หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สะพานเหล็ก แหล่งขายเกมอันดับ 1 ของไทยกำลังจะกลายเป็นอดีตแล้ว เลยขอไปเก็บบรรยากาศอีกครั้งก่อนปิดตัวถาวร

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

สะพานเหล็ก หรือคลองโอ่งอ่าง แหล่งขายเกมอันดับ 1 ของประเทศไทย ซึ่งเคยรุ่งเรืองสุดขีดเมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อนกำลังจะปิดตัวลง เลยอยากจะไปเก็บบรรยากาศเก่าๆที่สมัยก่อนต้องไปเดินกันแทบทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะช่วงตรุษจีน แต๊ะเอีย อั่งเปาได้มาเมื่อไร สถานที่แรกที่อยากจะไปก่อนเลย คือ สะพานเหล็กนี้ละครับ





เท่าที่จำได้ ในยุคของ Famicom (เครื่องเล่นเกมระดับ 8Bit) สมัยนั้นตลับเกมแพงมาก ตลับหนึ่งเกิน 1000 บาท (ราคานี้บางทีเป็นตลับก๊อปด้วย จำได้ว่าเคยซื้อเกมมาริโอ 1,2 ตลับก๊อป 700 บาท) ซึ่งแพงมากในสมัยนั้น จึงมีระบบแลกเกมขึ้นมา เอาเกมเก่าที่เล่นจบแล้ว ไปเพิ่มเงินแลกเกมใหม่จากร้านค้า

ต่อมาเป็นยุคของ Super Famicom  เครื่องเล่นเกม 16Bit ที่ดังระเบิด  ตลับเกมตลับนึงเกิน 1000 บาททั้งนั้น แต่ได้มีการพัฒนาเป็นระบบหัวโปร (จำได้ว่าหัวโปรก็ราคาแพงมากในยุคนั้นน่าจะไม่ต่ำกว่า 3500-4000 บาท) โดยใช้แผ่นดิสก์ขนาด 3.5 นิ้วโหลดเกมเข้าไปในหัวโปร เล่นได้ เซฟได้ ทำให้ประหยัดค่าเกมแท้ไปได้มาก  โดยร้านที่ผมไปซื้อแผ่นเกมหัวโปรบ่อยก็ร้าน Super Mario นี่แหละ   (จริงๆเครื่องเล่นเกม 16Bit เจ้าแรกน่าจะเป็น Mega Drive ของเซก้านะ ไม่ใช่ Super Famicom)

ต่อมาจึงพัฒนาไปสู่ยุคของแผ่น CD ถ้าจำไม่ผิด เจ้าแรกที่นำ CD-ROM มาใช้เป็นสื่อในการบันทึกข้อมูลจะเป็น PC-ENGINE ที่ออกตัว CD-ROM มาต่อกับเครื่อง PC-ENGINE ค่าตัวเจ้า CD-ROM สมัยนั้นก็แพงมาก ดูเหมือนจะราวๆ 50,000 เยนเลยทีเดียว  เนื่องจากค่าเครื่องแพง ค่าแผ่นก็แพง CD-ROM PC ENGINE จึงดูเหมือนไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าไร  พึ่งจะมาได้รับความนิยมจริงๆในยุค PS1,2 จนถึง PS4 ในปัจจุบัน  ซึ่งหลังจาก PS1 ผมก็ไม่ค่อยได้เล่นเกมจริงจังแล้ว จะเล่นบ้างพวกเครื่องเกมมือถือ อย่าง Nintendo DS หรือ 3DS ในปัจจุบันมากกว่า เลยห่างเหินจากสะพานเหล็กไป ทั้งที่ช่วงมัธยมผมไปบ่อย

เรื่องที่เล่ามาคร่าวๆ ผู้ชายวัยเกินกว่า 30-40 ปี น่าจะเคยผ่านตา ผ่านหูเรื่องเหล่านี้มาบ้าง ปัจจุบันร้านเกมในสะพานเหล็กลดน้อยถอยลงไปมาก ร้านค้าหลายร้านปิดตัวลงไป อันเนื่องจากกระแสสมาร์ทโฟน เด็กสมัยนี้มีทางเลือกมากมาย อยากเล่นเกมแค่โหลดจาก Playstore ก็ได้เล่นแล้ว ทำให้ยุคของเกมคอนโซลค่อยๆมีคนเล่นลดลงไปเรื่อยๆ รวมถึงตัวเองด้วยก็แทบไม่ค่อยเล่นเกมคอนโซลแล้ว แม้จะเสียดายที่สะพานเหล็กกำลังจะปิดตัวลง แต่ก็ยอมรับได้ ทุกสิ่งมีเกิดย่อมมีดับ แต่ที่แห่งนี้มีความทรงจำมากมายทั้งดีและไม่ดีสำหรับผู้ชายอย่างเราๆ เลยอยากจะไปเก็บความรู้สึกเก่าๆที่นี่อีกครั้งก่อนจะปิดตัวลงถาวร


เกาเหลาเลือดหมูเจ้าเก่าแก่ ประจำสะพานเหล็ก ใครเคยไปซื้อเกมที่สะพานเหล็กน่าจะเคยชิมเกาเหลาเจ้านี้มาบ้าง ถ้ามากลางวันเก้าอี้ไม่พอนั่ง เผลอๆจะไม่ได้กินด้วย


ร้าน Super Mario ที่เคยโด่งดังเรื่องหัวโปร ไม่น่าเชื่อว่าปัจจุบันก็ยังเปิดดำเนินการอยู่ เป็นร้านเก่าแก่เอามากๆ


ร้านเฮียตี๋ ธวัชชัย สะพาน 3 อีกร้านในตำนานที่โด่งดังเรื่องความซือสัตย์ ขายของตรงไปตรงมา จนพูดต่อๆกันมาว่าใครไปสะพานเหล็ก ไม่อยากโดนฟัน ต้องไปซื้อร้านธวัชชัย แต่ได้ยินว่ามีคนแอบอ้าง เอาชื่อร้านธวัชชัยไปตั้ง (อยู่สะพาน 4) จนมือใหม่เข้าใจผิดว่าเป็นร้านเดียวกัน จนเฮียตี๋เลิกใช้ชื่อร้านธวัชชัยไปเลย


ร้านเฮียโอ๋ ไทม์เกม เป็นอีกร้านดัง แต่น่าจะมาช่วง ps1 นะ  ก่อนหน้ายุค SFC ผมไม่เคยได้ยินร้านแกนะ ร้านนี้เป็นสปอนเซอร์ใหญ่เวบ dvd game online ด้วย


ร้านเบิร์ดเกม เจ๊แกบอกแกขายเกมที่สะพานเหล็กมาไม่ต่ำกว่า 27 ปีแล้วล่ะ แกบอกไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะมาวันที่สะพานเหล็กจะต้องปิดตัว ส่วนตัวเคยซื้อ Sega Saturn กับแก และโดนแกหลอกขายจอยปลอมว่าเป็นจอยจริงมาแล้ว 555  แต่คิดย้อนไปก็ไม่โกรธนะ สะพานเหล็กมันมีเรื่องแบบนี้เยอะแยะจนเป็นเรื่องปกติไปเลย


ร้านนุช  vdo เกมส์ เจ๊บอกว่าแกขายที่นี่เกินกว่า 25 ปีแล้ว ผมจำไม่ได้ว่าเคยซื้ออะไรกับเจ๊แกบ้างนะ แต่คงเคยซื้อแน่ๆ


ชนิตาเกมส์ ขายดีทีเดียว แต่คงเป็นร้านรุ่นใหม่ๆ รุ่นผมไม่รู้จักแฮะ


ร้านขายคู่มือเกม สูตรเกม ไม่น่าเชื่อว่ายังอยู่นะครับ สมัยนี้เราหาวิธีเล่นเกมได้ง่ายๆจากเน็ตแล้ว


ร้านซ่อมเกมร้านนี้ก็เก่าแก่นะ  แต่ไม่ดังเท่าร้านลุงจู แต่ผมไปไม่เจอร้านลุงจูนะ ไม่รู้หายไปไหนแล้ว จำได้สมัยก่อน จะซ่อมเครื่องเกม ต้องลุงจู หรือจูจู เท่านั้น มีแค่ไม่กี่ร้านที่เชื่อถือได้ นอกนั้นบอกตรงๆไม่กล้าซ่อม กลัวโดนฟันครับ




ร้านนี้มีขายเครื่องเกม ตลับเกมเก่าๆมากมายเลย






ร้านขายแผ่นบลูเรย์ ยังเห็นอยู่หลายร้านในสะพานเหล็ก

ร้านโคมฉาย ก็เก่าแก่ ผมเคยไปซื้อกรอบแว่นกับพี่เจ้าของบ่อย


ร้านนาฬิกาชื่อดัง Excel เคยซื้อกับเค้าหลายเรือนอยู่


รับน้ำอะไรดีคะ...มันใช่ร้านเจ๊ที่เดินขายน้ำส้มไปทั่วตลาดสะพานเหล็กไหมครับ ใครรู้ช่วยบอกที คิดถึงเจ๊นะ  ถือถุงน้ำเร่ขายทั่วสะพานเหล็ก


กะบะขายเกมเก่าๆ แต่คงหาคนซื้อยากแล้วล่ะ




ร้านขายแผ่นเกม pc ก็ยังมีนะ ไม่ได้มีแต่ pantip plaza ที่ปัจจุบันก็ร้างคล้ายๆสะพานเหล็กนี่ล่ะ



ร้านขายของเล่นที่ดูจะเยอะกว่าร้านเกมเสียอีก


ผมไปวันอาทิตย์เลยไม่ถึงกับเหงามาก ยังมีคนเดินมาซื้อเกมบ้างประปราย

บรรยากาศเงียบเหงาไปมาก บางสะพานนี่ร้านปิดจนเ...้ยนเลย

 


สายไฟระโยงระยางนี่มันหลอนดีนะ 555

มาดูบรรยากาศรอบๆสะพานเหล็กกันบ้างครับ เก็บภาพไว้ระลึกถึงก่อนจะไม่เห็นภาพแบบนี้ในอนาคตอีกแล้ว








ภาพนี้ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นตลาดปีระกา ข้างสะพานเหล็กที่มีเกาเหลาเนื้อวัวไร้เทียมทานชื่อดังสองร้าน ตอนนี้ย้ายไปไหนแล้วก็ไม่รู้

ไปแล้วก็คิดถึงบรรยากาศเก่าๆจริงๆครับ สมัยเด็กเข้าร้านเกม (สมัยนั้นไม่มีร้านเน็ต มีแต่ร้านเกมแฟมิคอม SFC PS1) ไปเช่าเล่น Contra กับเพื่อนนี่โคตรมันเลย  หรือจะ Punch out ต่อยไมค์ ไทสัน น็อคนี่สะใจจริงๆ นึกแล้วมีความสุขกับความหลังครับ

ทั้งหมดเป็นบรรยากาศสะพานเหล็กในปัจจุบัน รวมถึงบรรยากาศรอบๆที่เก็บมาฝากกันครับ  ทุกสิ่งมีเกิดย่อมมีดับ ไม่มีสิ่งใดอยู่ยั้งยืนยงครับ แต่อยากจะเก็บบรรยากาศเหล่านี้ไว้ในความทรงจำที่บันทึกได้ ให้คนรุ่นหลัง รุ่นลูกๆเรา หากจะเล่าให้เค้าฟังจะได้เห็นภาพครับว่าในอดีตรุ่นพ่อ รุ่นลุงไปซื้อเกมกันที่ไหน ยังไง มีบรรยากาศยังไงบ้างครับ

ขอบคุณที่เข้ามาแวะชมกระทู้ครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: vho, Asuka, Sailor Mercury, ริเชริว, เสียสติ, NcCluB, บังไค, MoreFuture, เจ็ดแปดเก้า, bgs, แย้มศรี, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนภาพถ่ายจากกล้องอินฟราเรด เชอร์โนบิลจากเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เผยเขตหวงห้ามอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง4 ราศีที่ชอบเล่นตลกแกล้งคน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่