หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รักผุดๆ น้ำผุดทัพลาว คอนสาร ชัยภูมิ

โพสท์โดย ฐาศิริ

น้ำผุดทัพลาว เป็นสวนรุกขชาติอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ในเขตบ้านผาเบียด หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยยาง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

น้ำผุด น้ำพุ หรือ Spring ในภาษาอังกฤษ เป็นน้ำบาดาลที่ไหลออกมาสู่ผิวดิน ซึ่งเกิดจากระดับน้ำใต้ดินสูงกว่าระดับผิวดินในบริเวณที่เกิดน้ำพุทำให้เราเห็นน้ำไหลออกมาจากผิวดิน บางแห่งเป็นน้ำพุที่มีแรงดันสูงก็จะเห็นน้ำพุ่งออกมาแรงมาก บางแห่งก็ซึมออกมาตามแนวแตกหรือโพรงหิน เช่นเดียวกันกับน้ำผุดทัพลาวนี้ ก็เกิดจากชั้นน้ำใต้ดินในโพรงของหินปูนมีระดับสูงกว่าระดับผิวดินและผิวดินหรือหินในบริเวณนั้นไม่สามารถต้านทานแรงดันน้ำใต้ดินได้ อันเนื่องจากอาจมีรอยแตกหรือโพรงทำให้น้ำสามารถดันขึ้นสู่ผิวดินได้เราจึงเห็นว่ามีน้ำพุออกมา และมีน้ำไหลออกมาตลอดปีไม่มีการแห้งมาอย่างยาวนาน ก็เนื่องจากว่าชั้นน้ำใต้ดินนี้มีน้ำมาเติมตลอดเวลาจากพื้นที่รับน้ำเทือกเขาซำผักหนามซึ่งเป็นเขาหินปูนและสามารถเก็บกักน้ำได้ดี จะสังเกตุได้ว่าในบริเวณตีนเทือกเขาซำผักหนาม จะมีน้ำพุลักษณะคล้ายกันนี้หลายแห่งซึ่งน่าจะพัฒนาเป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรได้

สวนรุกขชาติน้ำผุดทัพลาวนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดตั้งขึ้นบนเนื้อที่ประมาณ 160 ไร่ บนที่ราบเชิงเขาที่มีความร่มรื่น อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้นานาชนิด เช่น จำปีป่า เต็ง รัง ประดู่แดง สัตบรรณ ตะแบก อินทนิล ป่าไผ่ นอกจากนี้ยังมีที่พักไว้รับรองสำหรับนักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะพักแรม ส่วนอาหารการกิน และของฝากที่ระลึก ก็จะมีโซนร้านค้าให้บริการเป็นสัดส่วน ไม่มีการเก็บค่าเข้าชม ขณะนี้ทางสวนรุกขชาติกำลังมีการปรับปรุงระบบระบายน้ำ และก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มอาจจะดูไม่โสภาเท่าไร

ผู้คนส่วนมากที่ไปเที่ยวที่น้ำผุดทัพลาวจะนิยมไปเล่นน้ำ เพราะน้ำที่นี่ค่อนข้างตื้น เย็น และใสสะอาด เนื่องจากเป็นน้ำผุดขึ้นมาจากใต้ดินทำให้ถูกกรองโดยธรรมชาติมาเป็นอย่างดี บางคนก็ไปเพื่อทานอาหาร ดื่มสังสรรค์ คิดว่าสามารถดื่มสุราได้ด้วยเพราะเห็นหลายท่านดื่ม ใครไม่มีเสื่อปูนั่งไปก็มีพ่อค้าแม่ค้าหามาให้เช่าได้ อาหารก็บริการส่งถึงที่สะดวกสบาย

ที่น้ำผุดทัพลาวแห่งนี้ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 5 ของทุกปีชาวอำเภอคอนสารจะมีพิธีสรงน้ำผุดสืบทอดเป็นประเพณีกันมาทุกปี มีเรื่องเล่าว่าในสมัยก่อนที่จะมีการตั้งหมู่บ้านผาเบียดขึ้นมา มีชาวบ้านได้ขุดสระน้ำในบริเวณนั้น และได้พบโครงกระดูกคนประมาณ 4-5 โครงพร้อมทั้งเครื่องใช้ไม้สอยของคนในอดีต และยังมีการบอกเล่าต่อกันมาว่าในบริเวณน้ำผุดแห่งนี้เคยเป็นที่หยุดพักของกองทัพทหารลาวในอดีต และมีการสร้างที่พักเรียกว่า ”ทับ” ซึ่งหมายถึงที่พัก อันเนื่องมาจากเห็นว่าบริเวณนี้มีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ดี ซึ่งสอดคล้องกับการพบโครงกระดูกคนในอดีต และเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของสงครามระหว่างไทยกับลาว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ฐาศิริ's profile


โพสท์โดย: ฐาศิริ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ป้าสวย, Dexter Suttipong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้น"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเองกู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมว"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้กู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมวปูทะเลที่หนักที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
จีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกสร้างรายได้ Passive Income มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ทำได้พาย้อนวันวานมานั่งรถเมล์บุญผ่อง
ตั้งกระทู้ใหม่