หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาดูอนุสาวรีย์กษัตริย์ไทย และพม่ากันว่าขนาดแตกต่างกันแค่ไหน

อนุสาวรีย์สามมหาราช ของพม่าที่เนปิดอว์ ประเทศพม่า กับโครงการ อนุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ ณ อุทยานราชภักดิ์ หัวหิน คล้ายกันมากทั้งในแง่ความใหญ่โตอลังการ ในแง่ของการออกแบบจัดวาง ยืนเรียงบนแท่นสูงเห็นเป็นสง่าแต่ไกล แถมมีลานกว้างใหญ่เพื่อกิจกรรมด้านล่าง ทั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ซึ่งหลายคนอาจสงสัย ถ้าหากวัดกันที่สัดส่วนความสูงของความมหึมาน่าตื่นตาตื่นใจ เลยอดสงสัยไม่ได้

ที่ใดจะสูงใหญ่กว่ากัน ?
ทันทีที่เกิดสงสัยลงมือค้นซะเดี๋ยวนั้น อ่านจากข่าวอนุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยามทั้ง 7 พระองค์ มีขนาด สูง 13.9 เมตร ครับ ตัวเลขนี้ไม่มีปัญหาเพราะมีการแถลงชัดเจน

แต่ที่มีปัญหาคือของพม่า ข้อมูลความสูงของอนุสาวรีย์ 3 มหาราช พระเจ้าอโนรธา บุเรงนอง และอลองพญาในเมืองเนปิดอว์หายากมาก ภาษาพม่าก็ไม่สันทัดพอจะค้นด้วยคำของเขา ใช้แต่อังกฤษเป็นหลัก ค้นกูเกิ้ลอยู่นาน ในที่สุดก็ได้อ้างอิงมาจากบทความ "A statue in Naypyidaw: Exploring motifs and meanings" ในเว็บไซต์ http://asiapacific.anu.edu.au/newmandala/ เขาบอกว่าอนุสาวรีย์ของ 3 มหาราช นั้นมีขนาด สูง 10 เมตร

"The 10-metre high statues of Burma’s three warrior kings (Anawratha, Bayinnaung and Alaungpaya) which tower over the main parade ground at Naypyidaw."

ไม่รู้ฝรั่งได้มาจากไหน เอ๊ะ! มั่วหรือเปล่า.. แต่คงไม่มั่วหรอกน่า เพราะเขาได้รับอนุญาตไปถ่ายภาพการสวนสนามของทหารพม่า คงได้ข้อมูลมาจากตอนนั้น ซึ่งถ้ายึดจากหลักฐานนี้ ก็แสดงว่าที่หัวหินของไทยเราจะสูงกว่า

สรุปแล้วก็คือของประเทศไทยสูง 13.9 เมตร กับของพม่าสูง 10 เมตร ซึ่งพม่าเขาใช้อนุสาวรีย์ของสามมหาราชดังกล่าวเป็นแลนด์มาร์ค ลานพาเหรดสวนสนามใหญ่ประจำกรุงเนปิดอว์ วันที่เขาเปิดให้ชาวโลกได้รับรู้เมื่อปี 2006 ใช้ทหารมาเดินสวนสนาม 12,000 นาย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: Blogman
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: llHackll, Thorsten, แย้มศรี, Dexter Suttipong, stjames
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตแห่ดูยูทูปเบอร์ ยืดตัวโชว์อกคัพ H บนเตียงนอนพบฝักไข่ลักษณะคล้ายกับสมองขนาดใหญ่ ของสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดมันคืออะไร??หลายคนอาจสงสัยว่าระหว่างที่ไม่อยู่บ้านเป็นเวลานาน ควรถอดปลั๊กตู้เย็นหรือเสียบไว้ดี?ยิ้มอ่อนรายวัน😁! เปิดภาพขั้นตอนขบวนการทำขนมปังของชาวเขมร ที่ผลิตใส่ใจในทุกขั้นตอน รับประกันความอร่อย สะอาดถูกหลักอนามัย!?รวมภาพน่ารักต่างๆของชาวเขมร อย่างวันนี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนเขมรรักมวยไทยขนาดไหนเป็นต้น(ฮา)3 อันดับ"มหาลัยเอกชน"ที่ดีที่สุดในประเทศไทยสวนจัดแสดงหมีแพนด้าแห่งหนึ่งในจีน จัดหุ่นจำลองหมีแพนด้าให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปคู่กับน้องๆอย่างมีความสุข...แน่นะวิ....หนุ่มไต้หวัน ลงทุนเสีย ขาฟรี 2 ข้างเพื่อหวังเคลมเงินประกัน ?ปริศนาลึกลับ ระบบหมู่โลหิตเลือด Rh- อาจมาจากมนุษย์ต่างดาว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ตึกช้าง" ตึกที่เคยถูกจัดอยู่ใน 24 ตึกที่มีรูปทรงแปลกประหลาดและน่าเกลียดที่สุดในโลก!?immediate: ทันที3 อันดับ"มหาลัยเอกชน"ที่ดีที่สุดในประเทศไทยสวนจัดแสดงหมีแพนด้าแห่งหนึ่งในจีน จัดหุ่นจำลองหมีแพนด้าให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปคู่กับน้องๆอย่างมีความสุข...แน่นะวิ....
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
immediate: ทันทีhunger: โหยหาวิลเลียม เชกสเปียร์: ยอดกวีแห่งเอวอนappropriately: อย่างเหมาะสม
ตั้งกระทู้ใหม่