หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เอายางพารามาทำถนนได้ไหม??

โพสท์โดย ลูกสาวอบต



จากการวิจัย และทดลองใช้น้ำยางพาราผสมยางมะตอยในการสร้างถนนที่บริเวณหน้าศูนย์วิจัย
ฉะเชิงเทรา ซึ่งเวลาผ่านมาถึง 13 ปีแล้ว  สภาพถนนก็ยังแข็งแรง และมีประสิทธิภาพ ถนนยางพาราที่มีความยาว 300 เมตร บนเส้นทางสัญจรสาย 3259 ฉะเชิงเทรา-วังน้ำเย็น  บริเวณด้านหน้าศูนย์วิจัยยาง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ทางศูนย์วิจัยร่วมกับกรมทางหลวงในการทดลองนำยางพารามาผสมกับยางมะตอยเพื่อราดถนนตั้งแต่ปี 2545 จนถึงถึงปัจจุบัน ซึ่งพื้นถนนที่ใช้ยางพาราในการทำการทดสอบนั้น ยังไม่เคยชำรุดเสียหายหรือแตกร้าว มาตลอดระยะเวลากว่า 13 ปีที่ผ่านมา ผิดไปจากพื้นถนนตรงจุดที่ไม่ได้ทำการผสมยางพาราที่ได้มีการซ่อมแซมผ่านไปแล้วถึง 2 ครั้ง  โดย นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มอุตสาหกรรมยาง สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตรบอกว่า จากผลการวิจัยพบว่ายางพาราได้ทำปฏิกริยากับยางมะตอยทำให้พื้นถนนมีประสิทธิภาพในการยืดหยุ่น คืนตัว และแข็งแรงมากขึ้น


 
ซึ่งการทำถนนยางพารานั้น ภายในศูนย์วิจัยยาง  ฉะเชิงเทราได้มีเครื่องผสมยางมะตอยกับยางพาราชนิดยางข้น และชนิยางแห้ง โดยเครื่องผสมยางชนิดแห้งนั้น จะใช้ยางแผ่นรมควันผสมกับยางมะตอยในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 เพื่อทำเป็นหัวเชื้อหรือมาสเตอร์แบต ก่อนที่จะนำมาผสมกับยางมะตอยในเครื่อง ซึ่งจะผสมได้ครั้งละ 5 ตัน โดยคิดอัตราส่วนของยางพาราทั้งหมด 5 เปอร์เซ็นต่อการผสมหนึ่งครั้ง ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ได้เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2542 จนได้อัตราน้ำยางและยางมะตอยที่พอเหมาะ เนื่องจากหากผสมน้ำยางมากไปจะทำให้มีข้อจำกัด คือ ยางที่ผสมได้จะมีความหนืดสูง ยากแก่การอัดฉีดนั่นเอง


 

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าต้นทุนการนำยางพารามาทำถนนจะสูงกว่าการใช้ยางมะตอยเพียงอย่างเดียวคิดเป็น 20 เปอร์เซ็น ซึ่งสูงมากหากเทียบกับการนำน้ำยางมาใช้เพียง 5 เปอร์เซ็น แต่หากคิดจุดคุ้มทุนต่อการซ่อมบำรุงรักษาต่อปีก็ถือว่าคุ้มและน่าสนใจอย่างยิ่ง  อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการแก้ปัญหายางพาราในภาคใต้อีกด้วย   ซึ่งนอกจากถนนยางพาราแล้ว ขณะนี้ทางศูนย์วิจัยยังได้อยู่ระหว่างการวิจัยนำน้ำยางพารามาเป็นชั้นรองตึกสำหรับป้องกันแผ่นดินไหว รวมไปถึง จานรองแก้วและเครื่องกีฬาต่างๆอีกด้วย
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: PRP, Sun Chai, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, โก๊ะทอง, SiamSith, ซาอิ, I AM THOR, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานอดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิด 3 สเปค หนุ่มในฝัน นางเอกดังชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานอิสราเอลขอไปต่อไม่รอแล้ว เตรียมตัว "บุกเมืองราฟาห์"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ใครคือ"ผู้นำอิหร่าน" รู้จักฆอเมเนอีอะพอลโล 16 การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของมนุษย์cozy: น่าสบาย อบอุ่นสบายเอเชียครองแชมป์ "ทวีปแห่งวิบัติภัย" สภาพอากาศรุนแรง มากสุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่