หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผลงานอัจฉริยะของญี่ปุ่น หุ่นยนต์เพื่อนแก้เหงา

โพสท์โดย ไก่อ้วน

ผลงานอัจฉริยะของญี่ปุ่น หุ่นยนต์เพื่อนแก้เหงา

ผมสีดำเงางามดุจแพรไหมและดวงตาสีเข้มเป็นประกาย หญิงสาวแสนสวยในชุดเสื้อสเวตเตอร์สีเหลืองผู้นี้เป็นหนึ่งในดาวเด่นของงานแสดงหุ่นยนต์โลกปี 2015 ที่จัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

แต่สิ่งที่แตกต่างจากงานแสดงรถยนต์ ก็คือ ฝูงชนในงานนี้ที่ไม่ได้ถูกดึงดูดไว้ด้วยรูปลักษณ์ของเธอแต่อย่างใด แต่พวกเขาต่างมายืนเรียงรายกันเพื่อเฝ้ารอโอกาสที่จะได้สนทนากับหุ่นยนต์ที่มีชีวิตเหมือนชาวญี่ปุ่น

ชายคนหนึ่งในฝูงชนที่ล้อมรอบตัวเธอได้ยิงคำถามขึ้นมาอย่างรวดเร็วว่า "คุณชื่ออะไร?" "คุณอายุเท่าไร?" และ "คุณชอบทำอะไร?"

หลังจากพุ่งความสนใจไปที่ชายหนุ่มผู้นั้น หุ่นยนต์ที่ชื่อว่า “Genminoid F” ก็กระพริบตาของเธอและตอบคำถามแต่ละข้ออย่างช้า ๆ แต่ด้วยเสียงที่เป็นธรรมชาติและชัดเจน "อายุของฉันเป็นความลับ” และ “ฉันชอบสนทนากับผู้คน" เธอกล่าว

 

“Genminoid F” คือผลงานการสร้างสรรค์ของห้องปฏิบัติการ Ishiguro จากมหาวิทยาลัยโอซาก้า ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ่นยนต์ที่มีการพัฒนามากที่สุดในงานแสดงครั้งนี้ ที่ถูกจัดขึ้นในกรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน

เสียงที่เหมือนจริงของเธอนั้น ถูกสร้างขึ้นจากเสียงของนักแสดงสาวที่บันทึกไว้ ผิวอันละเอียดอ่อนที่เหมือนมนุษย์ของเธอนั้น ถูกสร้างจากซิลิกาเจล ทำให้เธอมีลักษณะเหมือนกับหญิงสาวอายุ 20 ต้นๆ

ระบบปฏิบัติการของหุ่นยนต์ตัวนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเลียนแบบการเคลื่อนไหวและการแสดงออกทางสีหน้าของผู้คน อีกทั้งยังสามารถแสดงอารมณ์ของตนได้อย่างอิสระ ทั้งการพูด การร้องเพลง และการแสดงท่าทาง

เมื่อผู้หญิงคนหนึ่งในผู้เข้าร่วมงานขอถ่ายเซลฟี่ร่วมกัน Genminoid F ก็ตอบสนองอย่างรวดเร็ว ด้วยการเอนศีรษะของเธอเข้าไปในกล้องด้วยทันที

 

Zhang Zhen หนุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ตื่นเต้นกับการที่ได้มีส่วนร่วมพูดคุยกับหุ่นยนต์ตัวนี้

เขากล่าวว่า เราทุกคนต่างมีช่วงเวลาที่ต้องการใครสักคนมาพูดคุยด้วยอย่างที่สุด แต่กลับหันไปหาใครไม่เจอ ในความคิดของเขา ตลาดหุ่นยนต์นั้นมีแนวโน้มที่สามารถจะให้การสนับสนุนทางสังคมได้ ขึ้นอยู่กับวิธีปฏิบัติของหุ่นยนต์นั้นๆ ว่าเหมือนมนุษย์มากแค่ไหน

ผู้เข้าชมอีกคนหนึ่ง ซึ่งมีนามสกุลว่า หม่า กล่าวว่าหุ่นยนต์ตัวนี้ทำให้เขาสนใจที่จะพิจารณาถึงมิตรภาพของหุ่นยนต์เสมือนจริง

"มีคนอีกมากที่มีลูกคนเดียวเหมือนกับผม" ชายหนุ่มวัย 34 ปี ซึ่งพาลูกวัย 6 ขวบของเขามาด้วยกล่าว "อีก 20 หรือ 30 ปีในอนาคตเมื่อลูกของผมโตขึ้น การที่มีหุ่นยนต์ที่สามารถสื่อสารกับผมได้อาจจะเป็นทางเลือกที่ดี"

ปัจจุบัน หุ่นยนต์ที่ถูกใช้ในโรงงานทั่วโลกมีจำนวนราว 1.5 ล้านตัว และตัวเลขดังกล่าวจะมีการเพิ่มขึ้นไปถึง 2.3 ล้านในอีก 3 ปี Arturo Baroncelli ประธานสหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติกล่าว

ราคาของหุ่นยนต์ Genminoid F อยู่ที่ประมาณ 519,000 หยวน (ประมาณ 81, 000 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งแม้จะมีความสามารถอันยอดเยี่ยม แต่ก็ยังถือว่าเป็นราคาที่ “สูงเกินไป” อยู่ดี หากราคามีการปรับลดลงประมาณ 10,000 หยวน หม่ากล่าวว่าเขาอาจจะพิจารณาการซื้อหุ่นยนต์ตัวนี้อย่างจริงจัง

 

 คลิปเผยแพร่เมื่อ 15 ก.ย. 2015

 

ผลงานตัวอย่าง คลิปนี้เมื่อปี 2010

 
คลิปนี้เมื่อปี 2013
 
ที่มา: China Xinhua News
https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/photos/pcb.1691498091066206/1691498004399548/?type=3&theater
(ขอขอบคุณภาพบางส่วนจากสำนักข่าว CRI)
https://www.youtube.com/watch?v=9q4qwLknKag
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: คนรักไก่ชน, แย้มศรี, smileyjookjik
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆโควิด-19 อีกแล้ว!!!ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานนี่เป็นรถไฟที่แย่ที่สุดในโลกหรือไม่? รีวิวรถไฟกัมพูชาเตือนภัย มิจฉาชีพหลอกแจกบัตรเติมน้ำมัน ดูดเงินหมดบัญชีเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
นี่คือเครื่องบันทึกเสียง AI "เครื่องแรกของโลก"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สมัยก่อนใครมี 2 สิ่งนี้โคตรเท่..! ใครทันบ้าง ?
ตั้งกระทู้ใหม่