หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิทยาศาสตร์เผยคำตอบ…จำเป็นหรือไม่ที่ต้อง “รอให้อาหารเย็น” ก่อนนำไปแช่ตู้เย็น?

โพสท์โดย ไก่อ้วน

ความเชื่อเกี่ยวกับอาหารและการเก็บรักษานั้นมีมากมายหลายอย่างให้ต้องระวังกัน บางคนบอกว่าไม่ควรเอาอาหารแช่ตู้เย็นในขณะที่ยังร้อน บางคนบอกว่าอาหารหลายประเภทนั้นไม่จำเป็นต้องแช่เย็น แล้วความเชื่อไหนกันแน่ล่ะที่เป็นความจริง?

เพื่อช่วยเสริมสร้างสุขอนามัยของทุกคนให้แข็งแรงไม่เจ็บป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวกับการรับประทาน คำยืนยันจากปากของนักวิทยาศาสตร์นั้นน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง

หลายคนบอกว่าเราไม่ควรนำอาหารที่ร้อนจัดไปแช่ในตู้เย็นทันที เพราะจะเกิดไอน้ำจนอาหารเสียรสชาติและความสดใหม่ ในขณะที่เราก็ไม่ควรทิ้งอาหารไว้นอกตู้เย็นนานจนเกินไปเพราะอาจทำให้เน่าเสีย

cool-food-before-fridge03

แล้วความพอดีอยู่ที่ไหน เราควรทิ้งอาหารร้อนๆ ไว้ให้เย็นเท่าไหร่จึงจะสามารถนำไปแช่เย็นได้ทันท่วงที?

USDA หรือ กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าอาหารที่ถูกทิ้งไว้นอกตู้เย็นนานเกินว่า 2 ชั่วโมงจะเกิดการเน่าเสียและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

ในขณะที่เชฟผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารก็บอกว่ารสชาติและคุณภาพของอาหารแทบทุกชนิดที่ปรุงเสร็จแล้วนั้นจะถูกทำลายได้ด้วยการนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น โดยเฉพาะในขณะที่อาหารยังมีอุณหภูมิที่สูงอยู่

cool-food-before-fridge05

ดังนั้นจึงควรทิ้งอาหารให้เย็นที่อุณหภูมิภายนอก แต่หาภาชนะมาปิดไว้เพื่อป้องกันเชื้อโรค จากนั้นจึงนำไปแช่ตู้เย็นให้เรียบร้อย

นักวิทยาศาสตร์ได้ให้คำอธิบายไว้ดังนี้

“ในการประกอบอาหารโดยใช้ความร้อน จะเกิดสภาวะหนึ่งที่ส่งผลต่อแบคทีเรีย เรียกว่า ‘Heat shock’ ในระยะนี้เชื้อโรคและแบคทีเรียจะใช้พลังงานทั้งหมดไปกับการรักษาสภาพของตัวเอง จึงไม่มีโอกาสในการซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย แต่หลังจากที่ผ่านช่วง Heat Shock ไปแล้ว แบคทีเรียกจะสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ใหม่อีกครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพความเป็นกรด อุณหภูมิ และสภาพแวดล้อม ซึ่งอาจจะใช้เวลา 30 นาที หนึ่งชั่วโมง หรือหลายชั่วโมง”

meat temperature illustration

เชื้อโรคและแบคทีเรียในอาหารนั้นทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ ประชากรชาวอเมริกา 1 ใน 6 คนป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษทุกปี และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,000 ราย ซึ่งเยอะกว่าการเสียชีวิตจากฉลามที่หวาดกลัวกัน

วิธีการป้องกันเชื้อโรคและแนวทางการเก็บรักษาอาหารที่ดีที่สุดก็คือทิ้งไว้ให้เย็นโดยหาภาชนะมาปิดให้มิดชิด คอยเช็คเสมอว่าอุณหภูมิต่ำลงแล้วหรือยัง จากนั้นก็จัดการเก็บไว้ในตู้เย็นให้มิดชิด

แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครก็ทราบ แต่ก็ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อสุขอนามัยและร่างกายที่แข็งแรง

ที่มา:http://www.oomsin.com/นักวิทยาศาสตร์เผยคำตอบ…จำเป็นหรือไม่ที่ต้อง-“รอให้อาหารเย็น”-ก่อนนำไปแช่ตู้เย็น.html
ที่มา: wonderfulengineering, ภาพจาก: jessicafaissal, etemperature, thisismoney, relizen, nocamels

ขอขอบคุณ ที่มา : meekhao.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ทวิฒ, bgs, aRnoNAe, ginger bread, แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษแพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว"โซฮี" วง ALICE เตรียมแต่งงานและลาออกจากวง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?วิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซานอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?พ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกรา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มภาพชุดมวยไทย กับ กังฟู จีน ต่อสู้กันจริงๆ เรามีการต่อสู้กับมวยกังฟูมานานมากแล้ว สู้กันจนมวยจีนต้องกลับไปพัฒนารูปแบบใหม่อ่ะเน่อนอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง
ตั้งกระทู้ใหม่