หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สูบบุหรี่จัดโรคนอนไม่หลับจะถามหา

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย zachary

สิงห์อมควันทั้งหลายโปรดตั้งใจอ่านให้ดี เพราะวันนี้เรามีข้อมูลด้านสุขภาพที่เกี่ยวกับคุณโดยตรง มาเตือนให้ได้รู้กันไว้เลยว่า ถ้ายังสูบบุหรี่อยู่ อีกในไม่ช้าโรคนอนไม่หลับ จะมาเยือนคุณเป็นที่แน่นอน แล้วทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? มาหาคำตอบพร้อมกันเลย

1. บุหรี่เปลี่ยนจังหวะนาฬิกาชีวิต

จากการทดลองของ University of Rochester Medical Center พบว่า สารในบุหรี่สามารถเปลี่ยนแปลงนาฬิกาชีวิตของคนได้ จากที่เคยตื่นเช้าทำกิจกรรมต่างๆ ตกกลางคืนก็นอนหลับพักผ่อน บุหรี่จะทำให้กิจวัตรประจำวันของคุณรวนเรไปหมด จะนอนก็นอนไม่หลับ ส่งผลกระทบด้านสุขภาพไปถึงไหนต่อไหน ขอบตาก็ดำคล้ำ นานวันเข้าก็เกิดอาการเครียด วิตกกังวลและหงุดหงิดแถมให้เป็นโบนัสห่วยๆ

2. เพิ่มอัตราเสี่ยงภาวะหยุดหายใจระหว่างนอนหลับ

ภาวะหยุดหายใจระหว่างนอนหลับเกิดขึ้นจากกล้ามเนื้อบริเวณด้านหลังลำคอทำงานล้มเหลวขณะนอนหลับ ซึ่งนั่นก็แปลว่าสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะคนที่มีน้ำหนักตัวเกินหรือมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ทว่าในคนที่สูบบุหรี่จะมีอัตรความเสี่ยงภาวะนี้เพิ่มขึ้นถึง 2.5 เท่า ด้วยเพราะสารพิษในบุหรี่ที่คุณดูดเข้าไปจะทำลายเนื้อเยื่อจมูกและลำคอ ก่อให้เกิดภาวะหายใจติดขัด ตามมาด้วยภาวะหยุดหายใจเป็นพักๆ ในที่สุด

3. สะดุ้งตื่นกลางคืนบ่อยๆ

สิงห์อมควันที่สะดุ้งตื่นกลางคืนอยู่เป็นประจำก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะผลการทดลองจาก Johns Hopkins University ยืนยันให้เห็นกันชัดๆ เลยว่า 22.5% ในกลุ่มผู้ทดลองที่สูบบุหรี่จะมีอาการนอนไม่หลับกระสับกระส่าย ขณะที่กลุ่มผู้ทดลองปลอดบุหรี่มีอัตรานอนไม่หลับอยู่เพียง 5% เท่านั้น เป็นเพราะว่า บุหรี่เข้าไปก่อกวนระบบทางเดินหายใจแล้วใครจะหลับสบายได้ลง

4. บุหรี่ทำให้รู้สึกตื่นตัว แต่เพลียในตอนเช้า

มหาวิทยาลัยฟลอริดาเผยผลการวิจัยไว้ว่า บุหรี่ 1 มวนสามารถบั่นทอนอาการง่วงนอนของคุณลง 1.2 นาที ในขณะที่นิตยสาร Men’s Health ก็สำทับมาอีกระลอกว่าหากสูบบุหรี่ก่อนเวลานอน 2 ชั่วโมง การันตีได้เลยว่าคุณจะคึกถึงเช้า เพราะนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ทุกมวนมีคุณสมบัติทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า พอถึงเวลานอนก็นอนไม่หลับหรือนอนได้ไม่เต็มอิ่ม อีกทั้งยังสามารถพัฒนาไปเป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรังได้อีกด้วย

5. บุหรี่ทุกมวนพ่วงโรคนอนไม่หลับ

โรคนอนไม่หลับอาจมีสาเหตุได้จากหลายอย่าง ทั้งปัญหาด้านสุขภาพหรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด ทว่าในกลุ่มสิงห์อมควันแล้ว คุณจะมีปัจจัยที่ทำให้นอนไม่หลับเพิ่มขึ้นอีกอย่าง นั่นคือ สารนิโคติน ซึ่งจัดว่าเป็นสารกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว โดยเฉพาะหากสูบบุหรี่ช่วงใกล้เวลานอนหลับบ่อยๆ ร่างกายจะถูกฝึกให้ชินกับการตื่นตัว พัฒนาเป็นโรคนอนไม่หลับได้ง่ายขึ้นนอกจากนี้ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นด้วยว่า ผู้หญิงวัยกลางคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ มีแนวโน้มเป็นโรคนอนไม่หลับมากกว่าบุคคลอื่นๆ

6. เริ่มสูบบุหรี่ โรคนอนไม่หลับก็ถามหาทันที

ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เห็นว่า บุหรี่เป็นตัวการรบกวนระบบทางเดินหายใจ ปอด ลุกลามไปจนถึงอาการนอนไม่หลับกระสับกระส่ายได้อย่างแน่นอน ฉะนั้นหากคุณไม่อยากตกอยู่ในสภาพซอมบี้ผสมหมีแพนด้า ก็อย่าริลองบุหรี่เลยดีกว่า

ให้มองยังไงก็ยังหาข้อดีของบุหรี่ไม่เจอสักข้อ หนำซ้ำยังทำให้เป็นโรคนอนไม่หลับแบบนี้ได้อีก คราวนี้ใครยังตัดใจจากบุหรี่ไม่ได้ก็ตัวใครตัวมันล่ะครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
zachary's profile


โพสท์โดย: zachary
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, เอ๋ง ไม่ดัดจริต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกโป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?ให้แล้ว!! อาจารย์หนู เลขมงคล 1 เมษายน 2567ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
attraction: สถานที่ท่องเที่ยวsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลก
ตั้งกระทู้ใหม่