หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มีโรคนี้ด้วยหรอ!! โรคตาขี้เกียจ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

หลายๆ คนอาจจะเพิ่งได้ยินโรค "ตาขี้เกียจ" .. ไม่ได้หมายว่าแก่มาแล้วจะเป็นคุณตาแล้วจะขี้เกียจนะคร้าบบ .. มันหมายถึงดวงตาของเรานี่แหล่ะครับ ที่ผมเขียนเรื่องนี้ก็เพราะว่าเมื่อช่วงก่อนที่โรงเรียนมีบริการตรวจสุขภาพประจำปี จากนั้นพอถึงคิวตรวจสายตา ก็ได้เรื่องเลยครับ ผมเป็นโรคตาขี้เกียจครับ เท่านั้นแหล่ะ หลังจากที่สั่งแว่นแล้วก็รีบกลับมาค้นคว้าหาข้อมูลว่าไอ่โรคชื่อตลกๆ แบบนี้เนี่ยมันมีจริงด้วยเหรอ มีจำนวนคนที่เป็นโรคนี้ไม่น้อยเลย และหลายคนเลยทีเดียวที่เป็นแบบไม่รู้ตัว เพราะว่าจริงๆ แล้วมันไม่ได้น่ากลัวอะไรมากหรอกครับ ก็สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ แต่อาจจะรำคาญเล็กๆ น้อยๆ บ้าง ทีนี้เรามารู้จักกับโรคตาขี้เกียจกันดีกว่าครับ ...


โรคตาขี้เกียจ แปลมาจากภาษาอังกฤษก็คือ Lazy Eye หรือมีชื่อทางการแพทย์ว่า Amblyopia [แอมบลิโอเฟีย] คือภาวะการมองเห็นของตาข้างหนึ่งไม่ปกติ เช่นตาข้างขวาสามารถมองเห็นวัตุได้ชัดเจน แต่ตาข้างซ้ายกลับมองเห็นวัตถุมัวๆ เบลอๆ เราสามารถทดสอบตัวเราเองได้จากเมื่อมองตัวหนังสือที่ตัวเล็กๆ พออ่านได้ แล้วปิดตาข้างใดข้างหนึ่ง หากข้างหนึ่งสามารถมองแล้วอ่านได้แต่พอปิดอีกข้างหนึ่งกลับอ่านไม่ได้เลย หรือยากที่จะอ่านเพราะตัวหนังสือเบลอๆ แบบนี้ก็ใช่แล้วล่ะครับ

 
โดยสาเหตุของโรคตาขี้เกียจมีอยู่ดังนี้
  1. ตาแหล่
  2. สายตาสั้น ยาว เอียง ของดวงตาทั้งสองข้างไม่เท่ากัน
  3. สายตาสั้น ยาว เอียง มากๆ โดยเป็นทั้งสองข้างพอๆ กัน (กรณีนี้จะเป็นตาขี้เกียจทั้งสองข้าง)
  4. ความผิดปกติของตาที่ทำให้ภาพหรือแสงไปกระตุ้นได้ไม่ได้เต็มที่ เช่น เป็นโรคต้อกระจก เป็นต้น
  5. สายตาไม่ดีตั้งแต่กำเนิด
  6. เกิดจากการปิดตาข้างที่ดีจนนานเกินไป
          ตาขี้เกียจมักจะแก้ไขได้ตั้งแต่เด็กอายุแรกเกิดจนถึง 6 ขวบ (บ้างก็กล่าว่าจนถึง 9 ขวบเลยทีเดียว) โดยการปิดตาข้างที่ดี เพื่อกระตุ้นข้างที่ขี้เกียจ ถ้าขี้เกียจมากให้ปิดวันละ 6 ชั่วโมง ขี้เกียจน้อยก็ปิดแค่วันละ 2 ชั่วโมง .. การรักษาด้วยวิธีนี้ก็ควรจะถูกควบคุมโดยจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มิเช่นนั้นหากปิดดวงตาไม่ถูกต้องหรือปิดนานเกินไปก็อาจจะทำดวงตาข้างที่ดีกลายเป็นตาขี้เกียจได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นหากไม่ดำเนินแก้ไขตั้งแต่แรกรายงานแพทย์กล่าวว่าจะไม่สามารถแก้ไขได้อีกตลอดชีวิต ไม่ว่าจะวิธีใดๆ ก็คือจะมีดวงตาอีกข้างที่มัวๆ ไปแบบนี้โดยตลอด
 
แต่อย่าเพิ่งเสียใจไปครับ ยังมีงานวิจัยที่ค้นพบว่าผู้ใหญ่ก็มีสิทธิที่จะหายจากโรคตาขี้เกียจหรือ Amblyopia หรือเรียกง่ายๆ ว่า Lazy Eye ได้
 
มีรายงานว่า ทีมงานนักทดลองชาว Italy นำโดย Dr. Alessandro Sale โดยการทดลองกับหนูช่วงวัยเจริญโต โดยการปิดตาข้างที่ดีของพวกมัน แล้วให้ไปอยู่ในกรงที่มีสิ่งแวดล้อมประกอบมากมาย เช่น วงล้อให้วิ่งเล่น บันไดขึ้นลง อาหารที่หลากหลาย รวมถึงของเล่นต่างๆ สำหรับพวกมัน และสิ่งทั้งหมดเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปอยู่บ่อยๆ ดังนั้นหนูเหล่านี้จะใช้เวลาหลายชั่วโมงในการสำรวจสิ่งต่าง ๆ ในกรงใหญ่ ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ จึงทำให้ดวงตาขี้เกียจของพวกมันเหล่านั้นกลายเป็นดวงตาที่ปกติได้โดยให้พวกมันอยู่ในกรงอย่างน้อย 2 สัปดาห์จึงเห็นผล
 
และกลุ่มนักวิจัยอเมริกันและนักวิจัยชาวจีน ซึ่งนำโดย Zhong-Lin Lu นักประสาทวิทยาจาก University of Southern Californiaได้ค้นพบว่าการรักษานั้นมีประสิทธิภาพในช่วงวัย 20 ของคนปีด้วยเช่นกัน ซึ่งการรักษานั้นไม่ใช้การผ่าตัดใด ๆ แต่เป็นคอร์สที่เขาได้คิดค้น และทำการวิจัยเพื่อรักษาโรคตาขี้เกียจ เพียงใช้เวลาแค่ 10 วันต่อคอร์สเท่านั้น ในคอร์สก็จะประกอบด้วยแบบทดสอบทางการมองเห็นของสายตา ต่าง ๆ ซึ่งส่งผลให้หลายคนกลับมามีตาปกติที่เท่ากันทั้งสองข้าง และเขาเองก็ยังค้นคว้าเพื่อพัฒนากระบวนการการรักษาให้ดียิ่งขึ้นๆ อีกต่อไป
 
ทั้งนี้เราก็คาดหวังว่ากระบวนการรักษานี้จะเป็นที่ยอมรับและเข้ามาให้เราได้รับการรักษาในอีกต่อในอนาคต ซึ่งทางที่ดีที่สุด ณ เวลานี้ก็ควรจะไปขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญใกล้บ้านท่าน เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ปัญหาลุกลามไปเกินกว่าที่จะแก้ ยิ่งไปพบเร็วมากเท่าไหร่ยิ่งดีครับ การตัดแว่นนั้นอาจจะไม่ใช่ทางแก้ที่ถูกวิธีเสมอไป ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจตัดแว่นตาก็ควรไปขอคำปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะมีหลายปัจจัยที่ยังสามารถแก้ไขได้โดยที่ไม่ต้องใช้แว่นตาตั้งแต่เนิ่นๆ สิ่งสำคัญก็คือพฤติกรรมในยุคปัจจุบันหลายๆ อย่างที่ต้องระมัดระวัง คือการจ้องคอมพิวเตอร์นานจนเกินไป การนอนอ่านหนังสือที่ไม่ถูกต้อง หรือแม้แต่การดูทีวีที่ผิดวิสัยทัศน์ เหล่านี้แพทย์จะแนะนำได้ดีที่สุดครับ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: aiv, zerotype, Punthorn, นางเบิร์ด, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ : รวมมิตรเน้นๆ ความฮาในวันสงกรานต์ ปีใหม่ของไทยจ้าAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!เปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเวลาซื้อผ้าอนามัย ต้องห่อใส่หนังสือพิมพ์ ?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
หม่าล่า คืออะไร10 อันดับ พริกที่เผ็ดที่สุดในโลกทำไมฝรั่งสมัยก่อนชอบใส่ "วิกผมขาว" กันนะ?เปิดตำนานชายและหญิงคู่แรกของโลก!!! อาดัมและอีฟ (Adam and Eve)
ตั้งกระทู้ใหม่