที่หลับและตื่นจะมีกิจกรรมในสมองในส่วน medial prefrontal cortex (mPFC) และ temporo-parietal junction (TPJ) ที่ชัดเจน อันเป็นส่วนของสมองที่เกี่ยวข้องกับความตั้งใจที่มาจากการกระตุ้นจากภายนอก

"นี่อาจจะเป็นการอธิบายว่า เหตุใดผู้ที่จำความฝันได้ดีจึงตอบสนองต่อการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมได้ดีกว่า และยังตื่นตัวมากกว่าในช่วงที่หลับ ดังนั้น ก็เลยสามารถที่จะบรรจุความฝันลงไปในความทรงจำได้ดีกว่าผู้ที่จำความฝันได้น้อย จริงๆ แล้ว สมองของคนหลับนั้นไม่สามารถจำข้อมูลใหม่ได้ สมองเลยจำเป็นต้องตื่นตัวถึงจะจำได้" แพร์รีน รูบี้ นักวิจัยเผย

ก่อนหน้านี้ มาร์ก ซอล์มส์ นักวิจัยชาวแอฟริกาใต้เคยทำวิจัยไว้ว่า การบาดเจ็บที่สมองทั้งสองส่วนนี้ทำให้เราขาดความสามารถในการจำความฝันลดลงไป ซึ่งทีมวิจัยฝรั่งเศสก็มีผลการทดลองที่ยืนยันด้วยว่า กิจกรรมในสมองของผู้ที่จำความฝันได้ดีกับผู้ที่จำไม่ค่อยได้ในสมองส่วนนี้มีความแตกต่างกันจริง

"ผลการทดลองของเราแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่จำความฝันได้ดีกับผู้ที่จำความฝันไม่ค่อยได้มีความแตกต่างในเรื่องของกระบวนการจดจำความฝัน แต่ก็ไม่ได้มีความแตกต่างในเรื่องของการสร้างความฝัน แต่จริงๆ แล้วมันก็เป็นไปได้ที่ผู้ที่จำความฝันได้ดีจะฝันมากกว่าผู้ที่จำความฝันได้น้อย" ทีมวิจัยสรุป

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/448227
อ้างอิง: INSERM (Institut national de la santé et de la recherche médicale). (2014, February 17). Why does the brain remember dreams?. ScienceDaily. Retrieved February 18, 2014 from www.sciencedaily.com/releases/2014/02/140217085915.htm

งานวิจัย: Jean-Baptiste Eichenlaub, Alain Nicolas, Jérôme Daltrozzo, Jérôme Redouté, Nicolas Costes, Perrine Ruby. Resting Brain Activity Varies with Dream Recall Frequency between Subjects. Neuropsychopharmacology, 2014; DOI:10.1038/npp.2014.6
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: icover, vho, aRnoNAe, Thorsten
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่องอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น
ตั้งกระทู้ใหม่