หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องน่าอาย! แต่รู้ไว้ดีมีทางแก้!…สาเหตุอาการคันที่ "ทวารหนัก" นั้นมาจาก…?

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

าต้องพูดถึงอาการคันแล้วล่ะก็ คงไม่มีการคันที่ไหนที่น่าอายเท่าการคัน”รูทวาร” ที่ประตูหลังของทุกคนนั่นเอง ซึ่งถ้าหากว่ารู้สึกคันมากๆต่อหน้าสาธารณะชนแล้วล่ะก็น่าอายแย่ ก็มันคันจนทนไม่ไหวจะทำไงได้นะ เคยมีใครสงสัยอาการคันที่ประตูหลังของคุณบ้างมั้ย

373 (1)

ส่วนมากนั้นจะเกิดจากการนั่งทำงานนานๆ กางเกงฟิตเกินหรือไม่ได้ใส่นาน แถมยังมีคนเดาไปไกลว่าคงล้างไม่สะอาดมั้ง ซึ่งล้วนแต่เกิดจากปัจจัยภายนอก สาเหตุที่ทำให้คุณคันบริเวณนั้นค่อนข้าวซับซ้อนและมีหลายกรณี โดยภาพรวมแล้วสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทนั่นก็คือ สาเหตุจากปัจจัยร่างกายโดยรวมและสาเหตุเฉพาะจุด
ปัจจัยเฉพาะจุด
1.โรคผิวหนังบริเวณผิวหนังใกล้ๆช่องขับถ่าย มีผื่นชื้นแดงขึ้น, ผิวหนังอักเสบ, หูด, โรคสะเก็ดเงินและรูขุมขนอักเสบอาจทำให้เกิดอาการคันที่ทวารหนักได้
2.โรคพยาธิ เช่น พยาธิตัวกลม, พยาธิเข็มหมุดหรือเหาก็สามารถก่อให้เกิดอาการคันได้เช่นกัน

374

ปัจจัยจากสภาพร่างกายโดยรวม
1.ปัจจัยจากโรคที่ป่วย เช่นโรคเบาหวาน, โรคดีซ่านท้องเสียท้องผูก, โรคไขข้อ, โรคมะเร็ง, โรคตับหรือวัยหมดประจำเดือน อาจนำไปสู่อาการคันได้
2.ปัจจัยทางสุขภาพจิตเพราะความกลัว, ซึมเศร้า, การตื่นเต้นเกินขนาดหรือโรคประสาทอ่อนๆก็ให้เกิดอาการคันทวารหนักได้เช่นกัน
3.เกิดอาการแพ้บางคนกินปลากุ้ง, ไข่, เนื้อปูซึ่งอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาจากการแพ้ บางคนเป็นเพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, พริกไทย, มัสตาร์ด, เครื่องเทศและอาหารรสเผ็ดอื่น ๆ อาหารเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดอาการคันทวารหนัก

375

วิธีการบรรเทาอาการคันที่ทวารหนัก
1.หลีกเลี่ยงการรักษาที่ไม่เหมาะสมโดยการซื้อยาใช้เองได้ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดของอาการ เช่น ใช้น้ำร้อนล้างหรือใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่มีคำแนะนำจากแพทย์ เพราะการรักษาแบบนี้ไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุของการคันแต่เพียงแค่ยับยั้งอาการชั่วขณะเท่านั้นและการรักษาแบบผิดวิธีอย่างต่อเนื่องอาจจะทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้เช่นกัน
2.รักษาความสุขอนามัย ควรงดอาหารที่เสี่ยงกระตุ้นอาการ เช่น อาหารเผ็ด ชาเข้มๆหรือกาแฟ เหล้า เป็นต้น ควรสวมใส่กางเกงที่หลวมหน่อยและชุดชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้าย
3.เด็กและคนชราควรจะให้ความสำคัญในการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเป็นพิเศษ นอกจากจะล้างผิวหนังรอบๆแล้วควรจะทิ้งชุดชั้นในที่เก่าเกินไป
4.ลดกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายเยอะเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการอับชื้นในจุดซ่อนเร้นที่จะเป็นแหล่งเจริญเติบโตของเชื้อโรค

376

หากคุณลองทำตามคำแนะนำข้างต้นนี้แล้วยังไม่ดีขึ้นก็ควรจะรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาที่ถูกต้อง ไม่ต้องอายหมอ หากพบสาเหตุที่แท้จริงแล้วคุณก็จะได้ไม่ต้องมีอาการที่น่าอายแบบนี้อีกต่อไปไงจ๊ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ซาอิ, comen, บังไค, หล่อลงเบื้อย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"รวมความฮาขำๆเรียกรอยยิ้ม ประจำวัน16/05/67😃ทำไมคนลาวถึงหนีออกจากประเทศลาว?ทำถึงม๊าก! รถเล่นสงกรานต์ของแทร่..มีตั้งแต่ซุ้มกิน ซุ้มเล่น ครบจบที่เดียวเลขเด็ด โค้งสุดท้าย! ให้แม่น งวดวันที่ 16/4/2024AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ต้อนรับสงกรานต์! "คริส หอวัง" คัฟเวอร์เป็น "เหมยลี่"..งานนี้โดนแซวหน้าเดิมเป๊ะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผาสะโตก พะเยา วิวสวยน่าเที่ยวเขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
อยากอายุยืน อาหารเช้าต้องกินแบบนี้!บทลงโทษหญิงที่แสนโหดเชื่อว่าถ้ารู้แล้วไม่มีใครหารทำแน่นอน..!วิธีคลายร้อนแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งแอร์ignite: จุดชนวน
ตั้งกระทู้ใหม่