หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อคุณจุดเทียนในอวกาศ?

โพสท์โดย ไก่อ้วน

เราคงเคยเห็นในภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีฉากไฟไหม้เกิดขึ้นในอวกาศ ที่สะดุดตามากที่สุดคงจะเป็นหนังเรื่อง Gravity ที่ฉายเมื่อปี 2013 โดยมี George Clooney รับบทเป็นตัวนำ และเราก็จะเห็นฉากไฟไหม้เกิดขึ้นบนสถานีอวกาศของเขา

หลายคนอาจหยุดคิดว่า จริงๆ แล้วไฟไหม้เกิดขึ้นในสถาวะไร้น้ำหนักแบบนั้นจริงๆ หรือ? โชคดี ที่นักวิทยาศาสตร์คิดเรื่องนี้ไว้แล้ว

ในปี 2009 นักวิจัยบนสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station) ได้ดำเนินการการทดลองที่ชื่อว่า Flame Extinguishment Experiment (FLEX) เพื่อทดสอบการติดไฟและเพื่อประเมินประสิทธิภาพในการดับไฟในสภาวะไร้น้ำหนัก

เมื่อคุณจุดเทียน คุณจะเห็นเปลวไฟเป็นรูปหยดน้ำ อย่างไรก็ดีนั่นเพราะมีแรงโน้มถ่วง มีออกซิเจนช่วยให้ไฟติด และจะปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ (เป็นไอ) ออกไป ซึ่งไฟจะติดดีในอากาศที่ร้อนมากกว่าอากาศเย็น

แต่ถ้าปราศจากแรงโน้มถ่วง และไม่มีอากาศร้อนหรืออากาศเย็นล่ะ? 

ไฟถูกจุดขึ้น แต่เปลวไฟไม่ได้พุ่งขึ้นด้านบน เนื่องจากสภาพไร้แรงโน้มถ่วง เปลวไฟที่เกิดขึ้นจะขยายตัวไปในทุกทิศทางเพื่อหาออกซิเจน  และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นก็ลอยรวมกันอยู่รอบๆ เปลวไฟ ในขณะที่มีออกซิเจนอยู่ตรงกลาง และเผาไหม้ไปรอบๆ ที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ เกิดเป็นลูกไฟกลมๆ

ไฟที่เกิดขึ้นในที่ที่มีแรงโน้มเป็นศูนย์ จะมีอุณหภูมิต่ำ ใช้ออกซิเจนน้อย สว่างน้อย และมีลักษณะเป็นลูกไฟกลมๆ ลอยอยู่

สามารถชมวิดีโอด้านล่างนี้เพื่อดูการสาธิตการเกิดไฟไหม้ในอวกาศ

 

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/503696
อ้างอิง:

www.iflscience.com/space/what-happens-when-you-burn-fire-spacewww.cracked.com/article_20580_5-everyday-things-that-go-totally-nuts-in-zero-gravity.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
9 เรื่องที่สุดของประเทศไทยผลไม้ต้องห้าม! อันตรายต่อสุนัขสุดเลิฟการเข้าใจและการจัดการกับความรู้สึกของผู้หญิงเอาท์เล็ทสินค้าแบรนด์เนมชั้นนำที่ราคาสุดปัง
ตั้งกระทู้ใหม่