หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตำนานของขนมปัง “ครัวซ็อง” ที่ไม่ได้มาจากประเทศฝรั่งเศส

โพสท์โดย ไก่อ้วน

ครัวซ็อง เป็นหนึ่งในอีกรูปแบบหนึ่งของขนมปังที่หลายคนชื่นชอบ ชื่อครัวซ็องนั้นก็แปลได้ว่าพระจันทร์เสี้ยว ครัวซ็องผลิตจากแป้งขนมปังที่ซ้อนกันเป็นชั้นๆ ทาด้วยเนย และม้วนให้ดูสวยงาม เรามักพบเห็นขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยวแสนอร่อยนี้ในร้านเบเกอรี่ทั่วไป และชาวยุโรปนิยมรับประทานครัวซ็องเป็นอาหารเช้า โดยแต่ละประเทศก็มีสูตรดัดแปลงตามแต่รสนิยมของตนเอง

มีการผลิตครัวซ็องเพื่อรับประทานกันมานับตั้งแต่ยุคกลาง โดยมีบันทึกว่าแท้จริงแล้ว ครัวซ็องนั้นมีต้นกำเนิดที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยเรียกว่าขนมคิปเฟิร์ล ไม่ใช่ประเทศฝรั่งเศสอย่างที่เราเคยเข้าใจ แต่ชาวฝรั่งเศสเป็นผู้นำขนมปังชนิดนี้ไปเผยแพร่เพื่อตอบสนองความต้องการรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดของชาวอเมริกันจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ชาวยุโรปเชื่อว่าตำนานต้นกำเนิดของครัวซ็องเกิดขึ้นจากการฉลองชัยชนะของจักรวรรดิแฟรงค์ (ออสเตรีย) เหนือกองทัพอิสลามของจักรวรรดิกาหลิปอุมัยยะห์ในยุทธการตูร์

ในคืนหนึ่ง ขณะที่กองทัพเติร์กแอบบุกเข้ามาในกรุงเวียนนา พ่อครัวกำลังทำขนมปังจนดึกดื่นอยู่หน้าเตาอบในห้องชั้นใต้ดิน พ่อครัวบังเอิญเห็นว่ากำแพงสั่นและได้ยินเสียงภาษาออตโตมันออกมาจากอีกฝั่งของกำแพงนั้น พ่อครัวจึงรีบไปบอกทหารรักษาการณ์ ปรากฎว่ากองทัพเติร์กกำลังพยายามทำลายกำแพงโดยการขุดใต้กำแพงและกำลังลอบจะวางระเบิดกำแพง กองทัพแฟรงค์จึงเข้าจู่โจมสังหารพวกเติร์กจนพ่าย รักษากรุงเวียนนาไว้ได้

tourwar-1

พ่อครัวจึงได้ทำขนมปังให้เป็นสัญลักษณ์เสี้ยวพระจันทร์ ซึ่งปรากฎอยู่บนธงของจักรวรรดิออตโตมัน และเมื่อพวกเขากัดกินขนมปังครัวซ็องนี้ก็เหมือนพวกเขากำลังขย้ำสัญลักษณ์ของพวกเติร์ก แสดงถึงชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา

ottoman

ottoman1

และด้วยตำนานดังกล่าวนี้เองทำให้พวกอิสลามหัวเก่าบางกลุ่ม เช่นชาวเมืองอะเลปโปในประเทศซีเรียต่อต้านขนมปังครัวซ็อง เพราะว่า เป็นสัญลักษณ์ของการฉลองชัยชนะเหนืออิสลาม

ไม่น่าเชื่อเลยว่าเพียงแค่ขนมปังธรรมดาๆ แบบนี้ จะมีเรื่องราวแบบนี้อยู่ด้วย…ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าพอทราบแบบนี้แล้วจะทำให้กินครัวซ็องได้อร่อยเหมือนเดิมอยู่หรือเปล่า

ที่มา: http://www.oomsin.com/ตำนานของขนมปัง-“ครัวซ็อง”-ที่ไม่ได้มาจากประเทศฝรั่งเศส.html
อ้างอิง: newsfeed.time.com, thebodyoftruth

ขอขอบคุณ ที่มา : meekhao.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Thorsten, พูดไปก็เท่านั้น, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลงทะเบียนแอปทางรัฐ เพื่ิอรับเงิน 10,000ปราสาทไร้ขอบเขตของจริง!เหมือนหลุดมาจากการ์ตูน!วิธียืนยันตัวตัวเตรียมพร้อมลงทะเบียนรับเงิน ดิจิทัล 10,000 มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ลงทะเบียนผ่านอะไรได้บ้าง ลงผ่านโทรศัพท์ได้หรือไม่อุบัติเหตุสยอง! ชายอินเดียถ่ายวิดีโอ Instagram บนรถจักรยานยนต์ สุดท้ายชนราวเหล็กเสียชีวิตคาที่สาวมาเลเซียประกาศรับสมัครพนักงานขับรถให้แม่ จ่ายเพียง 1,500 บาทต่อเดือน!วิธีเพาะเห็ดเผาะ เห็ดถอบ (มีคลิป)เกาะสำหรับฝังศพที่โด่งดังที่สุด ของพื้นที่มหานครนิวยอร์กสัตว์ที่มีอายุสั้นที่สุดในโลกเที่ยวเวียดนาม 2024 สำหรับคนที่ไม่เคยไปต่างประเทศ EP.2 ผจญภัยบนบาน่าฮิลส์ หมู่บ้านฝรั่งเศส เปิดประสบการณ์เดินจนขาลาก..
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ญี่ปุ่นประกาศเลิกใช้ฟล็อปปี้ดิสก์แล้ว!!หนังสือหายาก แฟรงเกนสไตน์ ฉบับพิมพ์แรก ประมูล 843,750 ดอลลาร์สหรัฐหัวเราะจะบาปไหมที่มาที่ไปของพระพุทธรูป ปางอุ้มบาตรมองหน้าหาเรื่องเรอะ.. "เจ้าเต่าชูนิ้วกลาง" คว้ารางวัลภาพสัตว์ป่าสุดฮาแห่งปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
โรคภัยที่มากับหน้าฝน3 พี่น้องตระกูลตู๋กู มารดา 3 ราชวงศ์จีนสัตว์ที่มีอายุสั้นที่สุดในโลก'การกอดครั้งสุดท้าย' หนึ่งในภาพเหตุการณ์จริงที่น่าสะเทือนใจมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่