หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขข้อสงสัย…ทำไมอาหารคนรวย ‘ล็อบสเตอร์’ ถึงได้ราคาแพงนักหนา!?

โพสท์โดย ไก่อ้วน

การรับประทานอาหารในภัตตาคารหรูแล้วสั่ง “ล็อบสเตอร์” ตัวใหญ่ๆ อาจทำให้ใครบางคนถึงกับหมดตัวได้เลยทีเดียว ว่าแต่ทำไมนะ? เจ้าล็อบสเตอร์ถึงมีราคาแพงแสนแพงเหลือเกิน นี่คือคำตอบ!

ราคาล็อบสเตอร์จากร้านอาหารในเมืองใหญ่ที่ “สมเหตุสมผล” นั้นอยู่ที่ 1,000 – 1,500 บาทต่อกุ้งล็อบสเตอร์ 1/2 กิโลกรัม และราคาของอาหารเมนูนี้สามารถพุ่งสูงได้อีกหลายเท่าขึ้นอยู่กับสถานที่และเวลาที่คุณรับประทาน

แล้วทำไมราคาของพวกมันถึงแพงนักนะ?

กุ้งล็อบสเตอร์นั้นแตกต่างจากสัตว์น้ำที่ถูกนำมาเป็นอาหารชนิดอื่นตรงที่ ไม่มีฟาร์มไหนสามารถเพาะพันธุ์ล็อบสเตอร์จำนวนมากได้

การทำฟาร์มล็อบสเตอร์นั้นยากมาก มันโตช้า กินอาหารปริมาณมาก และสามารถติดเชื้อโรคหรือเจ็บป่วยได้ง่าย รวมทั้งไข่ของมันก็นำมาเพาะเลี้ยงยากเย็นสุดๆ 

ฟาร์มล็อบสเตอร์แห่งแรกถูกพัฒนาในทวีปเอเชีย แต่ฟาร์มนั้นกำลังจะเลี้ยงกุ้งมังกรแทนล็อบสเตอร์อเมริกัน

ดังนั้นตลาดล็อบสเตอร์ทั้งหมดจึงขึ้นอยู่กับการจับล็อบสเตอร์ได้ในธรรมชาติ โดยจับได้มากที่สุดในรัฐเมน ถ้าหากต้องการล็อบสเตอร์เป็นๆ ชาวอเมริกาจะต้องทำการขนส่งจากรัฐเมน การขนส่งล็อบสเตอร์สดๆ ให้เป็นๆ อยู่นั้นก็ยากเย็นเหลือเกิน 

expensive-lobster01

เจ้าล็อบสเตอร์ต้องอยู่ในอากาศที่เย็นจัดและชุ่มชื้นพร้อมทั้งมีปริมาณอ็อกซิเจนที่เหมาะสมเพื่อการหายใจ

ในรัฐแคลิฟอร์เนียมีความต้องการล็อบสเตอร์เป็นๆ จากรัฐเมนสูงมาก โดยค่าขนส่งนั้นอาจสูงถึง 1,300 บาทต่อหนึ่งตัว และแม้จะจ่ายแพงแค่ไหนล็อบสเตอร์ก็มีโอกาสตายระหว่างการขนส่ง ดังนั้นการสั่งล็อบสเตอร์ตายแล้วจึงเป็นไปได้และราคาสมเหตุผลกว่ามาก เพราะอย่างไรคุณก็ต้องรับประทานตอนมันตายแล้วอยู่ดี

แต่!!! ล็อบสเตอร์จะมีรสชาติดีกว่าถ้าหากปรุงแบบเป็นๆ 

นอกจากนี้ในตัวล็อบสเตอร์ยังมีแบคทีเรียอาศัยอยู่มาก ถ้าหากเนื้อล็อบสเตอร์ไม่สดพอละก็ มันก็จะทำให้คุณล้มป่วยได้ง่ายๆ แน่นอน

จากความยากลำบากในการเลี้ยงดูและขนส่งแล้ว ล็อบสเตอร์ยังนำมาทำอาหารยากสุดๆ

expensive-lobster03

เนื้อล็อบสเตอร์จะไม่หลุดออกจากเปลือกง่ายๆ ถ้าหากไม่ผ่านความร้อน และการต้มเนื้อล็อบสเตอร์ทิ้งไว้ย่อมทำให้มันหยาบและไม่อร่อยถูกปากลูกค้า ผู้ขนส่งล็อบสเตอร์จึงใช้แรงดันน้ำในการแยกเนื้อออกจากเปลือกและทำให้เนื้อยังสดเมื่อส่งพวกมันมายังร้านอาหาร

ล็อบสเตอร์นั้นไม่ได้อาศัยอยู่ในเมือง ดังนั้นกว่าที่เจ้าล็อบสเตอร์จะเดินทางมาถึงต้องผ่านกระบวนการมากมาย ทั้งคนจับ คนขนส่ง พ่อค้า และบริษัทต่างๆ ทำให้ราคาของล็อบสเตอร์ก็ต้องถูกบวกเพิ่มไปในระหว่างการเดินทาง

Linda Bean เจ้าของร้านล็อบสเตอร์กล่าวกับ Portland Press Herald ว่า

“ผู้คนต้องจ่ายให้กับค่าใช้จ่ายในแต่ละขั้นตอน รวมทั้งค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในระหว่างเดินทาง นั่นทำให้ล็อบสเตอร์ธรรมดาๆ มีราคา 600 บาท และล็อบสเตอร์ชั้นดีในเมืองใหญ่มีราคาถึง 2,000 บาท”

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ล็อบสเตอร์มีราคาแพงคือ ผู้คนนั้นชอบกินอาหารราคาแพงมากกว่า

expensive-lobster02

กลางปี 1900 ล็อบสเตอร์เปลี่ยนสถานะจากอาหารธรรมดามาเป็นอาหารหรูหราสำหรับผู้มีรสนิยม

James Suroweicki เขียนให้กับ The New Yorker ว่า

“ราคาของมันสูงขึ้นเนื่องจากภาพลักษณ์ ก็เหมือนกับสินค้าราคาแพงทั่วไป จำนวนเงินที่จ่ายส่งผลกับความสำราญที่เพิ่มมากขึ้น งานวิจัยค้นพบว่าผู้คนชื่นชอบรสชาติของไวน์ราคาถูกที่ไม่ได้บอกราคา แต่พวกเขามีความสุขกับการดื่มไวน์ที่บอกกับพวกเขาว่า ‘ราคาแพง’ ถ้าล็อบสเตอร์ราคาเท่ากับเนื้อไก่ ผู้คนคงนิยมมันน้อยลง”

นอกจากนั้นเนื่องจากสัตว์ทะเลมีเปลือกนั้นแสนบอบบาง ล็อบสเตอร์ที่ถูกกำหนดให้ราคาถูกจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ามันไม่มีคุณภาพและอาจจะเป็นอันตรายได้

งานวิจัยหนึ่งในปี 1996 พบว่า คนจะรู้สึกว่ามันเป็นแผนการอะไรบางอย่าง “ล็อบสเตอร์เป็นอาหารที่ถูกกำหนดให้มีราคาแพงและหรูหรา คุณจะต้องสับสนและไม่แน่ใจถ้าหากราคามันถูกจนเกินไป”

ถ้าหากอยากลิ้มลองล็อบสเตอร์ในราคาที่ไม่แพงมากนักแนะนำว่าให้ไปเยือนแหล่งของมันในช่วงฤดูกาลที่มีเจ้าล็อบสเตอร์เยอะๆ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: แม่เสือ, กุ้งฝอย, ตงฟาง ผูกป้าย, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่เกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตายชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าหนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้นเขมรอ้างเล่นสาดน้ำมาตั้งแต่คศ.1974 แต่โป๊ะแตก! ตอนนั้นเขมรมีสงครามอยู่เลย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆โรงแรมหรูที่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน
ตั้งกระทู้ใหม่