หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จิตวิทยากับเมนูอาหาร พบกับเมนูที่จะทำให้เงินคุณไหลออกโดยที่คุณไม่รู้ตัว!

โพสท์โดย ไก่อ้วน

 

 

เวลาเราไปนั่งร้านอาหารสักร้าน สิ่งที่เราต้องทำก่อนจะเริ่มคุยกับเพื่อนหรือแฟนก็คือการรับเมนูอาหารจากพนักงานมาและนั่งปวดหัวกันทั้งโต๊ะว่าจะกินอะไรดี เมนูอาหารแต่ละที่นั้นย่อมแตกต่างกัน บางที่ไม่ได้ใส่ใจเกี่ยวกับเมนูอาหาร คิดเป็นเพียงแค่กระดาษหน้าหนึ่งที่ให้ลูกค้าสั่งแล้วจบไป แต่บางที่ไม่ได้คิดแค่นั้นครับ บางร้านนั้นเลือกที่จะปรับแต่งเมนูของตัวเองให้น่าสนใจมากที่สุด และแน่นอน ให้มันดูดเงินในกระเป๋าของคุณออกไปได้มากที่สุดด้วย และนี่คือส่วนหนึ่งของการปรับแต่งเมนูอาหารที่จะทำให้เงินของคุณไหลออกไปโดยที่คุณไม่รู้ตัว!

ไม่ใส่หน่วยของเงินลงไป

ถ้าของต่างประเทศเป็น $ ของบ้านเราก็คงเป็น ฿ หรือ “บาท” ที่เราคุ้นชินกัน เนื่องจากจิตใต้สำนึกเราไวต่อสิ่งเหล่านี้มาก เพราะมันหมายถึงสิ่งที่เราต้องจ่าย และในท้ายที่สุดมันจะตามมาด้วยความระมัดระวังในการสั่งอาหารมากยิ่งขึ้น และจากการศึกษาพบว่าเมนูที่ไม่มีหน่วยเงินสามารถทำให้ลูกค้าสั่งอาหารมากกว่าขึ้นได้ และการใส่เป็นตัวหนังสือทั้งหมดก็ให้ผลคล้ายๆกัน

ไม่ทำให้มันสะดวกเกินไป

การทำเส้นโยงจากชื่ออาหารไปยังราคานั้นคือหายนะ มันอาจทำให้ง่ายต่อการใช้งานและดูเป็นมิตรต่อลูกค้าก็จริง แต่คุณลองจินตนาการดูสิครับว่าถ้าหากลูกค้ากำลังอ่านรายชื่อเมนูแนะนำ (ที่เป็นอาหารราคาแพงหรืออาหารที่สร้างกำไรได้มากที่สุด) แต่แค่เหลือบตาลงข้างล่างแปบเดียวก็เห็นอาหารที่ราคาถูกกว่า แล้วจะมีรายการแนะนำไปเพื่ออะไรกันล่ะจริงไหม ดังนั้นเมนูที่ไม่มีเส้นเชื่อมโยงไปยังราคาจึงทำให้ลูกค้าจ้องมองในสิ่งที่เจ้าของร้านอยากให้มองมากขึ้นนั่นเอง

จำกัดตัวเลือกของคุณ jackie-chan-meme

ตัวเลือกที่หลากหลายนั้นไม่ได้ดีเสมอไป อย่างน้อยก็กับเมนูอาหาร เพราะตัวเลือกยิ่งเยอะเท่าไหร่ ความกังวลก็มากขึ้นเท่านั้น มันจะทำให้คุณสับสนและสุดท้ายก็จะกลับไปสั่งของเดิมๆที่เคยสั่งมา แล้วมันจะมีเมนูไปทำไมล่ะครับถ้าลูกค้าสั่งแต่ของเดิมๆกันหมด เมนูที่ดีต้องทำให้เราอยากสั่งอย่างอื่นบ้างจริงไหมครับ แล้วจำนวนที่พอดีคือเท่าไหร่ล่ะ? คำตอบคือ 7 เมนู/หมวดหมู่ คือเลขที่จะทำให้ลูกค้าไม่สับสนจนเกินไป

รูปของอาหารที่ทำให้เราต้องถามว่า “เมนูนี้คืออะไร”

บ่อยครั้งที่เวลาเราเปิดเมนูอาหารดูแล้วมองเห็นภาพสวยๆ และพากันสงสัยว่าเมนูนี้มันคืออะไร มันก็มีที่มาที่ไปของมันครับ การใส่รูปของอาหารลงไปนั้นอาจเพิ่มยอดขายให้อาหารนั้นๆได้มากขึ้นถึง 30% ผศ. Brian Mennecke ได้กล่าวไว้ว่า “คุณจะรับรู้ภาพของอาหารเหมือนกับมันมาตั้งอยู่ข้างหน้าคุณ” และยิ่งภาพสมจริงมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้มันส่งผลดีขึ้นมากเท่านั้นด้วย แต่ถ้าหากมีภาพเยอะเกินไปก็จะทำให้มูลค่าของมันลดลง เพราะอะไรๆก็มีภาพไปหมด สุดท้ายภาพที่เคยพิเศษมันก็จะไม่พิเศษอีกต่อไปนั่นเอง

ใช้ของแพงเป็นเหยื่อล่อ

เป็นการเล่นกับความรู้สึกของเราอย่างง่ายๆครับ โดยจะนำเมนูที่มีราคาแพงไปไว้ตำแหน่งบนๆเข้าไว้เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะอ่านจากบนลงล่าง และเมนูที่ราคาแพงจนเกินเอื้อมถึงนั้นมีประโยชน์อย่างไรล่ะ? มันจะทำให้เมนูอื่นๆดูมีราคาสมเหตุสมผลไปหมดเลยยังไงล่ะครับ ทางร้านไม่ได้หวังจะให้คุณสั่งกุ้งล็อบสเตอร์ราคาตัวละ 2000 อยู่แล้ว แต่ราคาอันสูงลิ่วของมันจะทำให้สเต็กจานละ 400 ดูสมเหตุสมผลไปในทันที

และการมีเมนูที่ราคาแพงก็ยังมีผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งก็คือทำให้อาหารดูดี มีคุณภาพ จากการศึกษาพบว่าเมื่อให้อาสาสมัครกินบุฟเฟ่ต์ราคา $8 และ $4 โดยอาหารนั้นเหมือนกันทุกอย่าง พบว่าคนส่วนใหญ่บอกว่าบุฟเฟ่ต์ราคา $8 นั้นรสชาติดีกว่า

จัดหน้าตาเมนูเล่นกับการมองของคุณ

ถึงแม้ในตอนตอนจะบอกว่าเจ้าของร้านจะไม่สร้างเมนูที่สะดวกเกินไป แต่นั่นแค่ในเรื่องของราคาเท่านั้น ส่วนเรื่องชื่ออาหารนั้นจำเป็นต้องให้ง่ายต่อการอ่านและเข้าใจโดยไม่ต้องพึ่งคนอื่น จากการศึกษาพบว่าคนจะอ่านเมนูแบบผ่านๆซึ่งโดยรวมแล้วใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 109 วินาที และตำแหน่งที่ถูกมองมากที่สุดก็คือเมนูบนสุดและล่างสุดนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีอีกจุดหนึ่งซึ่งถูกมองมากที่สุดก็คือมุมขวาบนของเมนู ดังนั้นร้านอาหารหลายๆแห่งจึงใช้จุดนี้ให้เป็นประโยชน์โดยการใส่เมนูแนะนำ (ที่มีราคาแพงหรือได้กำไรสูง) เอาไว้เพื่อให้ลูกค้าพิจารณาเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ยังมีอีกจุดหนึ่งซึ่งถูกมองมากที่สุดก็คือมุมขวาบนของเมนู ดังนั้นร้านอาหารหลายๆแห่งจึงใช้จุดนี้ให้เป็นประโยชน์โดยการใส่เมนูแนะนำ (ที่มีราคาแพงหรือได้กำไรสูง) เอาไว้เพื่อให้ลูกค้าพิจารณาเป็นพิเศษ และการทำตัวหนา หรือทำกรอบล้อมรอบบางเมนูเอาไว้ยังเป็นตัวดึงดูดสายตาชั้นเยี่ยมที่จะทำให้คุณโฟกัสไปที่จุดๆนั้นทันทีที่อ่านเมนูอีกด้วย

เลือกสีกระตุ้นอารมณ์

อย่างที่รู้กันว่าสีนั้นส่งผลต่ออารมณ์และพฤติกรรมของเรา ถ้าจะถามว่าทำไมถึงส่งผลนั้นก็ดูจะเป็นเรื่องที่ตอบได้ยาก แต่ถ้าถามว่าส่งผลอย่างไรนั้นอาจจะพอให้คำตอบได้ ซึ่งจากศึกษาพบว่าสีโทนแดงสามารถกระตุ้นความหิวของเราได้ ในขณะที่สีเหลืองจะดึงดูดความสนใจของเราได้เป็นอย่างดี สังเกตได้จากร้านอาหารชื่อดังหลายๆแบรนด์ที่เลือกสีเหลืองและแดงอยู่ในโลโก้ของตัวเอง แต่ก็มีบางแบรนด์เลือกที่จะใช้สีฟ้าคู่กับสีแดง อันเนื่องมาจากเป็นร้านอาหารทะเล สีฟ้าจึงเข้ามามีบทบาทในเรื่องของความสด ใหม่ เหมือนเพิ่งขึ้นมาจากทะเลนั่นเอง

ใช้คำอธิบายอาหารจนรู้สึกได้

เมนูอาหารเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถนำคำฟุ่มเฟือยมาใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี บทบรรยายใต้เมนูอาหารนั้นสามารถทำให้เราจินตนาการไปกับมัน ยิ่งถ้าเขียนไว้ดีมากก็จะทำให้เรารู้สึกไปกับมันด้วย และแน่นอนว่ามูลค่าและความอร่อยของมันก็จะเพิ่มตามไปด้วย

ที่มา : webstaurantstore, mentalfloss, designschool

 

 

ที่มา:http://www.clipmass.com/story/103392
Credit: แอนด์ดิกบูลคอม
http://www.addictblue.com/psychology-food-menu/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: paktronghie, จอมยุทธอินดี้, jo, AugustVinth, น้ำตาลเผ็ด, AdamS JaideE, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตแปลปกสลากงวด2พ.ค.67นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งที่สุดของความพยายาม!! เมื่อคุณพ่อเผลอทำเงินตกในเครื่องทำลายเอกสาร เลยให้ลูกชายช่วยต่อให้ใหม่ใช้เวลา 3 สัปดาห์ เเละเเล้วก็สำเร็จเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยแมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวสาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
6 เว็บไซต์เพิ่มเวลาชีวิตราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียนอิตาลี่ออกกฏ "ห้ามขายพิซซ่า ไอศครีม" หลังเที่ยงคืนนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งที่สุดของความพยายาม!! เมื่อคุณพ่อเผลอทำเงินตกในเครื่องทำลายเอกสาร เลยให้ลูกชายช่วยต่อให้ใหม่ใช้เวลา 3 สัปดาห์ เเละเเล้วก็สำเร็จ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
3 จิตวิทยาที่คุณควรรู้exceed: เกิน มากกว่าผลไม้ที่ช่วยคลายร้อน ช่วยดับกระหายได้ดีTikTok เคล็ดลับปั่นคลิปปังยอดวิวหลักหมื่น
ตั้งกระทู้ใหม่