หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลูกใครป่วยมาทางนี้ !! ลูกมีน้ำมูกเขียวเหม็น เป็นหวัดเรื้อรัง อาจเป็นเพราะมีสิ่งนี้!! (รักษาก่อนสายเกินไป)

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

09102015_IMG_1444363790_647

คุณหมอจตุพรเล่าประสบการณ์ เมื่อคุณพ่อคุณแม่พาหนูน้อยอายุ 2 ขวบกว่าๆ มาปรึกษา ด้วยเรื่อง เป็นหวัดเรื้อรัง ไม่หายมาเดือนกว่าๆแล้ว ลักษณะอาการ เหมือนจะเป็นไซนัสอักเสบ เพราะน้ำมูกเขียวข้น และมีกลิ่นเหม็น ทานยามาแล้ว หลายครั้งแล้ว แต่ไม่ดีขึ้น ยังคงมีน้ำมูกไหลออกมาจำนวนมาก และตลอดเวลา

VVVNDX_p1pVum

พอ ซักรายละเอียด เพิ่มเติม คุณพ่อยืนยันว่า หนูน้อยมีน้ำมูกทั้งสองข้าง แต่รู้สึกเหมือนกันว่า จมูกข้างขวามีน้ำมูก มากกว่าจมูกข้างซ้าย และกลิ่นเหม็นมาก

• พอตรวจจมูก พบว่า จมูกด้านซ้าย มีน้ำมูกใสๆ เพียงเล็กน้อย จึงสามารถมองเห็นภายในจมูก ได้ไม่ยาก

• แต่จมูก ด้านขวา พบน้ำมูกข้นเขียวข้นจำนวนมาก ซึ่งต่างจากข้างซ้าย ชัดเจน จึงต้องขอความร่วมมือให้คุณพ่อ จับน้องให้นิ่ง เพราะหมอต้องดูดน้ำมูกเหล่านี้ ออกให้หมด เพื่อที่จะสามารถ ดูภายในจมูก ว่ามีอะไรผิดปกติ ซ่อนอยู่ หรือไม่

• หลังดูด น้ำมูกข้นๆออก ก็พบก้อนดำๆ ในจมูก เมื่อนำก้อนดำๆ นั้นออกมา จึงพบว่าเป็น ยางรัดผมสีดำ ที่ถูกน้ำมูกเขียวเกาะ จนเห็นเป็นก้อน (ตามรูป) เนื่องจากอยู่ในรูจมูกมานานเป็นเดือน

• การมี น้ำมูกในจมูกข้างเดียว ไม่ใช่เรื่องปกติครับ ยิ่งถ้าน้ำมูกมีลักษณะที่ติดเชื้อ คือ น้ำมูกสีเขียว, ขาวข้น หรือเหลืองข้น ยิ่งต้องระวังครับ เพราะในสภาวะปกติทั่วไป ไม่ว่าเราจะมีน้ำมูกจากสาเหตุอะไร เช่น เป็นหวัด ,ภูมิแพ้ ,ไซนัสอักเสบ , ร้องไห้ ขี้มูกโป่ง หรืออื่นๆ เราจะต้องมี น้ำมูกทั้งสองข้างเสมอ ถ้ามีน้ำมูกข้างเดียว ส่วนใหญ่ต้องมีสาเหตุที่ไม่ธรรมดา ซ่อนอยู่

• ในเด็ก ถ้ามีน้ำมูกข้างเดียว สิ่งแรกที่ต้องนึกถึง คือ เด็กเอาสิ่งของอะไรซักอย่าง ยัดใส่ในรูจมูก หรือเปล่า เพราะ เป็นสาเหตุที่พบได้ บ่อยมากที่สุด

– ส่วนสิ่งแปลกปลอมที่เด็กๆ นิยมยัดใส่จมูก คือ ลูกปัด (เม็ดพลาสติก) หรือของเล่นชิ้นเล็กๆ, เม็ดผลไม้ เช่น ถั่ว เม็ดมะขาม เม็ดละมุด เม็ดนุ่น เม็ดน้อยหน่า และแบตเตอรี่ขนาดเล็ก
– ชนิด และลักษณะรูปทรง ของสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ มีความสำคัญครับ
1) อย่างแรกเลยคือ ธรรมชาติของสิ่งแปลกปลอม แต่ละอย่างไม่เหมือนกัน
– ถ้าเป็นเม็ดผลไม้ เมื่ออยู่ในจมูกนานระยะหนึ่ง จะมีการอมน้ำและพองตัว ดังนั้นถ้าอยู่ในจมูกนาน ก็จะเอาออกได้ยาก
– ถ้าเป็นลูกปัด หรือของเล่นพลาสติก ไม่มีผลในเรื่องพองตัวนี้
– แบตเตอรี่ ถือเป็นเรื่องserious เพราะถ้าปล่อยไว้จะมีสารเคมี หลุดออกมาทำลายเนื้อเยื่อจมูกได้
2) อย่างที่สองคือ ถ้าทราบลักษณะของวัตถุ เช่น ลูกปัดกลม , ตัวต่อLego เป็นพลาสติกเหลี่ยมๆ , เม็ดมะขาม, ดินน้ำมัน เหล่านี้ เป็นต้น จะทำให้แพทย์ประเมิน ถึงความยาก_ง่ายในการคีบออก และจะได้เลือกใช้เครื่องมือในการคีบออกมา ได้อย่างเหมาะสม
เด็กที่นำสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ ใส่จมูก จะมีอาการ นำมาพบแพทย์ได้ 2แบบคือ
1) อาการแบบทันที คือ ผู้ปกครอง หรือคนใกล้ชิด เห็นตอนเด็กนำสิ่งแปลกปลอมใส่เข้าไปในจมูก หรือ เด็กอาจมาบอกเอง แต่กรณีที่เด็กมา บอกเอง จะพบได้น้อยกว่า เพราะเด็กมักจะกลัวถูกตำหนิ จึงไม่กล้าบอก และถ้าผู้ปกครองถาม เด็กบางคนก็จะปฏิเสธ ยกเว้น เด็กมีอาการเจ็บจมูกมาก จนต้องยอมบอกพ่อแม่เอง
– ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ จะเอาออกได้ง่าย เพราะยังไม่ติดเชื้อ จมูกยังไม่บวมมาก
2) ใส่ทิ้งไว้นาน ไม่มีใครทราบเรื่อง และเด็กก็ไม่ยอมบอก สิ่งแปลกปลอมเริ่มติดเชื้อ เด็กจะเริ่มมีน้ำมูกขุ่นข้น ไหลออกมา จากจมูกข้างนั้น เพียงข้างเดียว บางคน อาจพบมีอาการเลือดกำเดาไหลข้างเดียวได้
สิ่งที่เป็นจุดสังเกต ให้สงสัยว่า มีสิ่งแปลกปลอม นอกจากเรื่องมีน้ำมูกข้างเดียว คือ
– น้ำมูกจะมีกลิ่นเหม็นมากผิดปกติ
– ไม่ตอบสนองต่อการรักษาใดๆเลย ดังนั้นจึงมักได้ประวัติว่า ได้รับการรักษาไซนัสอักเสบมาแล้ว หลายครั้ง แต่อาการไม่ดีขึ้น

สุดท้ายครับอยากฝากเตือนคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลาย ถ้าพบว่า เด็กนำสิ่งแปลกปลอมใส่จมูก แนะนำว่า ไม่ควรพยายามเอาสิ่งแปลกปลอมออกเอง เพราะอาจทำให้สิ่งแปลกปลอม ถูกดันเข้าข้างในจมูก ลึกมาขึ้น และจะทำให้ ภายในรูจมูกบวม ซึ่งจะทำให้การรักษาของแพทย์ ทำได้ยากมากขึ้น แอดมิน ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ ดีกว่านะครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: kit, จอมยุทธอินดี้, mon, Chawap, บังไค, I AM THOR, รักสันติ, AdamS JaideE, ข้าวโพดคั่ว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ทำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟคู่รักชาวจีนขโมยสร้อยข้อมือ จากร้านในไทย ก่อนชิ่งบินหนีกลับจีนดวงรายสัปดาห์ ทั้ง 7 วัน ระหว่างวันที่ 22–28 เมษายน 2567 พยากรณ์โดย อ.กุ้งพยากรณ์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กรีวิวหนังสือ Don Quixote ดอน กีโฆเต อัศวินแห่งลามันชาความฝันและความขยันในวัยเด็กเป็นเส้นทางอนาคตและความสำเร็จสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต10 อาหารที่ "กินแล้วฉลาด" ยิ่งกิน ยิ่งฉลาด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สรุปดราม่า " กุสุมา สันป่าเ...ยง "ชาวบ้านพบสัตว์ลึกลับสีดำในกรุงโตเกียว26 เมษายนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ชาวกทม.พร้อม " เป็นจุล "กันหรือยังแจกแพลนเพิ่มวันหยุดในเดือน พฤษภาคม 2567
ตั้งกระทู้ใหม่